Các địa phương khẩn trương ứng phó với cơn bão số 1

Phương Thảo (t/h)|03/01/2019 03:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Trước tình hình cơn bão số 1 đã áp sát đất liền và có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, các địa phương đã có công văn, kế hoạch và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương chủ động triển khai các các biện pháp đối phó, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại có thể xảy ra.

>>> Kiên Giang: Bảo tồn, duy trì phát triển bền vững hệ sinh thái Vườn quốc gia U Minh Thượng

>>>Quảng Trị: Hơn 100 con lợn bị lở mồm long móng bị tiêu hủy

Hướng đi của cơn bão số 1. Theo TTKTTVQG

Cụ thể, tại Sóc Trăng, UBND tỉnh đã yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương, các sở, ngành chức năng theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão, thông báo, hướng dẫn các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm, tìm nơi trú tránh bão an toàn; kiểm đếm chặt chẽ, theo dõi, kiểm soát tàu thuyền ra khơi, cấm ra khơi với tàu đã neo đậu trong bến và giữ liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện đang đánh bắt ngoài khơi.

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 1, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các lực lượng vũ trang, bộ đội biên phòng, bộ chỉ huy quân sự tỉnh và lực lượng cứu hộ cứu nạn tại chỗ ở địa phương chuẩn bị sẵn các phương tiện như tàu thuyền, ca nô và quân số để cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu.

Tại tỉnh Bạc Liêu, ông Lại Thanh Ẩn- Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tài và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, hiện toàn tỉnh Bạc Liêu còn  hơn 300 tàu đang hoạt động trên biển với 2.210 ngư dân. Hầu hết các tàu cá đã liên lạc được, tuy nhiên có 4 tàu cá đang gặp nguy hiểm.

Ngoài ra, ông Ẩn cũng thông tin, tỉnh đã phân công bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra. Thường xuyên kiểm đếm chính xác số lượng tàu thuyền và ngư dân còn đang hoạt động trên biển, thông tin liên lạc về diễn biến của bão số 1 cho các tàu thuyền còn hoạt động ngoài khơi biết để tìm nơi trú tránh, tìm nơi neo đậu an toàn đối với tàu thuyền đã cập bến.

Tại tỉnh Kiên Giang, tỉnh đã tiến hành thông báo đến các tàu đang khai thác gần bờ và xung quanh các đảo về thông tin hướng đi của bão, đồng thời chỉ đạo thuyền trưởng điều động tàu vào bờ và các đảo tránh trú an toàn. Hiện tại còn khoảng 5 tàu ở vùng biển Phú Quốc đang trên đường về nơi tránh trú. Ngoài ra, các lồng bè nuôi thủy sản trên biển ở các huyện Kiên Lương, Kiên Hải, Phú Quốc và thành phố Hà Tiên (Kiên Giang) được gia cố, chằng chống, neo chắn hoặc di dời đến nơi an toàn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, Huỳnh Quang Hưng cho biết, đảo Phú Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó với những tình huống xấu do bão số 1 gây ra. Cụ thể là những người có trách nhiệm phải trực chiến 24/24, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tạm hoãn các cuộc họp chưa cần thiết để tập trung ứng phó với bão, tổ chức lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra; hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa, chuẩn bị phương án di dời dân ra khỏi những căn nhà dễ đổ sập, những vùng có nguy cơ bị thiệt hại do gió bão, nhất là các vùng ven biển, vùng trũng.

Đặc biệt, ông Hưng cũng cho hay, cán bộ các xã Thổ Châu, Hòn Thơm, Hàm Ninh và thị trấn An Thới, nơi có khả năng chịu ảnh hưởng lớn của bão, có nhiệm vụ tập trung công tác ứng phó, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tránh trú an toàn.

Được biết, vào hồi 16h ngày 2/1, vị trí tâm bão số 1 (bão Pabuk) ở vào khoảng 6,2 độ Vĩ Bắc; 107,5 độ Kinh Đông, cách đất liền các tỉnh Nam Bộ khoảng 380 km về phía Đông Nam, cách Côn Đảo khoảng 280 km về phía Nam Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 100 km tính từ tâm bão.

Phương Thảo (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương khẩn trương ứng phó với cơn bão số 1