Cần Thơ: Nghi ăn nhầm cua mặt quỷ, người đàn ông nguy kịch

Bảo Anh|11/05/2020 10:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau khi ăn hai càng cua lạ được cho là cua mặt quỷ, bệnh nhân quê Cần Thơ bị tê đầu lưỡi, tê tay, chân và rơi vào trạng thái hôn mê.

Sáng 11/5, Phó giám đốc BV đa khoa Trung ương Cần Thơ, Phạm Thanh Phong, cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa cứu một bệnh nhân nguy kịch do ăn cua lạ.

Theo tin ban đầu, khoảng 9h30 ngày 8/5, đơn vị tiếp nhận điện thoại từ Trung tâm Y tế Quân dân Y huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) thông tin, bệnh nhân Lê Văn M. (SN 1986, ngụ huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) tình trạng nguy kịch, hôn mê do ngộ độc cua lạ, được chuyển về bằng đường hàng không, dự kiến sẽ hạ cánh vào lúc 12h tại sân bay Cần Thơ. Đề nghị bệnh viện chuẩn bị tiếp nhận.

Nhận tin, bệnh viện thông báo các khoa có liên quan chuẩn bị cấp cứu bệnh nhân, đồng thời điều xe cấp cứu đến sân bay đón.

Bệnh nhân được đưa về Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê sâu, liệt tứ chi, tiên lượng rất nặng.

Người nhà cho biết, anh M đang làm việc tại Côn Đảo. Sau khi ăn 2 càng cua lạ được 10 phút, anh bị tê đầu lưỡi, tê hai tay rồi lan xuống chân, khó thở, nên chủ động nôn thức ăn ra và đến Trung tâm Y tế Quân dân Y Côn Đảo.

Sau đó, bệnh nhân bị hôn mê và được xử trí đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp, rửa dạ dày…

Sau khi vào BV đa khoa Trung ương Cần Thơ, bệnh nhân được cho thở máy và chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc điều trị.

Sau 2 giờ cấp cứu và điều trị theo phác đồ chống độc của bệnh viện, bệnh nhân bắt đầu có phản xạ đáp ứng kích thích, tỉnh táo dần…

Sáng 10/5, bệnh nhân ngưng thở máy, sinh tồn ổn định. Hiện bệnh nhân có tiến triển tốt, tiếp xúc tốt, vận động tứ chi bình thường.

Theo hình ảnh người nhà chụp lại, loài cua lạ mà bệnh nhân ăn có tên khoa học là Zosimus aeneus (hay còn gọi cua mặt quỷ). Loài cua này thường sinh sống tại các rặng san hô từ khu vực Nam Phi đến đảo Hawaii (Mỹ).

Tại Việt Nam, loài cua này thường được tìm thấy tại vùng biển từ Đà Nẵng đến Bà Rịa- Vũng Tàu. Đặc điểm dễ nhận diện nhất là màu sắc sặc sỡ, có các nốt nâu trên nền nhạt ở vỏ.

Tuy nhiên trong thịt và vỏ của cua mặt quỷ có một lượng lớn chất kịch độc cho hệ thần kinh. Khi ăn vào dù chỉ một lượng nhỏ người bị ngộ độc sẽ nhanh chóng xuất hiện các triệu chứng liệt cơ hô hấp gây suy hô hấp và tử vong. Hiện nay vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho độc tố trong cua mặt quỷ

Bảo Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Nghi ăn nhầm cua mặt quỷ, người đàn ông nguy kịch