Cảnh báo dịch sốt xuất huyết đang gia tăng và lan rộng

Minh Anh|20/07/2017 06:58
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Theo thống kê của Cục Y tế Dự phòng – Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay đã có 14 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết (SXH) và có 23 tỉnh, thành phố có số mắc tích lũy cao so với năm 2016, trong đó có cả Đà Nẵng và Quảng Nam.  

Cảnh báo dịch sốt xuất huyết đang gia tăng và lan rộng

Hiện nay, SXH lan rộng trên phạm vi cả nước. Trong 6 tháng năm 2017 đã ghi nhận hơn 45.000 trường hợp mắc SXH. Riêng tại Đà Nẵng, số trường hợp mắc bệnh cũng có chiều hướng gia tăng ở mức báo động. Đến nay, toàn thành phố đã có hơn 3.458 ca mắc SXH, cao hơn 1.500 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các trường hợp mắc bệnh diễn ra ở tất cả các quận, huyện trên địa bàn TP. Đặc biệt, tại quận Liên Chiểu, Hải Châu và Cẩm Lệ liên tục ghi nhận các ca mắc SXH trong 2 tuần qua. Cụ thể: Cẩm Lệ 35 ca, Liên Chiểu 45 ca, Hải Châu 44 ca.

Tại Quảng Nam, dịch SXH cũng đang là chủ đề “nóng” ở các Trung tâm YTDP. Trong đó, các địa bàn thường xuyên có người mắc bệnh là Núi Thành, Duy Xuyên, Thăng Bình, TX Điện Bàn, TP Hội An… Theo báo cáo của Trung tâm YTDP tỉnh Quảng Nam, từ đầu năm đến nay đã có 1.112 ca mắc SXH, tăng 1,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Để ngăn chặn được dịch SXH, các ngành chức năng đã tổ chức phun hóa chất, diệt bọ gậy, muỗi, kịp thời phát hiện các ổ dịch để ngăn chặn. Trung tâm YTDP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Trung tâm y tế các quận, huyện đồng loạt ra quân, kiểm soát, phòng chống dịch bệnh trên diện rộng.

Ngoài ra, hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống SXH lần thứ VII năm 2017, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã đẩy mạnh công tác phòng chống SHX bằng các hoạt động thiết thực, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh bằng việc đến từng nhà tuyên truyền, đồng thời nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, hướng dẫn cách phòng chống SXH cho người dân.

Nguyên nhân dẫn đến dịch bệnh lây lan là do thời tiết thất thường, độ ẩm cao tạo điều kiện cho muỗi sinh sản và phát triển. Nhằm ngăn chặn, dập tắt dịch bệnh SXH, Bộ Y tế khuyến cáo người dân giữ gìn vệ sinh môi trường tại nơi ở, không để nước mưa ứ đọng tạo điều kiện cho muỗi sinh sản; ra quân phát quang bụi rậm, tiêu diệt lăng quăng, thông cống rãnh; thả màn khi ngủ… Ngoài ra, phải phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cơ sở y tế tiến hành phun hóa chất dập dịch.

Minh Anh


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo dịch sốt xuất huyết đang gia tăng và lan rộng