Cháy rừng thảm khốc ở Hawaii, ít nhất 53 người thiệt mạng

Từ Mẫn|11/08/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo thông tin mới nhất từ giới chức hạt Maui, bang Hawaii, Mỹ, tổng cộng 53 người được xác nhận đã thiệt mạng trong đám cháy rừng đang tàn phá thành phố nghỉ dưỡng Lahaina trên đảo Maui.

Giới chức Mỹ chưa thể xác định chính xác nguyên nhân khiến cháy rừng bùng phát vào tối 8/8. Tuy nhiên, trước đó, Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) đã ban bố cảnh báo gió lớn và thời tiết khô nóng trên quần đảo Hawaii. Sau đó, NWS đã hủy cảnh báo này vào cuối ngày 9/8.

Theo Cục Kiểm lâm Mỹ, gần 85% các đám cháy rừng tại nước này là do con người gây ra. Liên quan đến các nguyên nhân xuất phát từ thiên nhiên, có thể kể đến sét và núi lửa hoạt động. Quần đảo Hawaii có 6 núi lửa đang hoạt động, trong đó có 1 núi lửa ở Maui.

chayrung.jpg
Gió lớn do ảnh hưởng của bão Dora ngoài khơi Thái Bình Dương đã khiến lửa lan rộng trên hòn đảo Maui.

Nhiệt độ kỷ lục được ghi nhận trong mùa hè này đã góp phần gây ra các vụ cháy rừng nghiêm trọng bất thường ở châu Âu và miền tây Canada. Các nhà khoa học cho rằng, biến đổi khí hậu đã khiến các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra thường xuyên hơn với cường độ mạnh hơn.

Các quan chức cho biết số người chết vì cháy rừng ở Maui đã tăng lên 53 vào thứ Năm 10/8 khi đám cháy di chuyển nhanh đã biến thị trấn nghỉ mát Lahaina thành đống đổ nát âm ỉ khói.

Hòn đảo tạo thành một phần của tiểu bang Hawaii của Hoa Kỳ đã bị ít nhất ba đám cháy lớn bùng phát vào tối thứ Ba 8/8, cắt đứt phía Tây của hòn đảo và thành phố lịch sử Lahaina, nơi có hơn 270 công trình kiến trúc bị phá hủy hoặc hư hại.

Nhiều người khác bị bỏng, ngạt khói và các vết thương khác. Các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn vẫn tiếp tục, và hàng nghìn người đã chạy vào nơi trú ẩn khẩn cấp hoặc rời khỏi hòn đảo.

chay-rung-hawaii.jpg
Đám cháy thiêu rụi một cộng đồng tại thành phố Lahaina, ngày 10/8/2023. (Ảnh: Reuters)

Các vụ cháy rừng khiến hầu hết cư dân và du khách của Lahaina bất ngờ, buộc một số người phải nhảy xuống biển để thoát khỏi ngọn lửa đang di chuyển nhanh. Hàng ngàn khách du lịch đang cố gắng rời khỏi Maui, nhiều người trong số họ đã cắm trại trong sân bay để chờ chuyến bay.

Trước thảm họa cháy rừng kinh hoàng trên, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết cơ quan ứng phó thảm họa liên bang sẽ ngay lập tức hỗ trợ cho những nạn nhân của vụ cháy rừng. Những gia đình mất đi người thân, nhà cửa trong vụ cháy rừng ở Hawaii sẽ được nhận kinh phí hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng thảm khốc ở Hawaii, ít nhất 53 người thiệt mạng