Chính thức vận hành thương mại đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Hoàng Anh|06/11/2021 01:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng 6/11, sau 10 năm kể từ ngày khởi công xây dựng, trải qua trên chục lần lỡ hẹn, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chính thức được bàn giao và vận hành.

Cùng tham dự có Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể…

Sau khi tiếp nhận bàn giao có điều kiện và đưa vào vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ cho tàu chạy ngay và miễn phí 15 ngày đầu cho tất cả hành khách trước khi thực hiện vận hành thương mại.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ hoạt động liên tục từ 5h-23h hàng ngày. Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành

Dọc tuyến có 55 tuyến xe buýt đã có phương án kết nối với đường sắt này từ năm 2020. Ga đầu Cát Linh và ga cuối Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt, ga ít nhất có 7 tuyến. Trong tương lai sẽ có 59 tuyến xe buýt kết nối với đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Giá vé tàu tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó, tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất.

Đối với giá vé ngày là 30.000 đồng/người, không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày. Giá vé tháng sẽ có các mức 200.000 đồng/người (dành cho hành khách phổ thông); 100.000 đồng/người (dành cho đối tượng là cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp).

Trong khi đó, người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, được áp dụng mức 140.000 đồng/người/tháng. Ngoài ra, Hà Nội sẽ miễn tiền vé cho người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi và nhân khẩu thuộc hộ nghèo.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD). Quá trình thực hiện, dự án đội vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD). Dự án đã nhiều lần lùi hẹn bàn giao, vận hành.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, tư vấn ACT (Pháp) đưa ra 16 khuyến nghị phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, trong đó yêu cầu ở vị trí giữa ke ga và đường ray phải lắp đặt kính chắn. Sau đó, Bộ GTVT đề nghị Hà Nội cam kết đầu tư thêm hạng mục này trong tương lai. Hiện tại, đơn vị vận hành phải tạm khắc phục bằng cách cử thêm người cảnh giới.

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức vận hành thương mại đường sắt Cát Linh – Hà Đông