Chế độ ăn chay cho người bị tiểu đường nên lưu ý điều gì?

Minh An (t/h)|26/02/2022 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Ăn chay đúng cách mang đến nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe. Nhưng ăn chay thế nào để đầy đủ, đa dạng và cân bằng dinh dưỡng, nhất là đối với người bị tiểu đường để đảm bảo sức khỏe.

Ảnh minh họa.

Tiểu đường là một căn bệnh phức tạp khi có liên quan mật thiết đến các chứng bệnh thừa cân, béo phì và tăng huyết áp. Do đó, nhiều người chọn ăn chay để thanh lọc cơ thể, kiểm soát đường huyết và tâm tĩnh hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cách ăn hợp lý để giúp cơ thể ổn định, không tăng lượng đường trong cơ thể.

Khi theo đuổi chế độ ăn chay người bị tiểu đường nên lưu ý các điều sau:

Hạn chế tinh bột, đường

Khi cơ thể đang không được chuyển hóa insulin, người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn các thực phẩm, rau củ chứa nhiều tinh bột, đường có chỉ số đường huyết cao để bảo vệ sức khỏe.

Đồng thời, nên hạn chế số lượng cơm trong mỗi bữa ăn trong ngày. Để tránh cảm giác đói khi ăn ít cơm, người tiểu đường nên dùng thêm các loại ngũ cốc như: Gạo lứt, yến mạch, mè đen… hoặc một ly nước ấm khuấy hạt Salba sẽ tốt hơn cho tình trạng sức khỏe của người tiểu đường.

Giảm chất béo, dầu thực vật

Không nên sử dụng các loại bơ, dầu ăn có nguồn gốc từ động vật hay các đồ ăn chiên rán trong chế độ ăn của người tiểu đường.

Để đảm bảo được sức khỏe của họ đủ dinh dưỡng nên thay bằng các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu mè.

Ăn nhiều chất xơ và luyện tập đúng khoa học

Tăng cường chất xơ trong các bữa ăn sẽ giúp người bệnh cải thiện tình hình sức khỏe. Cùng với đó, kết hợp phương pháp vận động đúng khoa học sẽ có tác dụng cải thiện tình trạng bệnh lý.

Minh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế độ ăn chay cho người bị tiểu đường nên lưu ý điều gì?