Bùng phát dịch tả lợn châu Phi, Quảng Trị tiêu hủy hơn 4.000 con lợn

Ngọc Hiển|19/11/2021 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 18/11, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị) cho biết dịch tả lợn châu Phi tiếp tục bùng phát, lan rộng trên nhiều địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Theo số liệu của Chi cục, tính từ đầu năm đến ngày 15/11, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 452 hộ, 149 thôn, 61 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Trị với tổng số 4.008 con lợn, trong đó có 665 lợn nái, tổng trọng lượng tiêu hủy 187.501 kg.

Đáng chú ý, dịch bất ngờ tăng mạnh từ tháng 10 đến nay. Dịch tả lợn châu Phi bùng phát trở lại ở 32 xã, phường, thị trấn của 6/9 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Quảng Trị, làm 1.275 con lợn mắc bệnh, chết và bị tiêu hủy với tổng trọng lượng 69.774 kg. Dịch bệnh đặc biệt nghiêm trọng ở H.Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong…

Nguyên nhân, theo ngành chức năng, là sau một thời gian dài, dịch bệnh ít xuất hiện nên người chăn nuôi mua con giống không rõ nguồn gốc, chưa tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình chăn nuôi. Sự chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch của chính quyền địa phương và người chăn nuôi giấu dịch, bán chạy lợn bệnh, tái đàn, tăng đàn khi chưa đảm bảo an toàn dịch bệnh. Tỉ lệ chăn nuôi hộ nhỏ lẻ vẫn rất lớn, chưa bảo đảm yêu cầu chăn nuôi an toàn sinh học.

Từ đầu năm 2021 đến nay, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã tiêu huỷ 4.008 con lớn vì mắc dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: TL

Mặt khác, công tác chủ động phòng bệnh cho vật nuôi, nhất là tiêm phòng các bệnh cho lợn đạt tỉ lệ thấp, chậm so với các thời điểm có nguy cơ cao làm phát sinh dịch bệnh. Hiện, ngành chức năng đang tăng cường hướng dẫn các hộ chấp hành nghiêm quy định về kiểm dịch, vệ sinh thú y, thực hiện các giải pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Để xử lý dịch bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Sở NNPTNT Quảng Trị cảnh báo hộ chăn nuôi không thực tiêm phòng các loại vaccin theo quy định, để dịch xảy ra thì bắt buộc tiêu huỷ và không được hỗ trợ; đồng thời khuyến cáo người chăn nuôi thực hiện 5 không gồm: Không giấu dịch; không mua bán; không giết mổ, mua bán lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý làm thức ăn cho lợn để phòng dịch nhằm tránh thiệt hại kinh tế cho gia đình, xã hội.

Ngọc Hiển

Bài liên quan
  • Nghệ An: Xác lợn bị vứt lén lút ra sông gây ô nhiễm môi trường
    Moitruong.net.vn – Trong lúc chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đang triển khai các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi thì một số hộ dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An vẫn lén lút vứt xác lợn chết ra môi trường, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bùng phát dịch tả lợn châu Phi, Quảng Trị tiêu hủy hơn 4.000 con lợn