Canh bạc mang tên hoa Ly tết

Huy Hoàng|27/01/2017 11:07
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)

(Moitruong.net.vn)Hoa Ly được coi là hoàng hậu của các loài hoa, chính bởi sắc đẹp và mùi hương đặc trưng của nó, nhu cầu thị trường ngày càng cao đã khiến không ít hộ nông dân trồng hoa quanh khu vực Hà Nội chuyển đổi, nhưng trước sự cạnh tranh trong và ngoài nước, thời tiết thất thường với một khoản vốn không hề nhỏ đã khiến người dân trồng Ly tết lao đao.

Đầu tư lớn rủi ro cao

Bắt đầu từ năm 1993 dân làng Tây Tựu đã chuyển đổi đất ruộng trồng lúa sang trồng hoa. Từ đó cho đến nay con em của làng đã đến khá nhiều vùng miền quanh Hà Nội để thuê đất trồng hoa.

Hơn 10 năm trở lại đây, xét thấy lợi nhuận của bông hoa Ly cao hơn tất cả, khá nhiều hộ dân đã chuyển đổi trồng cây hoa này. Theo người dân ở đây, hoa Ly chỉ có thể bán được vào các dịp lễ tết, nhất là vào dịp tết cổ truyền này, ngoài ra bán rẻ như cho còn không có người mua.

Untitled-29

Những vườn hoa ly làng Tây Tựu

Theo bác Xuân Bằng một người có thâm niên hơn chục năm trồng hoa Ly ở Tây Tựu cho biết: “Trồng hoa Ly như một canh bạc ý cháu à, từ việc chọn giống cho đến chăm sóc rồi đợi thời gian thu hoạch luôn yêu cầu người trồng phải bỏ công sức vun xới chăm lo. Nếu chỉ lệch đi 1 tuần so với dự kiến thu hoạch đã lỗ cả trăm triệu đồng”.

Rủ ro đến với mỗi ruộng Ly đến từ “Việc nhập củ giống có giá khoảng 19.000 đồng, vận chuyển đem về trồng không khéo sẽ bị gẫy mầm, rồi chăm sóc đến khi thu hoạch, với thời tiết như năm nay, Ly nở sớm vào đầu tháng 12 (âm lịch) chỉ bán được giá 6000 – 7000đồng/cây, những nhà đầu tư lớn thua lỗ cả tỷ đồng”.

Khi được hỏi lý do vì sao người dân vẫn trồng khi biết lỗ như vậy, bác cho hay: “Bởi cái này đầu tư lớn nhưng được thì sẽ được to, nên nó cũng đi liền với rủi ro lớn, năm ngoái gẫy rồi thì năm nay phải theo nhưng không ngờ năm nay lại bị gãy đau hơn”. Theo tình hình trồng Ly nhiều năm trở lại đây khoảng những năm 2013, 2014 thì việc lãi gấp 3 đến 4 lần là việc bình thường. Nhưng từ năm 2015 dân đổ xô đi trồng nhiều, cộng với việc thời tiết thất thường đã khiến người dân nơi đây điêu đứng vì hoa.

Untitled-30

Ngã tư chợ hoa làng Tây Tựu ngày cuối năm

Người dân điêu đứng giá hoa vẫn cao

Theo ghi nhận của phóng viên giá hoa ở chợ đầu mối Quang An những ngày 28 – 29 tết vẫn là 60.000 – 70.000 đồng với cành 5 tai, nhưng giá trong các siêu thị hoa gần đó là 250.000đồng đến 300.000đồng một cành. Thời tiết hanh khô năm nay đã làm cho khá nhiều ruộng Ly ở Tây Tựu nở sớm trước cả 23 âm. Cho nên, theo anh Nam một người trồng hoa ở Tây Tựu cho hay, những nhà có Ly đển bán những ngày giáp tết này lại có khả năng lãi hoặc hòa vốn.

Điều kiện thời tiết năm nay có ảnh hưởng trên toàn quốc chứ không phải chỉ ở khu vực Bắc Bộ, vậy khá nhiều Ly trôi nổi trên thị trường có nguồn gốc ở đâu mà tại sao lại có giá bán đắt đến vậy. Câu trả lời khá đơn giản những bông hoa Ly đó được hãm trong phòng lạnh, đến thời điểm chủ hàng mới đem ra bán. Trên thực tế, khá nhiều người tiêu dùng sau khi mua hoa về 2 -3 hôm hoa không nở mà chỉ héo và gẫy rụng.

Thời tiết luôn là nhân tố khách quan quan trọng nhất quyết định sản phẩm của nông nghiệp, nhưng việc sản xuất ồ ạt, theo phong trào của người dân Việt Nam vẫn là điều cần cảnh báo, như vậy mới dám mong hạn chế hơn nữa những rủi ro không đáng có cho người nông dân với công việc vốn đã rất vất vả.

Huy Hoàng

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canh bạc mang tên hoa Ly tết