Cách lựa chọn bánh trung thu phù hợp với từng nhóm người

Mộc An (t/h)|09/09/2019 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cách lựa chọn những chiếc bánh Trung thu đúng chuẩn vừa ngon miệng lại đảm bảo sức khỏe trong mùa tết đoàn viên năm nay, cụ thể cho từng đối tượng ăn bánh Trung thu đúng cách cũng như lựa chọn loại bánh phù hợp.

Sắp đến ngày Tết Trung thu và thị trường bánh Trung thu lại trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Bên cạnh những loại bánh truyền thống tiếp tục được bày bán, ngoài thị trường còn có sự xuất hiện của rất nhiều những hãng bánh nước ngoài với những lời chào bán có cánh.

Trước vô vàn những loại bánh ngon, hấp dẫn và siêu bắt mắt, người tiêu dùng trở nên hoa mắt không biết đâu là loại bánh phù hợp nhất cho bản thân để vừa ăn ngon lại không mắc những bệnh tật đáng tiếc cũng như khả năng tăng cân ngoài ý muốn.

Đa số các loại bánh đều chứa nhiều thành phần chất đạm, chất béo, hàm lượng đường cao… nên có một số người nên cân nhắc trước khi ăn.

Với đặc tính vừa ngọt vừa béo, bệnh nhân tim mạch cần phải cảnh giác cao độ với bánh Trung thu.

Người thừa cân, béo phì, tiểu đường

Về thành phần dinh dưỡng của bánh Trung thu, bánh Trung thu rất ngọt và béo ngậy, do vậy nó cung cấp nhiều năng lượng. Vì bánh giàu năng lượng từ đường và chất béo, với trẻ thừa cân béo phì và những người mắc bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng thì là một mối nguy cơ lớn tới sức khỏe.

Chuyên gia nhận định, bánh Trung thu rất ngọt và loại đường được sử dụng để làm bánh thường là đường Saccarose, nếu nhóm đối tượng này ăn bánh Trung thu chứa đường Saccarose thì vô cùng nguy hiểm vì lượng đường huyết sẽ tăng đột biến, gây ảnh hưởng sức khỏe, với người tiểu đường dễ gặp biến chứng.

Do đó, nên chọn những hãng bánh Trung thu lớn, uy tín trên thị trường hiện nay với nhóm bánh dành cho người ăn kiêng. Điều này sẽ đảm bảo cho người tiểu đường, người béo phì… có thể ăn được bánh Trung thu mà không phải lo ngại gặp biến chứng đường huyết tăng hay tăng cân không kiểm soát, tăng mỡ máu…

Mặc dù vậy, người tiểu đường, béo phì vẫn cần phải ăn bánh Trung thu điều độ, đúng cách. Tốt nhất nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ trong từng trường hợp cụ thể, tránh những hậu quả không mong muốn.

Bệnh nhân tim mạch

Với đặc tính vừa ngọt vừa béo, bệnh nhân tim mạch cần phải cảnh giác cao độ với bánh Trung thu. Nguyên nhân là bởi trong nhân bánh Trung thu thường có nhiều thành phẩn thực phẩm như lạp xưởng, các loại thịt… và lại có thêm lượng đường lớn. Nếu ăn không đúng cách, bệnh nhân tim mạch rất dễ tăng cholesterol, sức khỏe tim mạch tổn hại nghiêm trọng chỉ sau một mùa bánh Trung thu.

Bệnh nhân tim mạch cũng cần hạn chế ăn bánh Trung thu, tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ của mình trước khi ăn bất cứ loại bánh Trung thu nào.

Nên ăn những loại bánh chay sẽ giúp đảm bảo sức khỏe hơn, thay vì những loại bánh chứa nhiều nhân thịt, lạp xưởng…

Người bệnh dạ dày, thận

Đối với những người bị sỏi mật, viêm túi mật, dạ dày… không nên ăn loại bánh quá ngọt này, vì nó có thể sẽ làm tăng gánh nặng cho chức năng lưu thông máu. Thành phần trong bánh có thể thúc đẩy bài tiết acid dạ dày làm cho bệnh có khả năng trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, những loại bánh nhân mặn không thích hợp cho những người viêm thận vì nồng độ muối cao.

Đối với người khỏe mạnh bình thường 

Ngoài những nguyên tắc cụ thể cho từng đối tượng, người khỏe mạnh bình thường cũng cần ăn bánh Trung đúng cách để đảm bảo sức khỏe.

– Không nên ăn bánh Trung thu sau 7 giờ tối vì đây là thời điểm cơ thể ít vận động nhất, đường trong bánh dễ chuyển thành mỡ tích tụ trong cơ thể nhất.

– Dù mắc bệnh hay hoàn toàn khỏe mạnh cũng chỉ ăn một lượng bánh vừa đủ mỗi ngày để kiểm soát mức năng lượng trong cơ thể.

– Nên ăn bánh Trung thu cùng những thực phẩm khác để hạn chế hấp thụ chất béo vào cơ thể. Bạn có thể ăn bánh Trung thu và uống trà, sẽ giúp thúc đẩy tiêu hóa, giảm tích tụ chất béo trong cơ thể; hoặc ăn vài múi bưởi sau khi ăn bánh vì loại quả này giúp giảm cholesterol trong máu, giảm bớt năng lượng từ bánh Trung thu nạp vào cơ thể.

Mộc An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách lựa chọn bánh trung thu phù hợp với từng nhóm người