Chiêm ngưỡng hiện tượng "trăng máu hải ly"

Minh Lâm|08/11/2022 15:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chiều tối 8/11, người yêu thiên văn Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nguyệt thực toàn phần hay "trăng máu".

Người yêu thiên văn ở Việt Nam sẽ được chiêm ngưỡng nguyệt thực toàn phần cuối cùng trong năm hay còn gọi là “Trăng máu hải ly". Hiện tượng thiên văn kỳ thú này bắt đầu lúc 17h16 ngày 8/11 (giờ Hà Nội), đạt cực đại vào lúc 17h59. Nếu bỏ lỡ dịp này thì phải đến 3 năm sau (năm 2025) người yêu thiên văn mới tiếp tục được chứng kiến hiện tượng này lần nữa.

Nguyệt thực tháng 11 là kỳ nguyệt thực thứ hai của năm nay. Đây cũng là kỳ nguyệt thực duy nhất trong năm 2022 mà người dân Việt Nam có thể quan sát.

trang-mau.jpg
Đón xem nguyệt thực toàn phần “trăng máu hải ly” tại Việt Nam. Ảnh minh họa: thienvanvietnam

Khác với kỳ nguyệt thực tháng 5 trước đó chỉ có thể chứng kiến ở Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Phi và khu vực Thái Bình Dương, kỳ nguyệt thực tháng 11 có thể quan sát trên toàn bộ các tỉnh, thành phố Việt Nam, miễn là điều kiện thời tiết cho phép và chúng ta khá may mắn khi có thể quan sát trăng máu trọn vẹn nhất ngay vào thời điểm hoàng hôn, nơi các yếu tố quang học trong bầu khí quyển tạo nên "ảo ảnh mặt trăng", khiến trăng to và huyền ảo hơn.

Nguyệt thực xảy ra khi Trái Đất di chuyển vào giữa Mặt Trăng và Mặt Trời. Khi đó, Trái Đất sẽ đổ bóng lên Mặt Trăng. Bóng của hành tinh xanh có thể che toàn bộ (nguyệt thực toàn phần) hoặc một phần (nguyệt thực một phần) ánh sáng Mặt Trời và khiến Mặt Trăng tối đi.

Trong nguyệt thực, Mặt Trăng có thể mang sắc đỏ vì ánh sáng từ Mặt Trời, dù bị cản trực tiếp bởi umbra (phần tối nhất của bóng Trái Đất), vẫn uốn cong quanh hành tinh xanh và di chuyển xuyên qua khí quyển để chạm tới Mặt Trăng. Khí quyển Trái Đất lọc những bước sóng ngắn hơn màu xanh và cho phép các bước sóng đỏ, cam đi qua. Khi các bước sóng đỏ và cam này đi qua khí quyển Trái Đất, chúng tiếp tục chạm tới Mặt Trăng. Hiện tượng Mặt Trăng màu đỏ được gọi là Trăng Máu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiêm ngưỡng hiện tượng "trăng máu hải ly"