Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023

Lan Anh|12/01/2023 14:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh thành tăng cường giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu để phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc COVID-19 nhằm xử lý kịp thời.

Ngày 11/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương ký Công điện khẩn số 155 gửi UBND các tỉnh thành, các viện và bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế về tăng cường công tác phòng chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023.

bo-y-te.jpg
Bộ Y tế yêu cầu tìm biến thể mới của Covid-19. Ảnh: Văn Nam.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh thành tăng cường giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu để phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc COVID-19 nhằm xử lý kịp thời. Đặc biệt là các đối tượng nhập cảnh từ khu vực đang bùng phát dịch, nơi xuất hiện biến thể mới, nguy hiểm của vi rút SARS-CoV-2.

Bộ Y tế cũng đề nghị đẩy mạnh giám sát tại cộng đồng, các cơ sở khám chữa bệnh nhằm sớm phát hiện sớm ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường.

Các tỉnh thành chủ động, phối hợp các viện vệ sinh dịch tễ, bệnh viện có khả năng xác định biến thể mới của COVID-19 để lấy mẫu giám sát, nghiên cứu phát hiện biến thể, biến chủng mới và đánh giá nguy cơ dịch bệnh.

Tiếp tục thúc đẩy việc tiêm vắc xin COVID-19, quan tâm nhóm người có nguy cơ cao, nhất là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch, trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi, lưu ý ở các tỉnh thành lớn, khu vực trọng điểm du lịch, có lượng khách quốc tế cao.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng yêu cầu tiếp tục thúc đẩy việc tiêm vắc xin Covid-19, cần quan tâm nhóm người có nguy cơ cao, nhất là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch, trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi, lưu ý ở các tỉnh, thành lớn, khu vực trọng điểm du lịch, có lượng khách quốc tế cao.

Các tỉnh, thành cũng phải chuẩn bị sẵn sàng thực hiện công tác phân luồng, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19; đảm bảo đủ thuốc, thiết bị, hóa chất, sinh phẩm phòng, chống dịch, có các phương án đáp ứng với các tình huống dịch bệnh.

Trong đó, các địa phương chỉ đạo các cơ sở nhận khách lưu trú bố trí nơi cách ly cho trường hợp khách du lịch nhập cảnh bị mắc Covid-19 thể nhẹ và vừa, không cần nhập viện.

Các viện vệ sinh dịch tễ được yêu cầu theo dõi tình hình dịch bệnh trong khu vực, quốc tế, phối hợp với các địa phương đánh giá nguy cơ dịch bệnh để điều chỉnh các phương án, biện pháp phòng, chống dịch.

Các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế thường trực chống dịch; phối hợp các viện, địa phương đánh giá nguy cơ dịch bệnh; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương và tổ chức cấp cứu, thu dung, điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa trường hợp chuyển bệnh nặng, tử vong.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023