Cảng Cát Lái ùn ứ gần 8.000 container phế liệu

Minh Sáng (t/h theo Thanh Niên)|12/06/2018 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Ngày 11/6, trong hội thảo “Thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý, kiểm tra đối với hàng hóa xuất nhập khẩu” (tổ chức tại TP. HCM), ông Nguyễn Năng Toản, Giám đốc Trung tâm logistics – Tổng công ty Tân cảng, cho biết hiện cảng Cát Lái đang ùn ứ gần 8.000 container phế liệu.

Động cơ cũ nát do Hải quan TP.HCM bắt giữ tại cảng Cát Lái

Theo ông Toản, số lượng container hàng tồn tại tập trung chủ yếu là giấy phế liệu và nhựa phế liệu. 1/3 trong số đó đã được nhập về trên 90 ngày và đang có nguy cơ tiếp tục tồn lâu tại cảng. Đây là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc cục bộ tại cảng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cảng cũng như các hãng tàu và doanh nghiệp (DN) hoạt động lĩnh vực xuất nhập khẩu ở cảng.

Ông Toản cho biết, ngày 1/6, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã ra quyết định ngưng tiếp nhận các container phế liệu nhựa nhập khẩu về 2 cảng Cát Lái và Hiệp Phước vì sau gần 1 tháng siết chặt quản lý nhóm hàng này, tình hình vẫn không được cải thiện. Đơn vị này đã làm việc với cơ quan hải quan để phối hợp giải quyết, hỗ trợ DN nếu có nhu cầu chuyển cảng đích. Với các container giấy phế liệu và nhựa phế liệu, Tân cảng Sài Gòn chỉ cho dỡ hàng khi DN xuất trình đủ giấy phép nhập khẩu còn hiệu lực. Việc tạm ngưng nhận hàng phế liệu kéo dài trong 4 tháng từ 1.6 – 30.9 năm nay.
Đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn nhận định, nguyên nhân tồn đọng lượng lớn giấy và nhựa phế liệu tại một số cảng ở Việt Nam do chính sách siết, không tiếp nhận nhập khẩu hàng phế liệu từ Trung Quốc và một số quốc gia trong thời gian gần đây. Cho nên có khả năng các lô hàng trên đã được chuyển tiếp về Việt Nam.

Cũng trong ngày hôm qua, Chính phủ đã chính thức yêu cầu 4 bộ Công thương, Tài chính, Tài nguyên – Môi trường và Giao thông vận tải phải tăng cường rà soát, siết mọi hoạt động nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam. Đặc biệt, tăng cường thanh kiểm tra các hoạt động mua bán, chế biến phế liệu để đảm bảo môi trường.

Minh Sáng (t/h theo Thanh Niên)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảng Cát Lái ùn ứ gần 8.000 container phế liệu