Các trường phải loại bỏ phương thức tuyển sinh không hiệu quả trong năm 2023

Linh Chi|01/12/2022 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 30/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức họp giao ban quý IV về tuyển sinh và đào tạo năm 2022 khối đại học (ĐH) và cao đẳng sư phạm.

bo-gd.jpg
Bộ GD-ĐT đưa ra phương hướng công tác tuyển sinh dự kiến năm 2023.

Loại bỏ phương thức tuyển sinh không hiệu quả trong năm 2023

Theo đó, công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo về cơ bản giữ ổn định như năm 2022. Bộ GD&ĐT đang đề nghị các trường đại học xem xét giảm phương thức tuyển sinh, theo hướng ít tác động đến thí sinh.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã lưu ý các trường đại học xem xét giảm phương thức tuyển sinh, theo hướng phương thức nào ít tác dụng nên tinh giảm.

Ông Sơn cho biết việc này không phải do bộ đặt ra mà bộ đề nghị các trường xem xét. Vừa rồi bộ tổng hợp 20 phương thức do các trường đề xuất lên thấy cần phải xem xét vì có nhiều phương thức không hiệu quả, thậm chí gây mất công bằng.

Khi nhìn phổ điểm, đối sánh giữa phương thức dựa trên học bạ và dựa trên điểm tốt nghiệp THPT có sự chênh lệch đáng kể. Do đó, các trường hết sức cân nhắc trong việc lựa chọn các phương thức khác nhau, một mặt đảm bảo hiệu quả và quan trọng nhất tuyển sinh phải đảm bảo tin cậy, công bằng giữa các thí sinh.

"Đề nghị các trường phải rà soát lại, phân tích kết quả tuyển sinh và kết quả học tập của sinh viên để có điều chỉnh trong năm 2023. Chúng ta cố gắng làm thế nào để đơn giản hóa cho thí sinh để đến năm 2023 trên phần mềm thí sinh không cần phải lựa chọn phương thức nữa. Việc này hệ thống có thể làm được", ông Sơn nhấn mạnh.

Thí sinh chỉ chọn ngành, chương trình đào tạo, không cần phải chọn phương thức. Hệ thống chung và hệ thống của các trường phải có cách lọc để thí sinh căn cứ đăng ký vào ngành sẽ tự động xem phương thức nào các em đạt điều kiện tốt nhất để tránh việc phải lựa chọn phương thức xét tuyển".

Gần 100.000 thí sinh trúng tuyển không nhập học

Về kết quả xét tuyển theo các phương thức, theo thống kê của Bộ GD-ĐT, phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT có chỉ tiêu và tỉ lệ nhập học cao nhất (tỉ lệ nhập học theo chỉ tiêu là 93,82%; tỉ lệ nhập học theo các phương thức 52,38%), tiếp theo là phương thức xét học bạ (tỉ lệ nhập học theo chỉ tiêu 75,67%; tỉ lệ nhập học theo các phương thức 36,24%)... Các lĩnh vực có tỉ lệ thí sinh (TS) trúng tuyển cao nhất là kinh doanh và quản lý (26%), máy tính và công nghệ thông tin (13%), nhân văn (9%), công nghệ kỹ thuật (9%)...; có 220 cơ sở đào tạo (CSĐT) sử dụng các phương thức xét tuyển sớm với 395.858 TS trúng tuyển.

Bộ GD-ĐT cho biết kỳ tuyển sinh năm 2022 vẫn còn những hạn chế. Đó là thí sinh chọn nhầm phương thức xét tuyển; khó khăn trong truy nhập hệ thống thanh toán lệ phí trực tuyến; một số CSĐT đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển; gần 100.000 TS trúng tuyển nhưng không nhập học; một số CSĐT xét tuyển sớm chưa hiệu quả; TS phải đăng ký xét tuyển nhập học trên cả hệ thống chung và tại CSĐT…

Thống kê số liệu tuyển sinh 3 năm gần đây cho thấy phần lớn CSĐT đã tuyển được số lượng đạt tỉ lệ cao so với chỉ tiêu (bên cạnh đó cũng có một số CSĐT tuyển sinh khó khăn). Cụ thể, năm 2022 có 52 CSĐT tuyển sinh kém, năm 2021 và 2020 lần lượt là 34 và 46.

Bộ GD-ĐT nhận định các CSĐT tuyển kém chủ yếu là các trường tư thục chưa có đủ uy tín, thương hiệu mạnh và một số trường công lập, phân hiệu trường công lập không có lợi thế về địa điểm hoặc lĩnh vực đào tạo. Trừ một số trường hợp ngoại lệ, phần lớn CSĐT tuyển kém trong đợt 1 năm 2022 cũng tuyển kém trong 2 năm gần đây. Theo Bộ GD-ĐT, trong 3 năm liền, 4 lĩnh vực nông lâm nghiệp và thủy sản, khoa học sự sống, khoa học tự nhiên và dịch vụ xã hội đứng đầu danh sách các lĩnh vực tuyển sinh kém nhất. Cụ thể, ở đợt 1 năm 2022, nông lâm nghiệp và thủy sản 42,91%; khoa học sự sống 54,35%; khoa học tự nhiên 58,28%; dịch vụ xã hội 58,28%.

Danh sách ngành tuyển kém có sự thay đổi hằ̀ng năm, nhưng chủ yếu là những ngành hẹp hoặc ngành mới thí điểm đào tạo với chỉ tiêu thấp và ít nơi đào tạo. Một số ngành truyền thống có vai trò thiết yếu đối với nền kinh tế đất nước, có quy mô tuyển sinh lớn hơn nhưng chỉ tiêu rất thấp. Nhiều ngành tuyển quy mô lớn trong toàn hệ thống, đạt chỉ tiêu tương đối cao nhưng lại gặp khó khăn ở một số CSĐT. Các chương trình liên kết quốc tế có xu hướng trở nên kém hấp dẫn hơn những năm trước đây. Nhiều CSĐT gặp khó khăn trong tuyển sinh, nhất là đối với các chương trình mà đối tác nước ngoài không có thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng quốc tế.

Bộ GD-ĐT cũng chỉ ra rằng kết quả tuyển sinh phụ thuộc vào sự lựa chọn trường, chọn ngành của TS và chiến lược tuyển sinh của mỗi CSĐT. Một số nguyên nhân dẫn tới việc một số CSĐT tuyển sinh kém so với chỉ tiêu đề ra, nhất là ở một số lĩnh vực và ngành đào tạo: cạnh tranh giữa các CSĐT trong tuyển sinh ngày càng mạnh mẽ hơn. Số lượng và chất lượng tuyển sinh khẳng định thương hiệu, uy tín của mỗi CSĐT, trở thành yếu tố thành công cốt lõi trong chiến lược phát triển của mỗi CSĐT.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các trường phải loại bỏ phương thức tuyển sinh không hiệu quả trong năm 2023