Canada: Cháy rừng ở miền Tây tác động xấu đến chất lượng không khí

Minh Anh|17/05/2023 21:21
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chính quyền thành phố Calgary cảnh báo về chất lượng không khí kém, tầm nhìn giảm do thời tiết khô hanh và gió đổi chiều làm tăng nguy cơ cháy rừng.

Chính quyền thành phố Calgary, thủ phủ của tỉnh Alberta, nhận được cảnh báo về chất lượng không khí kém, tầm nhìn giảm do thời tiết khô hanh và gió đổi chiều làm tăng nguy cơ cháy rừng lan rộng ở tỉnh sản xuất dầu mỏ này.

chay-rung.jpg
Cháy rừng thiêu rụi một khoảnh rừng ở TP Grande Prairie, tỉnh Alberta, Canada.

Trong ngày 16/5, tập đoàn dầu mỏ và khí đốt Crescent Point Energy cho biết đã tạm dừng hoạt động của cơ sở sản xuất Kaybob Duvernay, có sản lượng 45.000 thùng dầu/ngày, để phòng ngừa rủi ro.

Trước đó, ngày 14/5, công ty Paramount Resources cho biết một nhà máy xử lý khí đốt bên thứ ba và một số mỏ của công ty đã phải đóng cửa do cháy rừng, trong khi sản lượng cũng bị cắt giảm 45.000 thùng dầu/ngày.

Có thời điểm, các đám cháy rừng ở Alberta buộc các nhà sản xuất dầu mỏ và khí đốt phải tạm ngừng hoạt động một số cơ sở, làm giảm sản lượng tương đương 319.000 thùng dầu/ngày, chiếm 3,7% sản lượng toàn quốc. Giá dầu thô nặng của Canada đã tăng lên các mức cao do những quan ngại về các vụ cháy rừng.

Chính quyền tỉnh Alberta cho biết trên toàn tỉnh đang xảy ra khoảng 90 vụ cháy rừng, trong đó 23 vụ ngoài tầm kiểm soát, buộc khoảng 20.000 người dân phải sơ tán. Trong khi đó, cơ quan thông tin thời tiết của Bộ Môi trường Canada dự báo thời tiết bất lợi diễn ra trong ngày 16/5 với không khí lạnh kéo theo gió Tây Bắc mạnh nhưng mưa ít. Theo người phát ngôn của Cơ quan thông tin cháy rừng Alberta, sự thay đổi hướng gió có thể gây trở ngại cho công tác cứu hộ khi hướng di chuyển của các đám cháy thay đổi đột ngột.

Trong khi đó, tỉnh British Columbia lân cận, nơi đang chứng kiến khoảng 60 vụ cháy rừng, cũng nhận được cảnh báo và lệnh sơ tán. Ngày 15/5, cơ quan thông tin cháy rừng British Columbia cho biết gió mạnh từ phía Bắc khiến các đám cháy rừng trở nên dữ dội hơn tại khu vực North Peace Region. Tỉnh British Columbia cũng đưa ra cảnh báo lũ lụt tại khu vực sông Skeena do nắng nóng, tuyết tan nhanh làm nước sông dâng cao.

Thủ tướng Justin Trudeau đã có chuyến đi thị sát đến tỉnh Alberta để chỉ đạo công tác đối phó cháy rừng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada: Cháy rừng ở miền Tây tác động xấu đến chất lượng không khí