Cảnh giác về chất lượng bánh Trung thu trên thị trường

Minh Lâm|29/08/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), người dân cần cảnh giác với bánh trung thu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc sản xuất.

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu truyền thống, nhưng trên nhiều tuyến đường, phố đã thấy xuất hiện nhiều ki ốt bày bán bánh trung thu của nhiều nhãn hàng khác nhau. Cùng với đó, trên các trang thương mại điện tử, các hội, nhóm mạng xã hội và Facebook cá nhân cũng xuất hiện hàng loạt lời chào bán sản phẩm bánh trung thu đa dạng mẫu mã, chủng loại...

Nhận định càng gần Tết Trung thu, nhu cầu tiêu dùng bánh kẹo càng tăng cao nên một số tổ chức, cá nhân sẽ lén lút đưa ra thị trường một số bánh kẹo nhập lậu không có nguồn gốc xuất xứ, các cơ quan chức năng và các cấp chính quyền đang phối hợp tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề cơ sở nhỏ lẻ.

banh-trung-thu.jpg
Tăng cường kiểm tra chất lượng sản phẩm bánh kẹo dịp Tết Trung thu

Theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong, các cơ quan truyền thông cần tăng cường thông tin cảnh báo về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu. Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, thực hiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm quy định điều kiện cơ sở trang thiết bị dụng cụ, yêu cầu về kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, về đăng ký bản công bố, tự công bố sản phẩm, sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia...

Bên cạnh đó, việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng lậu... cần tiếp tục được đẩy mạnh. Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên cho biết, thực hiện kế hoạch công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm hành chính trong dịp Tết Trung thu năm 2023, lực lượng quản lý thị trường tập trung kiểm tra, kiểm soát cho trọng tâm, trọng điểm các mặt hàng bánh trung thu, nguyên liệu sản xuất, bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm bánh trung thu.

Hoạt động này cũng đang được đẩy mạnh tại các quận, huyện, thị xã khi sự phối hợp tốt giữa các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương sẽ mang đến hiệu quả kiểm soát cao nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tránh những hậu quả đáng tiếc; Ban Chỉ đạo 389 quận và các phường đã có kế hoạch tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống buôn bán gian lận thương mại và hàng giả, hàng lậu vào các dịp lễ, Tết Trung thu, dịp Quốc khánh 2/9, đặc biệt chú trọng đến hoạt động buôn bán trên kênh thương mại điện tử... do hình thức thương mại này ngày càng phổ biến, nhưng cũng khó kiểm soát.

Để bảo đảm ATTP, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Cục trưởng Cục an toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Chánh Văn phòng UBND, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Trưởng ban Ban Quản lý ATTP 3 tỉnh/ thành (TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh) chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm ATTP trong dịp cao điểm này.

Theo đó, Sở Y tế, các Ban Quản lý ATTP cần phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, tập trung ưu tiên các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố...

Cục ATTP cũng đề nghị cơ quan chức năng các địa phương tăng cường công tác thông tin, giáo dục và truyền thông về ATTP trong dịp Trung thu. Đồng thời, hướng dẫn người tiêu dùng việc lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn; chỉ mua, sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng đối tượng, liều lượng theo quy định.

Bài liên quan
  • Phố Hàng Mã “long lanh” đón Tết Trung thu sớm
    Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng phố Hàng Mã đã được “nhuộm đỏ” bởi sắc màu rực rỡ, lung linh của đèn lồng, đèn ông sao và vô vàn đồ chơi thiếu nhi, đồ trang trí bắt mắt... thu hút nhiều người dân, du khách ghé thăm check – in chụp ảnh và mua sắm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác về chất lượng bánh Trung thu trên thị trường