Cẩm Giàng (Hải Dương): Trạm trộn bê tông Hợp Thành, bến bãi hoạt động nhộn nhịp trong mùa mưa bão gây ảnh hưởng đến môi trường

Thùy Dương - Phan Thảo|26/09/2023 14:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dù đang trong mùa mưa bão nhưng trạm trộn bê tông Hợp Thành, bến bãi hoạt động tại cảng Tiên Kiều, xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương vẫn hoạt động gây nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, an toàn đê điều. Điều đáng nói, các đơn vị này hoạt động có dấu hiệu không thực hiện đúng và đầy đủ theo các cam kết tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt.

Hải Dương: Trạm trộn bê tông Hợp Thành, bến bãi hoạt động trong mùa mưa bão ảnh hưởng đến môi trường

Theo quy định trong thời gian mùa mưa lũ từ 15/5 đến 15/10 hằng năm các bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương phải dừng tập kết vật liệu, giải phóng vật cản, di chuyển toàn bộ vật tư, vật liệu, máy móc thiết bị ra khỏi khu vực bãi sông nhằm tránh tác động xấu đến môi trường, hệ thống đê điều và đảm bảo ổn định dòng chảy trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, vẫn còn một số bến bãi chưa nghiêm túc thực hiện, tiếp tục vi phạm quy định về độ cao chất tải và chưa triệt để thu dọn vật liệu ở bãi sông, vật cản trong mùa lũ.

Để nâng cao hiệu quả của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong công tác quản lý các bến bãi trong mùa mưa lũ, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã tìm hiểu, thu thập thông tin tại nhiều địa phương để thực hiện chuyên đề “Thực trạng và tác động đến môi trường của các bến bãi và trạm trộn bê tông trong mùa mưa bão”. Với mục đích đưa ra những cái nhìn khách quan, đánh giá về tình hình thực tế đang diễn ra, đề xuất những giải pháp, quản lý hoạt động của các bến bãi trong mùa mưa bão.

Trong quá trình triển khai chuyên đề, qua quá trình tìm hiểu, thu thập thông tin phóng viên (PV) Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn nhận được ý kiến của người dân xã Đức Chính về bến bãi tập kết, trung chuyển VLXD, trạm trộn bê tông Hợp Thành nằm trong đất của công ty TNHH Anh Ánh (công ty Anh Ánh) và 1 số đơn vị trung chuyển VLXD khác tại cảng Tiên Kiều, xã Đức Chính các xe chở VLXD, bê tông hoạt động có biểu hiện quá tải chạy rầm rập gây hư hỏng đường xá, bụi bặm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

W_be-tong-1.jpg
Trạm trộn bê tông Hợp Thành và bến bãi tập kết, trung chuyển VLXD của công ty Anh Ánh tại cảng Tiên Kiều chưa chấp hành quy định dừng hoạt động, tháo dỡ trong mùa mưa bão

Là gia đình sinh sống ngay mặt đường huyện 194B, nơi lưu thông chính của bến bãi, trạm trộn bê tông tại cảng Tiên Kiều, cô C.T.T bức xúc: Bến bãi, trạm trộn bê tông ảnh hưởng đến gia đình nhiều lắm, bụi hết vào trong nhà, lắm hôm các cô bảo là các ông cứ phải đến nhà chúng tôi trời nắng to, gió đông cứ đến đây ngồi chỉ cần 2 tiếng thôi xem có thở được không. Người dân cũng đã đề nghị đến UBND xã nhưng cũng chỉ tưới đến kia, đến thế thôi còn chỗ này gia đình thường xuyên phải làm, người ta cũng chả gạt cho. Mọi lần cô còn mắc máy đến tận dốc kia cơ nhưng họ đi lại làm dập hết đường ống của cô. Đường xá xuống cấp do các xe ở bến bãi chạy nhiều quá, xe container chở sắt ở cảng, khu vực cát, công ty Hợp Thành độc chạy khu này rất là nhiều mà chạy đến dốc có từ từ đâu, cứ toàn phanh gấp thì mấy mà tan hết cả đường.

W_be-tong-16.jpg
Các xe chở bê tông thương phẩm vẫn hoạt động nhộn nhịp kéo theo bụi bặm

Người dân nơi đây cho biết các bến bãi tại cảng Tiên Kiều chỉ thuê công nông tưới ở mặt đê và đầu chân dốc chỉ chừng 20m còn để hạn chế bụi bặm, bảo vệ môi trường cuộc sống của mình và gia đình, người dân phải tự ròng vòi nước ra để tưới. Đầu dốc đường 194B bị các xe quá tải quần thảo ngày đêm khiến tuyến đường xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà xuống cấp nghiêm trọng. Tại đây, cát đá rơi vãi tạo thành những lớp dày đặc nhưng không được các đơn vị thu gom xúc đi.

Nhằm tìm hiểu, làm rõ công tác kiểm tra, quản lý nhà nước của UBND xã Đức Chính đối với bến bãi công ty Anh Ánh và trạm trộn bê tông Hợp Thành, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Đức Chính.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Tưởng – Chủ tịch UBND xã Đức Chính cho biết: Trạm trộn bê tông Hợp Thành là 1 bộ phận của công ty Anh Ánh, công ty Anh Ánh đã được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương cho thuê đất. Ngày 16/3/2023 UBND tỉnh Hải Dương có quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động của bến bãi ven sông và ven kênh trục, sông nội đồng trên địa bàn tỉnh, trong đó có công ty Anh Ánh. Ngày 10 và 11/5/2023 đoàn kiểm tra đã làm việc tại UBND xã Đức Chính và mời các cơ sở bến bãi lên làm việc. Về nội dung sử dụng đất, môi trường, trước đó ngày 9/5/2023 Sở TN&MT tỉnh đã thành lập tổ công tác kiểm tra công ty Anh Ánh do Phó Giám đốc Sở làm trưởng đoàn.

W_be-tong-32.jpg
Ông Trần Văn Tưởng - Chủ tịch UBND xã Đức Chính làm việc với PV Moitruong.net.vn

Được biết, ngày 9/5/2018, UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận quyết định chủ trương đầu tư dự án cơ sở sản xuất kinh doanh và vật liệu xây dựng của công ty Anh Ánh trên diện tích 16.931m2 tại cảng Tiên Kiều, xã Đức Chính. Quy mô dự án: Kinh doanh vật liệu xây dựng: Cát san lấp, cát xây dựng 100.000m3/năm, đá các loại 10.000m3/năm.; sản xuất bê tông thương phẩm: 25.000m3/năm, dịch vụ cho thuê xe bơm bê tông: 2.000 lượt xe/năm.

Ngày 23/10/2018, công ty Anh Ánh được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án “Cơ sở sản xuất và kinh doanh VLXD”.

W_be-tong-29.jpg
Ngày 23/10/2018, công ty Anh Ánh được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường

Ngày 1/2/2019, công ty Anh Ánh và công ty TNHH xây dựng và đầu tư thương mại Hợp Thành (công ty Hợp Thành) kí hợp đồng hợp tác kinh doanh để sản xuất bê tông thương phẩm trên diện tích đất công ty Anh Ánh đã được cho thuê, cấp phép. Như vậy trạm bê tông Hợp Thành phải chấp hành nghiêm các quyết định mà cơ quan chức năng đã cấp cho công ty Anh Ánh.

Trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) công ty Anh Ánh lập đã đưa ra các biện pháp cam kết, di chuyển các công trình, máy móc và nguyên liệu khi vào mùa lũ. Cụ thể, tại trang 133 quyển ĐTM công ty Anh Ánh lập nêu: Trong thời gian mùa lũ hằng năm phải tháo dỡ tất cả các tấm bưng xung quanh công trình xây dựng tạm, vận chuyển hết vật liệu và các vật cản khác trên bãi để đảm bảo thoát lũ. Sau khi lũ rút và được phép của cơ quan có thẩm quyền thì sẽ tiến hành lắp ghép và xây dựng lại. Đối với máy móc thiết bị sẽ được di chuyển để tránh thiệt hại khi có mưa lũ. Không được hoạt động trong mùa mưa lũ từ 15/5 đến 15/10 hằng năm...

W_be-tong-31.jpg
Trong ĐTM công ty Anh Ánh cam kết không được hoạt động trong mùa lũ từ 15/5 đến 15/10 hằng năm thế nhưng thực tế thì công ty không chấp hành.

Ngoài ra, tại giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều ngày 29/1/2019 được UBND tỉnh Hải Dương cấp cho công ty Anh Ánh cũng quy định rất rõ: Trong mùa mưa lũ hằng năm (từ 15/6 đến 15/10), chậm nhất trước ngày 15/6 công ty Anh Ánh phải dừng các hoạt động liên quan đến an toàn công trình đê điều, tháo dỡ các thiết bị trạm trộn, di chuyển toàn bộ máy móc, thiết bị, vận chuyển hết vật liệu và các vật cản khác ngoài bãi để đảm bảo thoát lũ sông và an toàn tính mạng, tài sản.

Quy định, cũng như cam kết của công ty Anh Ánh với cơ quan chức năng rất rõ ràng. Tuy nhiên, công ty Anh Ánh và công ty Hợp Thành đang có biểu hiện thực hiện không đúng và đầy đủ ĐTM đã được phê duyệt.

Theo ghi nhận của PV vào những ngày tháng 8/2023, trạm trộn bê tông Hợp Thành vẫn hoạt động rất tấp nập, nhộn nhịp. Tàu thuyền vẫn cập bến bốc xúc, tập kết vật liệu lên bãi. Các xe chở bê tông thương phẩm có biểu hiện quá tải ra vào không được rửa lốp kéo theo bụi bay mù mịt. Tuyến đê hữu sông Thái Bình quy định giới hạn trọng tải từ 12 tấn trở xuống nhưng các xe chở bê tông, VLXD của công ty Anh Ánh và công ty Hợp Thành vẫn ngang nhiên chạy rầm rập trên đê qua tuyến đường huyện 194B khiến nhiều đoạn đường xuất hiện những ổ voi, ổ gà và xuống cấp nghiêm trọng.

W_be-tong-17.jpg
Ghi nhận vào tháng 8/2023, Trạm bê tông Hợp Thành vẫn đang hoạt động
W_be-tong-7.jpg
Xe chở bê tông chạy rầm rập trên đê và đường huyện 194B khiến nhiều đoạn bị xuống cấp

Để thông tin đa chiều, khách quan, PV đã có buổi làm việc với công ty Hợp Thành, ông Nguyễn Thế Cường – Giám đốc sản xuất và ông Phan Văn Phúc – Trạm trưởng công ty Hợp Thành cho biết: Đúng theo văn bản quy định là phải dỡ xuồng nhưng mùa mưa lũ công ty cũng ít việc. Cơ sở vật chất đầu tư rất nhiều nên hạ xuống xong lại dựng lên rất tốn kém, hơn nữa, sông Thái Bình mấy năm gần đây không xuất hiện mưa lũ. Trước ngày 15/6 hằng năm Hạt quản lý đê điều huyện Cẩm Giàng đã kiểm tra và yêu cầu công ty kí cam kết khi xảy ra vấn đề mưa lũ phải chấp hành các chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND huyện, công ty chưa bao giờ bị xử phạt về vấn đề môi trường, đê điều.

W_be-tong-36.jpg
Ông Nguyễn Thế Cường – Giám đốc sản xuất công ty Hợp Thành làm việc với PV

Theo ghi nhận của PV tại trạm trộn bê tông Hợp Thành, khu vực lưu giữ chất thải nguy hại chưa được phân loại, thu gom, lưu giữ theo quy định. Ngoài sử dụng nước sạch để sản xuất, sinh hoạt, trạm trộn cũng đang sử dụng dụng nước mặt sông Thái Bình để hoạt động.

Bên cạnh đó, PV còn phát hiện trong trạm trộn bê tông Hợp Thành có 1 giếng khoan, tuy nhiên, công ty Hợp Thành lại cho rằng không sử dụng nước giếng khoan. Thế nhưng giếng này cũng không được công ty trám lấp mà vẫn đặt máy bơm, đường ống ở đó, nước vẫn chảy rò rỉ từ đường ống ra. Nhiều khả năng khi PV thông tin với công ty Hợp Thành về giếng khoan này có lẽ công ty đã cho người tháo đường ống ra. Việc này  khiến dư luận hoài nghi về sự trung thực của công ty Hợp Thành.

W_be-tong-21.jpg
Khu vực lưu giữ chất thải nguy hại của công ty Hợp Thành không được phân loại, lưu giữ theo quy định
W_be-tong-19.jpg
Công ty Hợp Thành đang khai thác nước mặt sông Thái Bình để phục vụ sản xuất
W_be-tong-38.jpg
Trong quá trình ghi nhận thực tế PV phát hiện công ty Hợp Thành có 1 giếng khoan vẫn được lắp máy bơm và đường ống.

Làm việc với PV về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Công – Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng cho biết: Công ty Hợp Thành liên doanh liên kết với công ty Anh Ánh, hiện tại cảng Tiên Kiều có 3 công ty tập kết, trung chuyển VLXD: Công ty Anh Ánh, công ty Minh Thanh và công ty Thái Dương. Ba bến bãi trong đó có Hợp Thành đã được cấp phép về quy hoạch, đầu tư, đất đai, môi trường, đê điều, thoát lũ. Việc quản lý nhà nước về hoạt động bến bãi trong mùa mưa lũ này thì UBND huyện thường xuyên chỉ đạo cơ quan chuyên môn: Phòng TN&MT, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hạt quản lý đê và UBND xã Đức Chính tổ chức kiểm tra tuyên truyền, yêu cầu các bến bãi chấp hành nghiêm, đến nay không còn tập kết vật liệu chỉ tập trung giải tỏa hàng hóa còn tồn, tiếp tục tuyên truyền các bến bãi hoạt động nghiêm theo quy định của pháp luật.

W_be-tong-13.jpg
Ông Nguyễn Văn Công - Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng cho biết việc quản lý nhà nước về hoạt động bến bãi trong mùa mưa lũ rất được UBND huyện quan tâm

Ông Nguyễn Hồng Thái – Hạt trưởng Hạt quản lý đê huyện Cẩm Giàng cho biết: Về cơ bản trạm trộn bê tông Hợp Thành họ đã thực hiện việc xây dựng các công trình đảm bảo cao độ và thoát lũ. Tuy nhiên hiện nay còn tồn tại xilo, UBND huyện đã chỉ đạo phối hợp với đoàn kiểm tra của UBND tỉnh cũng như các phòng ban, UBND xã Đức Chính đã kiểm tra, yêu cầu kí cam kết và lập biên bản yêu cầu trạm trộn giải tỏa.

W_be-tong-15.jpg
Ông Nguyễn Hồng Thái – Hạt trưởng Hạt quản lý đê huyện Cẩm Giàng trao đổi với PV Moitruong.net.vn

Được biết, ngày 3/6/2023 Hạt quản lý đê huyện Cẩm Giàng đã kiểm tra hoạt động của công ty Anh Ánh, trong đó có yêu cầu công ty Anh Ánh thực hiện việc giải tỏa hàng hóa và công trình còn tồn tại trên bến bãi gồm: 02 hệ thống trạm trộn bê tông, nhà điều hành, nhà bảo vệ, ô tô, máy xúc....

Về vấn đề môi trường, ông Nguyễn Khắc Nghĩa – Trưởng phòng TN&MT huyện Cẩm Giàng cho biết: Tháng 6 vừa rồi UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, trong đó có ngành TN&MT chúng tôi tham gia cùng đoàn kiểm tra hoạt động của các bến bãi trên địa bàn huyện, đoàn đã kiểm tra tổng thể đất đai, môi trường và hoạt động của bến bãi. Cuối tháng 8 vừa rồi đoàn của UBND tỉnh do Giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì đã về làm việc với huyện và công bố dự thảo kết quả kiểm tra, đến nay chúng tôi đang chờ kết luận của UBND tỉnh.

W_be-tong-2.jpg
Đầu đoạn đường 194B, cát vương vãi thành lớp dày nhưng không được các chủ bến bãi, trạm trộn bê tông tại cảng Tiên Kiều xúc, thu gom lại 
W_be-tong-9.jpg
Xuất hiện nhiều ổ gà gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao cho cho người dân lưu thông qua đây 

Nói về việc trạm trộn bê tông Hợp Thành vẫn hoạt động, chưa giải tỏa hết VLXD, trạm trộn bê tông theo ĐTM và quy định về phòng chống lụt bão, ông Công cho hay: Đối với UBND huyện hoạt động của các bến bãi ven sông chúng tôi rất quan tâm, đặc biệt trong mùa mưa lũ UBND huyện thường xuyên chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổ chức, kiểm tra yêu cầu các bến bãi tổ chức thực hiện nghiêm. Đối với Hợp Thành chúng tôi đã có những văn bản chỉ đạo cụ thể. Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến của nhà báo và sẽ giao cho Phòng TN&MT, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hạt quản lý đê kiểm tra trực tiếp và có biện pháp xử lý đối với công ty.

Được biết, ngoài công ty Anh Ánh, trạm trộn bê tông Hợp Thành, tại cảng Tiên Kiều còn có 1 số bến bãi tập kết, trung chuyển VLXD khác hoạt động cũng là một trong những tác nhân khiến tuyến đê hữu sông Thái Bình và đường huyện 194B bị ảnh hưởng, xuống cấp, bụi bặm. Người dân thậm chí phải đặt đá ở bên đường để hạn chế tốc độ của các xe chở vật liệu liệu đi qua đây nhưng lại bị lái xe tỏ thái độ hằn học, khó chịu và có những lời lẽ không hay đối với người dân.
Trước tình trạng trên, dư luận đang rất mong chờ kết luận kiểm tra của UBND tỉnh Hải Dương đối với hoạt động của công ty Hợp Thành, Công ty Anh Ánh và các bến bãi tại cảng Tiên Kiều. Đồng thời xử lý nghiêm những tồn tại, vi phạm (nếu có) của các đơn vị này.

W_be-tong-8.jpg
Để bảo vệ môi trường, không khí, hạn chế bụi người dân phải tự lắp vòi nước để tưới đường
W_be-tong-20.jpg
Một lái xe chở VLXD cho bến bãi tại cảng Tiên Kiều có thái độ hằn học, lời nói khó nghe với người dân

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Giàng (Hải Dương): Trạm trộn bê tông Hợp Thành, bến bãi hoạt động nhộn nhịp trong mùa mưa bão gây ảnh hưởng đến môi trường