Cắt bỏ hạch bạch huyết không giúp bệnh nhân ung thư sống lâu hơn

Theo TTXVN/VIETNAM+|09/06/2017 23:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cắt bỏ hạch bạch huyết không giúp bệnh nhân ung thư sống lâu hơn

(Moitruong.net.vn) – Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh, việc cắt bỏ hạch bạch huyết không giúp bệnh nhân ung thư sống lâu hơn so với phương án không phẫu thuật. 

cắt bỏ hạch bạch huyếtCắt bỏ hạch bạch huyết không giúp bệnh nhân ung thư sống lâu hơn

Theo nghiên cứu công bố ngày 7/6 trên tạp chí New England of Medicine, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu đối với 1.900 bệnh nhân mắc ung thư tế bào hắc tố, dạng nguy hiểm nhất của ung thư da, tại hơn 60 bệnh viện trên toàn thế giới.

Khi một người được chẩn đoán mắc ung thư tế bào hắc tố và các tế bào ung thư lan tới một hoặc nhiều hạch bạch huyết, bệnh nhân sẽ được yêu cầu lựa chọn có hay không thực hiện một cuộc phẫu thuật nhằm loại bỏ hoàn toàn các hạch bạch huyết tại khu vực xuất hiện khối u trong cơ thể. Biện pháp này gọi là phẫu thuật cắt bỏ hạch bạch huyết và được coi là phương án điều trị chuẩn mực cho các bệnh nhân ung thư tế bào hắc tố.

Với nghiên cứu mới, các nhà khoa học nhận định việc loại bỏ các hạch bạch huyết thực sự có tác dụng giúp các bác sỹ xác định chính xác hơn tốc độ di căn của tế bào ung thư, và trong một số trường hợp, phương pháp này cũng giúp bệnh nhân kéo dài hơn khoảng thời gian không bị đau đớn do bệnh tật hành hạ.

Tuy nhiên, lựa chọn phẫu thuật không có tác dụng giúp bệnh nhân ung thư tế bào hắc tố sống lâu hơn so với những người không phẫu thuật.

Bên cạnh đó, người bệnh còn phải sẵn sàng tinh thần đối mặt với các tác dụng phụ. Nghiên cứu mới cho thấy gần 25% số bệnh nhân đồng ý loại bỏ hạch bạch huyết phải trải qua tình trạng sưng tấy, nhiễm trùng trong giai đoạn hậu phẫu, thậm chí có hiện tượng sơ cứng bì khiến việc cử động trở nên rất khó khăn.

Ông Mark Faries, Trưởng Khoa Phẫu thuật ung thư tại Viện Nghiên cứu và thực hành y khoa The Angeles và cũng đồng thời là chủ nhiệm công trình nghiên cứu, cho biết loại bỏ hạch bạch huyết là phẫu thuật lớn và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khác như nhiễm trùng và tổn thương dây thần kinh.

Theo ông, những phát hiện mới của nhóm nghiên cứu có thể sẽ giúp giảm số ca phẫu thuật loại bỏ hạch bạch huyết trên toàn thế giới. Tất nhiên, vẫn có bệnh nhân tiếp tục lựa chọn phương pháp này trong điều trị ung thư tế bào hắc tố, nhưng rõ ràng đây sẽ không còn là lựa chọn “Vàng” trong điều trị căn bệnh này.

Theo TTXVN/VIETNAM+

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cắt bỏ hạch bạch huyết không giúp bệnh nhân ung thư sống lâu hơn