Cháy kho hàng ở Long Biên, thiệt hại hàng tỷ đồng

Hạ Vy|02/10/2024 13:42
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mặc dù được dập tắt kịp thời và không có thương vong về người nhưng thiệt hại về tài sản trong vụ cháy xảy ra tại cửa hàng linh kiện xe ô tô ở quận Long Biên, Hà Nội là khá lớn, ước tính hàng tỷ đồng.

Liên quan đến vụ cháy kho hàng và văn phòng xảy ra vào tối hôm trước (ngày 1/10) tại khu vực kho và văn phòng làm việc của một công ty tại địa chỉ số 3 và 5 đường Nguyễn Văn Linh, phường Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Sáng nay (2/10), lãnh đạo Ủy ban Nhân dân quận Long Biên cho biết, mặc dù cháy lớn nhưng lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp kịp thời nên không để xảy ra cháy lan và không gây thiệt hại về người.

Vụ cháy lớn xảy ra vào khoảng 19h30 ngày 1/9 tại nhà số 3 và số 5 đường Nguyễn Văn Linh, phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Hà Nội; lửa cháy lan từ các công ty chuyên cung cấp linh kiện xe ô tô và dụng cụ cầm tay, tạo ra cột khói lớn cao hàng chục mét, có thể nhìn thấy từ xa.

2-chay1.gif
Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản ước tính hàng tỷ đồng

Theo người dân sống trong khu vực, khoảng 20 giờ cùng ngày, khói và lửa bốc cháy dữ dội từ các kho hàng, lan nhanh do các vật liệu dễ bắt lửa. Người dân tại hiện trường cho biết, ngọn lửa bắt đầu từ khu vực chứa hàng và chỉ trong ít phút đã cháy lan rộng ra toàn bộ khu nhà xưởng. Do thời tiết có gió to, đám cháy càng bùng phát mạnh, khó kiểm soát, gây khói lan rộng khắp khu vực lân cận.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng huy động 7 xe chữa cháy, cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đến hiện trường.

Lực lượng chữa cháy đã triển khai vòi rồng và thiết bị chữa cháy hiện đại, tập trung dập tắt ngọn lửa, ngăn không cho cháy lan sang các nhà dân gần đó. Bên cạnh đó, lực lượng công an cơ sở từ phường Gia Thuỵ và quận Long Biên cũng được điều động để hỗ trợ, bảo đảm an toàn, sơ tán người dân sinh sống gần khu vực xảy ra cháy.

Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, đám cháy đã được các lực lượng Công an quận Long Biên, Công an huyện Gia Lâm, Đội Chữa cháy khu vực 1 Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an Hà Nội, cùng lực lượng chức năng của phường sở tại khống chế và dập tắt hoàn toàn. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn phải nán lại, tiếp tục phun nước làm mát để ngăn chặn nguy cơ lửa bùng phát trở lại.

Hiện cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ cháy và thống kê thiệt hại. Ước tính ban đầu, thiệt hại tàn sản lên đến hàng tỷ đồng.

Những ảnh hưởng của cháy nổ đến môi trường

Khi cháy nổ xảy ra sẽ tạo ra khí độc như CO, kèm theo đó là bụi mịn ở dạng khói đen, lan truyền trong không khí, len lỏi trong căn hộ và môi trường sống xung quanh. Những loại khí độc này có thể khiến nạn nhân bị ngạt thở khi hít phải, còn nếu hít quá nhiều sẽ bị ngộ độc và tử vong.

Theo các nhà khoa học, khí CO không gây khó chịu nên chúng ta rất khó phát hiện. Khi bị ngộ độc CO ở mức độ nhẹ, các nạn nhân sẽ gặp những triệu chứng như đau đầu, chóng mặt; khi tiếp xúc với lượng lớn CO có thể bị ảnh hưởng dây thần kinh trung ương lẫn tim mạch, từ đó có nguy cơ mất đi tính mạng.

Khi đi vào cơ thể người, khí CO kết hợp cùng hemoglobin trong máu tạo thành chất cacboxy hemoglobin (HbCO). Đây là loại chất có thể ngăn chặn quá trình giải phóng oxy trong tế bào, từ đó làm giảm quá trình vận chuyển oxy trong máu, khiến cơ thể thiếu oxy cần thiết. Đặc biệt hơn, khí CO từ những đám cháy đó không chỉ dừng ở việc gây ảnh hưởng đến tính mạng của các nạn nhân trong đám cháy mà còn phát tán ra ngoài gây ô nhiễm môi trường không khí xung quanh, chất lượng môi trường bị thay đổi.

Ngoài ra, nước thải sinh ra trong quá trình sử dụng nước để dập lửa, dập cháy sẽ hòa tan với bụi, thành phần khí, kim loại và nước này trở thành nước ô nhiễm, đi vào các nguồn tiếp nhận như ao, hồ vùng lân cận hoặc đi qua khu vực có đất sẽ đọng lại, gây ô nhiễm ảnh hưởng đến sinh vật sống xung quanh. Thêm nữa là các loại bùn thải, chất rắn sinh ra trong quá trình cháy trở thành chất thải rắn, thậm chí chất thải rắn nguy hại, nếu thu gom không cẩn thận sẽ gây ô nhiễm môi trường đất, ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi.

Tùy theo mức độ, quy mô vụ cháy làm cho mức độ ô nhiễm môi trường xung quanh. Và tùy theo đối tượng bị cháy như kho nhiên liệu, hóa chất, vật liệu cháy có chất nhựa thì thành phần chất ô nhiễm nguy hại tác động xấu đến môi trường sau khi cháy đã tắt từ rất lâu chứ không chỉ lúc xảy ra vụ cháy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Cháy kho hàng ở Long Biên, thiệt hại hàng tỷ đồng