Cần Thơ: Khai mạc Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ năm 2022

Giang Anh|07/04/2022 13:48
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hôm nay, ngày 7/4, tại TP Cần Thơ đã diễn ra Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ IX năm 2022. Sau hai năm phải tạm dừng để phòng, chống dịch COVID-19, Lễ hội năm nay diễn ra trong niềm mong chờ của rất nhiều người dân và du khách.

Điều đặc biệt là năm nay Lễ hội được tổ chức tại khu vực quảng trường quận Bình Thủy, nơi chỉ cách Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ chừng 1km, cùng trên một tuyến đường.

Đền thờ Vua Hùng vừa được khánh thành vào tối 6/4. Các chuỗi sự kiện nối liền nhau, cùng trên một không gian tạo nên sự lý tưởng cho du khách khi muốn đi chơi vào dịp giỗ Tổ năm nay.

Ông Trương Công Quốc Việt – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ cho biết, hội bánh diễn ra từ ngày 7 – 11/4, sẽ giúp các tổ chức, hiệp hội, làng nghề, nghệ nhân làm bánh dân gian có cơ hội quảng cáo sản phẩm với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để mở rộng thị trường; từng bước xây dựng thương hiệu bánh dân gian trở thành thương hiệu quốc gia, nhằm giới thiệu cho du khách trong nước và quốc tế.

Sự đa dạng của văn hóa ẩm thực các vùng miền gây nên bao tò mò, thú vị cho khách tham gia.

“Tôi mong rằng các đoàn nghệ nhân tham gia hội thi thể hiện tinh thần đoàn kết, sáng tạo và chia sẻ; chấp hành tốt quy chế hội thi; trình diễn và giới thiệu cho người dân, du khách tham quan và thưởng thức những loại bánh truyền thống của người dân Nam Bộ nói riêng và các vùng miền trong cả nước nói chung. Qua đó, nâng cao giá trị gia tăng của các loại bánh dân gian truyền thống, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực, thúc đẩy phát triển du lịch”, ông Trương Công Quốc Việt nói.

Ngay từ sáng 7/4, hàng ngàn người dân ở TP Cần Thơ và nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã cùng “có hẹn” tại Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ. Hàng trăm thứ bánh bắt mắt, ngon miệng đã được chuẩn bị sẵn để phục vụ người mua.

Chị Trang đến từ tỉnh Đồng Nai cho biết, chị đi du lịch theo tour, nhân dịp có Lễ hội này nên ghé tham quan.

“Đây là lần đầu tiên em đi Lễ hội bánh này, em thấy các loại bánh rất phong phú, của nhiều vùng miền, có loại bánh em thử ăn, có loại chưa. Nãy giờ em cũng quay video nhiều và đăng lên Facebook để bạn bè biết tới Lễ hội này. Em cũng mua về một gói bánh làm quà”, chị Trang chia sẻ.

Năm nay, ngoài những loại bánh truyền thống của miền Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ còn có thêm nhiều loại bánh đặc sản đến từ các địa phương ở miền Bắc như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thanh Hóa.

Các nghệ nhân đến từ tỉnh Lạng Sơn trình diễn cách làm món bánh ngải truyền thống.

Trong khuôn khổ Lễ hội bánh có phần thi làm bánh. Các nghệ nhân sẽ trình diễn cách làm bánh để du khách có thêm trải nghiệm, hiểu biết về cách làm bánh của từng địa phương.

Hội thi bánh diễn ra từ ngày 7 đến ngày 10/4, với 31 đội tham gia gồm 9 tỉnh, thành phía Nam, sáu tỉnh phía Bắc và chín quận, huyện của TP Cần Thơ. Hội thi là sự so tài của 173 nghệ nhân với 97 món bánh dân gian.

Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lần thứ IX năm 2022 tại TP Cần Thơ kéo dài từ ngày 7 tới ngày 11/4. Cùng với sự kiện khánh thành Đền hùng tại TP Cần Thơ, Liên hoan đờn ca tài tử, chuỗi sự kiện này hứa hẹn là điểm đến thú vị cho nhiều gia đình vào dịp nghỉ lễ giỗ Tổ năm nay.

Giang Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Khai mạc Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ năm 2022