Các tỉnh, thành phố phía Nam có chỉ số tia cực tím ở mức rất cao

Minh Anh|13/11/2021 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 13/11, các thành phố: Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh có chỉ số tia cực tím cực đại (UV) ở mức rất cao

Cụ thể, ngày 13/11, chỉ số tia cực tím tại: Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) là 5.8; thành phố Hải Phòng là 5.3; thành phố Hà Nội là 6.0; thành phố Huế (Thừa Thiên-Huế) là 2.5; thành phố Đà Nẵng là 2.2; thành phố Hội An (Quảng Nam) là 2.3; thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) là 7.0; Thành phố Hồ Chí Minh là 8.4; thành phố Cần Thơ là 7.9; thành phố Cà Mau (Cà Mau) là 4.3.

Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ có chỉ số tia cực tím ở mức rất cao. Ảnh minh họa: Lê Phú/Báo Tin tức

Dự báo chỉ số tia cực tím cực đại tiềm năng trong 3 ngày từ 14-16/11, các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc có nguy cơ gây hại cao trong ngày 14/11 và nguy cơ gây hại trung bình trong ngày 15-16/11. Các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, đều có nguy cơ gây hại trung bình và dưới trung bình; riêng thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) (ngày 14-16/11) có nguy cơ gây hại cao. Một số tỉnh, thành phố khu vực miền Nam có nguy cơ gây hại cao.

Theo thang bảng đo chỉ số tia cực tím, từ 3-5 là trung bình, từ 6-7 là cao, từ 8-10 là rất cao, gây bỏng trong thời gian 25 phút và từ 11 trở lên là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút nếu không được bảo vệ.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần phòng tránh tác hại của tia cực tím bằng cách mặc quần áo dài tay tối màu, có khả năng chống nắng, đội mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai, đeo kính râm có tròng kính chống nắng để bảo vệ mắt, bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C, sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây.

Minh Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh, thành phố phía Nam có chỉ số tia cực tím ở mức rất cao