Các bệnh viện xếp loại “không an toàn” sẽ phải tạm dừng hoạt động

Mai An|28/07/2020 10:19
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tất cả các cơ sở y tế sẽ phải rà soát lại các tiêu chí an toàn chống dịch Covid-19, xem xét tạm dừng hoạt động các bệnh viện nếu xếp loại “không an toàn”.

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 vừa có công điện hoả tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố; Các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và trực thuộc trường đại học; Y tế các Bộ, ngành đề nghị khẩn trương đẩy mạnh các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Công văn nêu, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại Đà Nẵng, nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng.

Ban chỉ đạo quốc gia yêu cầu, giám đốc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khẩn trương rà soát, củng cố và thực hiện thật nghiêm các quy định về các biện pháp phòng, và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh đã ban hành.

Nhân viên y tế phun hóa chất khử trùng Bệnh viện Đà Nẵng, nơi điều trị bệnh nhân Covid-19. 

Lập danh sách và theo dõi tất cả nhân viên y tế, người bệnh liên quan đến các thông báo khẩn của Bộ Y tế và những người có yếu tố dịch tễ.

Tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm ca bệnh, cách ly kịp thời. Tuyệt đối không để tình trạng phát hiện muộn ca bệnh.

Công điện cũng nêu rõ các cơ sở khám chữa bệnh phải triển khai áp dụng đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7 về việc ban hành “Bộ Tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”.

Trong lần đánh giá này, bệnh viện xếp loại “không an toàn” có thể phải tạm dừng hoạt động. Lãnh đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu trách nhiệm về an toàn phòng chống Covid-19 tại đơn vị của mình.

Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị Trưởng Ban chỉ đạo các tỉnh/TP trực thuộc T.Ư, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Thanh tra Bộ, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc các bệnh viện và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chỉ đạo các đơn vị và khẩn trương triển khai thực hiện. Thủ trưởng các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoàn toàn phải chịu trách nhiệm nếu không triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phân công phụ trách.

Mai An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bệnh viện xếp loại “không an toàn” sẽ phải tạm dừng hoạt động