Chính phủ yêu cầu bổ sung giới hạn chất Ethylene Oxide trong thực phẩm

Hân Ngô|13/09/2021 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giao Bộ Y tế khẩn trương rà soát, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn chất Etylen oxit bảo đảm an toàn đối với sản phẩm thực phẩm.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6382/VPCP-KGVX ngày 12/9/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về vụ mì ăn liền Hảo Hảo nhiễm Etylen Oxit bị thu hồi tại một số nước Châu Âu.

Văn bản nêu rõ, xét báo cáo của Bộ Công Thương về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam nhiễm chất Etylen Oxit và bị thu hồi tại một số nước châu Âu, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế căn cứ quy định tại Điều 62 Luật an toàn thực phẩm, khẩn trương rà soát, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn chất Etylen oxit bảo đảm an toàn đối với sản phẩm thực phẩm.

Đồng thời, giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ NN-PTNT và Bộ Công Thương rà soát, cập nhật, thông tin rộng rãi về yêu cầu, mức giới hạn các chất hạn chế sử dụng, chất cấm… trong sản phẩm thực phẩm phù hợp với yêu cầu của các nước nhập khẩu.

Bộ Công Thương tiếp tục kiểm tra làm rõ nguyên nhân sản phẩm mì Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam nhiễm chất Ethylene Oxide để có giải pháp xử lý phù hợp, tránh để xảy ra các trường hợp tương tự.

Sau vụ mì tôm Hảo Hảo xuất khẩu nhiễm EO, Chính phủ yêu cầu sớm ban hành quy chuẩn về mức giới hạn EO trong thực phẩm

Yêu cầu này được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra sau khi xem xét báo cáo của Bộ Công Thương về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam nhiễm chất Ethylene Oxide và bị thu hồi tại một số nước châu Âu.

Trước đó, Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, Việt Nam chưa ban hành quy định cho phép, cấm sử dụng Ethylene Oxide trong sản xuất nông nghiệp hay giới hạn dư lượng Ethylene Oxide trong thực phẩm.

Trong khi đó, việc quy định các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với từng loại thực phẩm mà mỗi quốc gia, khu vực đơn phương đưa ra khác nhau và phụ thuộc rất lớn vào cán cân thương mại giữa các quốc gia/khu vực hoặc chính sách xuất nhập khẩu mỗi nước, điều kiện kỹ thuật, phương thức quản lý, thói quen tiêu dùng.

Ngày 12/9, Công ty Acecook Việt Nam phát đi thông cáo khẳng định, sản phẩm mì Hảo Hảo tôm chua cay tại thị trường nội địa Việt Nam không chứa chất Ethylene Oxide, an toàn về mặt chất lượng.

Theo kết quả thử nghiệm của Trung tâm phân tích Eurofins, sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa không có chất EO và có sự hiện diện của một lượng rất nhỏ 2-chloroetanol (2- CE) với hàm lượng 1,17 ppm.Hàm lượng 2- CE này có giá trị thấp hơn rất nhiều lần so với tiêu chuẩn của Mỹ (940 ppm), Canada (940 ppm) và một số quốc gia khác.

Về nguyên nhân xuất hiện chất 2-CE trong sản phẩm, Acecook Việt Nam cho rằng, theo bước đầu xác minh của doanh nghiệp thì đã có nhà cung cấp sử dụng EO để khử khuẩn trong một số nguyên liệu. Bên cạnh đó, kết quả phân tích nguyên liệu của nhà cung cấp cũng phát hiện sự hiện diện của một ít 2-CE.

Hân Ngô

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ yêu cầu bổ sung giới hạn chất Ethylene Oxide trong thực phẩm