Buộc tháo dỡ trại nuôi heo 1,4 ha không phép bên hồ Trị An

Hà Thu (T/h)|17/10/2018 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

MOITRUONG.NET.VNTrang trại chăn nuôi có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng bên hồ Trị An dù chưa được cấp phép.

>>> Xã Kim Lan (Gia Lâm): Bãi tập kết, trung chuyển vật liệu trái phép gây ô nhiễm môi trường

>>> Lào Cai: Xử phạt Công ty Khai Phát về sự cố tràn bể thải 250 triệu đồng

Trang trại heo khổng lồ xây dựng sát bên hồ Trị An – nguồn cấp nước quan trọng cho TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Ảnh : Báo Phụ nữ TP.HCM.

Với quy mô gần 14.000 m2, trang trại nuôi heo của Công ty TNHH MTV Phan Thị Trâm đang trong giao đoạn được hoàn thiện. Đây là trang trại chăn nuôi lớn nhất huyện Định Quán, với quy mô 2.400 con heo nái khi đi vào hoạt động.

Trao đổi VnExpress, ông Trần Nam Biên – Phó chủ tịch UBND Định Quán cho rằng, việc đầu tư phát triển kinh tế luôn được huyện khuyến khích, mời gọi và tạo mọi điều kiện hướng dẫn thủ tục cho doanh nghiệp. “Tuy nhiên, trong lúc đang chờ ý kiến tổng hợp của các ban ngành liên quan, do nóng vội công ty đã tự ý xây dựng mà không xin phép”, ông Biên nói.

Ông Biên cho biết thêm, ngoài giấy phép đầu tư, trang trại nuôi heo này muốn đi vào hoạt động cần có báo cáo đánh giá tác động môi trường. “Hiện trang trại đã tạm dừng nhiều tháng nay, chưa hoạt động nên không ảnh hưởng gì đến nguồn nước hồ Trị An và hạ lưu sông Đồng Nai. Những ngày tới, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, tiến hành cưỡng chế”, ông Biên khẳng định.

Các hạng mục của trang trại chăn nuôi gần hoàn thiện. Ảnh:Zing.vn

Theo thông tin trên báo Thanh Niên, trước đó, ngày 6/6, Phòng Kinh tế và hạ tầng phối hợp Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai kiểm tra, phát hiện Công ty TNHH MTV Phan Thị Trâm xây dựng trang trại để nuôi 2.400 con heo nái sinh sản trên diện tích 13.380 m2, gần sát với lòng hồ Trị An. Qua kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện công ty này đã xây dựng xong 4 nhà nuôi heo mang thai (diện tích 5.200 m2), 6 nhà heo nái đẻ (diện tích 5.400 m2), 1 nhà heo nọc (400 m2), 1 nhà heo cách ly (diện tích 600 m2), 1 nhà xuất heo con (140 m2) cùng nhiều hạng mục quan trọng khác. Tất cả đều không có phép xây dựng theo quy định.

Cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ đầu tư ngưng thi công công trình để hoàn tất thủ tục pháp lý theo quy định. Tiếp đến, ngày 20/6, UBND huyện Định Quán đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng.

Đồng thời cho công ty này 60 ngày để làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Hết thời hạn mà không cung cấp giấy phép thì buộc tháo dỡ công trình. Tuy nhiên, đến nay công ty trên vẫn chưa cung cấp giấy phép xây dựng và UBND huyện đã ban hành quyết định cưỡng chế.

Được biết công trình này được khởi công xây dựng từ tháng 10.2017. Đến nay, dù đang trong giai đoạn hoàn thiện nhưng báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa được phê duyệt và chưa được cấp phép xây dựng. Công trình chỉ cách lòng hồ Trị An vài trăm mét, nằm ở dốc cao. Vì thế, dư luận lo ngại việc xả thải ảnh hưởng đến nguồn nước đầu nguồn, cấp nước sinh hoạt cho người dân Đồng Nai và TP.HCM.

Hà Thu (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Buộc tháo dỡ trại nuôi heo 1,4 ha không phép bên hồ Trị An