Canada: Cá vùng nhiệt đới xâm lược biển do biến đổi khí hậu

Theo Independent|27/08/2019 06:38
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cá bướm và cá dĩa những loài cá nhiệt đới đầy màu sắc đang “xâm lược” vùng biển phía bắc Canada khi biến đổi khí hậu đang ngày càng nghiêm trọng.

Theo thợ lặn, kiêm nhiếp ảnh gia Lloyd Bond đã chứng kiến một sự gia tăng đáng kể các loài cá nhiệt đới tại khu vực Nova Scotia của Canada, khi vốn những loài này có vùng cư trú cách đó hàng ngàn dặm về phía nam.

Một con cá bướm vây được chụp tại vùng biển Canada

“Cho tới tận 8 năm trước, số lượng cá vùng nhiệt đới tại đây là cực kỳ hiếm”, ông Bond nói với Independent.

“Một vài năm gần đây, tôi đã phát hiện ra chúng trong hầu hết các lần lặn từ cuối tháng 8 đến giữa đến cuối tháng 10. Cá bướm, cá bánh lái, cá hồng đuôi vàng dường như có số lượng lớn hơn”, ông Bond nói thêm.

Theo ông Bond, những loài bản địa cũng có sự thay đổi lớn, chúng đang dần biến mất đi. Ví vụ, loài lươn sói, vốn khá phổ biến nhưng giờ đây các thợ lặn kỳ cựu như ông Bond chỉ thấy chúng một năm một lần mà thôi.

Theo dữ liệu được thu thập bởi Cơ quan Ngư nghiệp và Đại dương Canada, nhiệt độ đại dương bắt đầu tăng mạnh vào năm 2010.

Tiến sĩ Bryce Stewart từ Đại học York cho biết các loài sinh vật biển đôi khi sống tốt ngoài vùng sinh sống bình thường của chúng, đặc biệt nếu chúng bị cuốn vào dòng chảy hoặc bão, nhưng điều này đang xảy ra ngày càng nhiều.

“Đó là một phần bởi vì ngày càng có nhiều người ở ngoài và trên các đại dương, và phương tiện truyền thông xã hội khiến việc chia sẻ những cảnh tượng khác thường trở nên dễ dàng hơn nhiều so với trước đây”, ông Stewart nói lý do người ta thấy nhiều loài động vật khác thường ở ngoài khu vực sống của chúng hơn.

Trong khi đó, theo các chương trình giám sát tại Anh thì các loài cá ở vùng Địa Trung Hải cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều ở vùng biển Vương quốc Anh.

Theo Independent

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada: Cá vùng nhiệt đới xâm lược biển do biến đổi khí hậu