Hà Nội bầu trời mù mịt trong sương mù và bụi mịn do ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Lan Anh|07/11/2022 14:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chỉ số chất lượng không khí được đo vào sáng ngày 7/11 ghi nhận tại Hà Nội là 176, nồng độ PM2.5 hiện cao gấp 11.6 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của WHO.

cac-diem-o-nhiem-khong-khi.png
Các điểm ô nhiễm không khí ở Hà Nội sáng nay.

Trên ứng dụng theo dõi chất lượng không khí PamAir (Mạng lưới theo dõi chất lượng không phủ khắp 63 tỉnh thành Việt Nam), Sáng ngày 7/11, hàng loạt điểm đo có chỉ số chất lượng không khí màu đỏ và tím.

Tại Hà Nội, các điểm đo cảnh báo màu tím (mức AQI trên 200) rất nguy hại cho sức khỏe là điểm đo Trường Mầm non Thực hành Hoa Sen, phố Nguyễn Chế Nghĩa, Khu đô thị Times City, khu đô thị Gamuda Garden, Trường mầm non GCA Ecohome 2. Gần như tất cả các điểm đo khác đều có cảnh báo màu đỏ, mức có hại cho sức khỏe.

Trong bảng xếp hạng các thành phố ô nhiễm nhất Việt Nam thời điểm 10h10 phút sáng ngày 7/11 của ứng dụng IQAir, thành phố Thái Nguyên đứng đầu bảng với chỉ số là 178, tiếp đến là Hà Nội 176, Thanh Hóa 156. Nồng độ PM2.5 tại Hà Nội hiện cao gấp 11.6 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của WHO.

avatar1667790895545-16677908963732006244720.jpg
Bầu không khí đặc quánh trong bụi mịn và sương mù buổi sáng đầu tuần tại khu vực Hà Nội.

Chỉ số AQI là chỉ số được tính toán từ nồng độ các chất gây ô nhiễm. Tại Việt Nam ô nhiễm bụi mịn PM 2,5 là chính. Do đó, AQI sẽ được tính từ nồng độ quan trắc PM 2.5, cứ 5 phút một lần, máy sẽ được đo và tính toán để xem khả năng phơi nhiễm của con người như thế nào. Vì người dân không thể hiểu PM 2.5 là như thế nào, nồng độ bao nhiêu, micromet bao nhiêu g/m3. Do vậy chuyển sang hiển thị bằng bảng màu cho người dân dễ hiểu.

Giải pháp hạn chế ảnh hưởng của ô nhiễm không khí

Người dân nên theo dõi Chỉ số chất lượng không khí (AQI) để xem lúc nào ảnh hưởng đến sức khỏe. Những lúc cao như vậy, người già và trẻ em không nên ra đường, đặc biệt vào buổi sáng. Kể cả người bình thường đi đâu có việc cần cũng nên xem chất lượng không khí như thế nào để hạn chế hít thở không khí ô nhiễm, tránh có hại cho sức khỏe.

Không tập thể dục tại nơi nhiều khói bụi: Hoạt động thể lực càng cao sẽ làm tăng nhịp thở và thay đổi kiểu thở từ qua mũi sang bằng miệng. Khi đó mũi sẽ không thể lọc được bụi ô nhiễm từ không khí. Do đó, những hoạt động như chạy bộ hay đạp xe tại những nơi ô nhiễm như đường phố tiềm tàng nhiều hiểm họa cho sức khỏe. Chạy bộ hay đạp xe tại những nơi ô nhiễm như đường phố rất nguy hiểm cho sức khỏe. Ngay cả người khỏe mạnh làm việc hoặc tập thể dục ngoài trời cũng rất dễ bị các tác dụng phụ của ô nhiễm không khí, đặc biệt là khi có nồng độ ôzôn mặt đất cao. Do đó, những người có bệnh tim hoặc bệnh phổi nên tránh những bài tập nặng.

Những người bị đau ngực, khó thở hoặc ho nên gặp bác sĩ, dùng thuốc giảm triệu chứng nếu đã được cho kê đơn từ trước. Nếu các triệu chứng vẫn tiếp tục, người bệnh nên đi khám bác sĩ.

Trồng cây xanh xung quanh nhà và nơi làm việc. Cây xanh cản lại rất nhiều bụi xung quanh môi trường bạn sống, tạo ra nhiều oxy cho môi trường sống của bạn.

Đặc biệt là khi thời tiết lạnh, cần tránh đi bộ dọc theo các đường phố đông đúc với rất nhiều khói từ các phương tiện xe cộ.

Trong mùa nóng, mức độ ô nhiễm không khí thường cao hơn vào những ngày nắng nóng gay gắt, do đó, cố gắng tránh các hoạt động ngoài trời hoặc chỉ tiến hành vào buổi sáng khi mức độ ô nhiễm thường thấp hơn.

Đeo khẩu trang khi ra đường, đeo kính để giảm bớt việc tiếp xúc với khói bụi.

Chọn ô tô hoặc xe, phương tiện công cộng để di chuyển. Trên ô tô có máy lọc không khí ô tô có thể lọc được phần nào không khí bên ngoài và cho bạn môi trường không khí sạch hơn. Ngoài ra việc sử dụng phương tiện công cộng cũng góp phần giảm bớt lượng khí thải.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội bầu trời mù mịt trong sương mù và bụi mịn do ô nhiễm không khí nghiêm trọng