Bùng phát dịch cúm tại nhiều trường học ở Hà Nội

Hoàng Linh|04/01/2024 19:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nửa tháng trở lại đây, tại nhiều trường học ở Hà Nội xuất hiện học sinh có biểu hiện ho, sốt và phải nghỉ học do cúm A và B. Dịch cúm dễ lây lan, đặc biệt trong lớp học, tạo thành những ổ dịch.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), thời tiết lạnh vào mùa đông làm các bệnh lây truyền theo đường hô hấp phát triển và lây lan trong đó có bệnh cúm. Bên cạnh đó sức đề kháng của con người cũng kém hơn về mùa lạnh (nhất là thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa). Đồng thời, đi lại nhiều, giao lưu, tụ tập nhiều cũng làm gia tăng bệnh cúm.

“Mỗi năm có một chủng cúm khác nhau, người mắc cúm năm nay thì sang năm tới vẫn mắc lại. Hay vừa mắc cúm A, lại mắc tiếp cúm B cũng là bình thường. Kể cả mắc cúm A hai lần trong năm cũng có xảy ra vì mắc cúm chủng này lại có thể mắc cúm chủng khác. Đặc biệt, trong môi trường lớp học đông người, cúm lây lan rất nhanh khi có nguồn bệnh”, ông Phu cho biết.

img_6375.jpeg
Ảnh minh họa 

Thời điểm này, nhiều trường học tại Hà Nội ghi nhận số học sinh mắc cúm A, B tăng mạnh. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế cũng ghi nhận số bệnh nhân mắc Covid 19 gia tăng trở lại, lượng bệnh nhân đến khám và nhập viện gia tăng do cúm A, B, sốt virus, viêm phổi…

Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Bạch Mai, lượng bệnh nhân là trẻ em tới khám và nhập viện gia tăng. Theo BS Đỗ Hoàng Hải, Phòng Điều trị tích cực, Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai, các phòng trong Trung tâm lúc nào cũng kín giường, bệnh nhân mắc cúm đến khám và điều trị rất nhiều.

Ngoài ra, hầu hết bệnh nhân nhập viện do nhiễm khuẩn đường hô hấp, đặc biệt là viêm phổi virus RSV, trong đó có bệnh nhi chưa đầy 1 tháng tuổi bị suy hô hấp nặng, phải thở máy. RSV không chỉ gây suy giảm miễn dịch, mà còn chuyển biến nhanh dẫn đến biến chứng nặng và còn hay đồng nhiễm hơn các loại virus khác. Vì thế, nhiều trường hợp bội nhiễm, bác sĩ phải cho dùng kháng sinh. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, tình trạng viêm đường hô hấp do virus RSV sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho sức khoẻ, thậm chí đe dọa tính mạng của trẻ.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, chủng cúm thay đổi hàng năm và không có miễn dịch chéo, 1 người vẫn có thể mắc cúm A rồi lại mắc cúm B hoặc cùng mắc cúm A nhiều lần vì cúm A có nhiều chủng. Vì vậy theo khuyến cáo phải tiêm vaccine cúm hàng năm và vaccine cũng được sản xuất trên cơ sở thay đổi chủng hàng năm để đáp ứng miễn dịch. “Mắc cúm phần lớn bệnh tự khỏi, không nhất thiết phải đi viện, có thể điều trị tại nhà. Tuy nhiên, biến chứng thường thấy nhất của cúm A là suy hô hấp, viêm tai, viêm phổi, viêm phế quản, viêm màng não, bội nhiễm… gây nên những hệ luỵ về sau và khó điều trị, thậm chí gây tử vong, nên khi có dấu hiệu chuyển nặng phải đưa trẻ đến bệnh viện ngay, đặc biệt lưu ý với người già, người có bệnh nền”, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết.

Ông Phu cũng nhấn mạnh, thời tiết chuyển lạnh phải lưu ý bệnh viêm phổi ở trẻ nhỏ, bệnh tiêu chảy mùa đông do virus…, các bệnh có vaccine tiêm chủng mà chưa tiêm đầy đủ cũng có thể bùng phát như bạch hầu, ho gà, sởi...

Để phòng tránh bệnh cúm lây lan trong các trường học, ông Phu khuyến cáo phụ huynh và nhà trường khi có học sinh bị cúm có thể cho học sinh đó nghỉ học. Để phòng bệnh cho các học sinh khác có thể đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, lau chùi khử khuẩn bàn ghế, dụng cụ học tập..., ăn uống tăng cường và giữ ấm cho trẻ để tăng khả năng chống đỡ với bệnh tật và tiêm vaccine phòng cúm sớm, không nên để dịch xảy ra mới tiêm không đem lại hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bùng phát dịch cúm tại nhiều trường học ở Hà Nội