Cá chết hàng loạt ở Vĩnh Tân do nước biển thiếu ôxy và có tảo

Theo Thanh niên|29/06/2018 07:58
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Sáng 29/6, Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Bình Thuận đã phát đi báo cáo về nguyên nhân cá trên lồng bè của các hộ dân ở Vĩnh Tân chết trong những ngày qua.

Tại báo cáo số 2874, Sở TN&MT Bình Thuận cho biết, theo chỉ đạo khẩn của UBND tỉnh, cơ quan chuyên môn là Trung tâm quan trắc tài nguyên & môi trường tỉnh đã tiến hành lấy các mẫu nước ở Vĩnh Tân (trong hai ngày 14/5 và 20/6).

Tất cả các mẫu này được gửi đến Chi cục Thú y vùng VI (Cục Thú y – Bộ NN&PTNT) để phân tích. Kết quả phân tích cho thấy, các mẫu nước ngày 14/5 hầu hết đạt chuẩn môi trường Việt Nam. Bên cạnh đó, kết quả phân tích mẫu nước biển ngày 20/6, cho thấy hầu hết các thông số chất lượng nước biển phân tích đều đạt QCVN 10-MT:2015/BTNMT. Ngoài ra, qua giám sát kết quả quan trắc nước thải, nước làm mát tự động của các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4 xả ra biển thì các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép.

Do đó, Sở TNMT cho rằng, cá bớp chết (chỉ chết cá bớp, cá chim, cá mú, tôm hùm không chết) không phải do nguồn nước ô nhiễm. Nguyên nhân do nhiệt độ môi trường nước tăng cao, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cá dẫn đến nhu cầu ôxy của cá bớp tăng cao, dẫn đến thiếu ôxy.

Một nguyên do nữa, theo Sở TN&MT Bình Thuận, do nhiệt độ tăng cao nên nước biển xuất hiện rong, tảo dẫn đến nước biển thiếu ôxy làm cho cá chết. Các kết quả này đã được công bố cho bà con vào chiều ngày 27/6 tại trụ sở xã Vĩnh Tân.

Theo thống kê của UBND xã Vĩnh Tân, tại khu vực người dân phản ánh cá bớp nuôi bị chết có 21 hộ nuôi gồm 15 cụm lồng bè (chủ yếu cá bớp, cá chim, cá mú, tôm hùm) và loài cá chết chủ yếu là cá bớp khoảng 30-50 ngày tuổi, trọng lượng 60-100 gram; cá biệt có hộ chết trên 2.000 con trọng lượng từ 1- 2 kg kg/con. Vị trí các lồng bè cách bờ khoảng 1,2km, cách Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân khoảng 1km.

Theo Thanh niên


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá chết hàng loạt ở Vĩnh Tân do nước biển thiếu ôxy và có tảo