Ấn Độ đẩy mạnh các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí

Hoàng Linh|01/11/2022 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Giới chức chính quyền New Delhi của Ấn Độ thông báo triển khai các biện pháp nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng trong vài ngày qua.

>> Những biện pháp bảo vệ môi trường sống

Phát biểu trước báo giới, người đứng đầu cơ quan môi trường New Delhi, ông Gopal Rai cho biết sự gia tăng đột biến về lượng bụi, ô nhiễm từ phương tiện giao thông và hoạt động đốt sinh khối nói chung đã góp phần khiến chất lượng không khí xấu đi tại vùng thủ đô. Dự báo trong những ngày tới, mức AQI có khả năng vượt qua ngưỡng 400, thuộc ngưỡng "nghiêm trọng."

Trước tình hình này, chính quyền vùng Delhi đã quyết định cấm các hoạt động xây dựng và phá dỡ trên địa bàn với 586 nhóm được thành lập để giám sát lệnh cấm.

Quy định này không áp dụng với các dự án quan trọng ở tầm quốc gia.

o-nhiem-khong-khi.jpeg
Chỉ số chất lượng không khí ở khu vực thủ đô New Delhi đang thuộc loại "rất kém". (Ảnh: AP)

Ngoài ra, 521 vòi phun nước, 233 súng chống khói và 150 súng chống khói di động đã được triển khai trên khắp thủ đô và các vùng lân cận, đặc biệt là những khu vực nơi ô nhiễm không khí sắp chạm ngưỡng "nghiêm trọng", để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm.

Dữ liệu của Hệ thống Nghiên cứu và dự báo thời tiết và chất lượng không khí cho thấy, chỉ số chất lượng không khí tổng thể (AQI), được đánh giá qua bụi mịn PM 2.5, tại Delhi vào tối 30/10 ở mức 331, được mô tả là "rất kém". Tỷ lệ đốt rơm rạ vượt mức 20%.

Noida, thành phố tiếp giáp với Delhi, có AQI là 379, trong khi chỉ số này ở Mathura Road của Delhi là 354, cả hai đều bị xếp vào ngưỡng "rất kém". AQI từ 0-50 được coi là "tốt"; 51-100 là "đạt yêu cầu"; 101-200 là "trung bình", 201-300 là "kém", 301-400 là "rất kém" và 401-500 thuộc mức "Nghiêm trọng".

Ủy ban Quản lý Chất lượng Không khí Ấn Độ đã cảnh báo rằng chính quyền thành phố có thể phải khôi phục quy định các phương tiện cá nhân lưu thông xen kẽ vào ngày chẵn hoặc lẻ, tùy thuộc vào chữ số cuối cùng trên biển số của phương tiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ đẩy mạnh các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí