Chơi ở đâu khi đến Bắc Ninh?

Hương Giang|09/12/2022 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhắc đến Bắc Ninh chúng ta không chỉ nhớ đến những câu quan họ. Nơi đây còn mang đậm dấu ấn của vùng đất lịch sử với những di tích cổ xưa của mảnh đất vùng Kinh Bắc.

Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam, nằm ở cửa ngõ phía bắc của thủ đô Hà Nội, với 8 đơn vị hành chính gồm: thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn và 6 huyện. Bắc Ninh có các đường giao thông lớn chạy qua, nối liền với các trung tâm kinh tế, thương mại và văn hoá lớn của miền Bắc.

Đền Đô (đền Lý Bát Đế)

ddeefn-ddoo.jpg
Chính điện Đền Lý Bát Đế.

Đền Đô là ngôi đền cổ lâu đời linh thiêng bậc nhất tọa lạc tại xóm Thượng, xã Đình Bảng,Từ Sơn. Đền thờ 8 vị vua nhà Lý, được nhiều người biết đến bởi kiến trúc đẹp, công phu và những chạm khắc tinh xảo, những giá trị văn hóa lâu đời với trên 20 hạng mục công trình, chia thành các biệt khu: đại điện, hậu cung, thủy đình, văn bia.

Đền xây dựng từ thời vua Lý Công Uẩn nên đúng ngày ông đăng quang (15- 3 năm canh Tuất, 1010) mỗi năm người dân Bắc Ninh đều tổ chức lễ hội Đền Đô - nơi để những người con Đất Việt hướng về cội nguồn dân tộc, tưởng nhớ những vị vua đã có công xây dựng nước Việt.

Chùa Dâu

chuaf-daau.jpg
Chính giữa chùa là tháp Hòa Phong.

Chùa Dâu cũng là một địa điểm tham quan không thể bỏ lỡ, theo kinh nghiệm du lịch Bắc Ninh. Ngôi chùa nổi bật bởi kiến trúc độc đáo của “đệ nhất cổ tự trời Nam”, trong đó: chính giữa là tháp Hòa Phong - xây bằng gạch trần cỡ lớn, trong tháp có treo một quả chuông đồng và một chiếc khánh đúc.

Tới thăm chùa Dâu, bạn nên ghé ngày mồng 8 tháng 4 Âm lịch để tham gia vào lễ hội chùa Dâu cầu mưa thuận gió hòa, tận mắt chiêm ngưỡng những nghi thức trang nghiêm, thưởng thức nhiều trò diễn xướng và hoạt động dân gian đặc sắc.

Đình Bảng

ddifnh-barng.jpg
Đình Bảng có tuổi đời hơn 300 năm.

Ngôi đình nằm ở làng Đình Bảng, thị xã Từ Sơn được xây dựng từ đầu thế kỷ 18, là nơi thờ các vị thần Núi, thần Nước và thần Đất, đồng thời thờ 6 vị có công lập lại làng vào thế kỷ 15. Có tuổi đời hơn 300 năm tuổi, Đình Bảng được xếp hạng là một trong những đình làng có kiến trúc đẹp nhất còn tồn tại đến bây giờ.

Đình rộng, có mái dài, mang kiến trúc của một nhà sàn gỗ cao, trên các bức phản gỗ hay cột đình đều có những chạm khắc tinh xảo, thể hiện xu hướng nghệ thuật cung đình lấn át nghệ thuật dân gian của những thế kỷ XVII, XVIII.

Thành cổ Bắc Ninh

thafnh-coor.jpg
Hình ảnh thành cổ Bắc Ninh.

Được xây dựng từ năm 1805, thành cổ Bắc Ninh là công trình đại diện cho lối kiến trúc quân sự của Việt Nam xưa. Nằm trải dài trên các làng Yên Xá cho đến Đỗ Xá, nơi này có sự liên kết chặt chẽ với đời sống tinh thần của người Bắc Ninh và thậm chí còn xuất hiện trong các câu hát quan họ nơi đây.

Được bao bọc bởi hào nước, thành có 4 cửa và tường dài được làm từ gạch (trước đây là đất và đá ong). Thành có kích thước khá đồ sộ với chiều dài hơn 200m và cao hơn 4m. Trải qua nhiều năm tháng, nơi này vẫn giữ nguyên độ hoành tráng của một trong những tòa thành đẹp nhất khu vực phía Bắc.

Chùa Phật Tích

chuaf-phaatj-tisch.jpg
Chùa Phật Tích.

Chùa Phật Tích nằm ở phía Nam của núi Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Chùa Phật Tích sở hữu tượng Đức Phật bằng đá lớn nhất đời nhà Lý. Nơi đây đã được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc Biệt của nước Ta.

Tương truyền rằng, nơi đây đã diễn ra cuộc gặp gỡ tuyệt vời của Phật giáo Ấn Độ và tín ngưỡng của người Việt cổ. Đến năm 1066, vua Lý Thánh Tông đã hạ lệnh cho người dân xây dựng một cây tháp cao tại đây. Sau đó, bức tượng Phật A - Di - Đà được chạm khắc bằng đá xanh vô cùng tinh xảo cũng được dựng lên tại đây.

Hàng năm, lễ hội của Chùa được tổ chức từ ngày mùng 3 đến mùng 5 Tết âm lịch. Bạn nhớ tranh thủ đến đây thật sớm để kịp chụp ảnh và thăm thú xung quanh nhé vì nơi này sẽ cực kỳ đông đúc sau đó đấy. Đặc biệt, hãy dành thời gian Lễ Phật, cầu bình an cho bản thân và những người thân yêu.

Chùa Bút Tháp

chuaf-bust-thasp.jpg
Toàn cảnh chùa Bút Tháp.

Được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt, chùa Bút Tháp qua bao năm tháng vẫn giữ được dáng vẻ cổ kính, rêu phong. Sở dĩ nơi đây có tên như vậy là bởi Chùa có hình dáng như cây bút, nằm hiên ngang giữ trời.

Chùa Bút Tháp nằm bên cạnh dòng sông Đuống. Nơi đây được phủ đều rêu phong, tạo cảm giác cổ kính. Nhờ vậy, bạn sẽ cảm nhận được những giây phút vô cùng yên bình khi đến đây. Bạn sẽ được tự do, thoải mái dạo quanh trong khuôn viên rộng lớn của Chùa. Đây là điểm đến vô cùng lý tưởng với những ai yêu thích tâm linh.

Khi đến gần, nhìn ngắm tháp Bảo Nghiêm sẽ khiến bạn như mỏ rộng tầm mắt. Bởi, các phiến đá ở đầy được nghệ nhân xếp đặt một cách kỳ công, tinh xảo. Chùa Bút Tháp sở hữu bay dãy nhà liền nhau tạo thành chữ “Công”.

Đền bà Chúa Kho

ddeevn-baf-chuas-kho.jpg
Cổng tam quan đền Bà Chúa Kho.

Tọa lạc tại ngọn núi Kho, Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, Bắc Ninh, đền Bà Chúa Kho không chỉ là khu di tích lịch sử rất giá trị mà còn là nơi được người dân cả nước hành hương.

Ngôi đền được dựng lên với sự kiện Lý Thường Kiệt lãnh đạo cuộc kháng chiến chống quân Tống. Thời đó, nơi đây được chính là địa điểm đặt kho lương thực của quân ta.

Địa điểm du lịch Bắc Ninh này cũng chính là nơi tưởng niệm một người phụ nữ. Nhờ sự khéo léo, tài tình của bà đã giúp tích trữ lương thực, góp công lớn trong thời kỳ khác chiến. Nhờ vậy, sau khi cuộc chiến giành thắng lợi, người dân nhớ thương bà nên để lập nên đền thờ.

Thành cổ Luy Lâu

thafnh-luy-laau.jpg
Cổng vào khu di tích thành cổ Luy Lâu.

Cùng với thành cổ Bắc Ninh, thành cổ Luy Lâu cũng là một trong những địa điểm du lịch Bắc Ninh quen thuộc với những ai mê khám phá lịch sử vùng đất này. Với tuổi đời khoảng 2000 năm, tòa thành này được làm từ đất có hình dáng chữ nhật nằm giữa lòng ngôi làng Lũy Khê.

Luy Lâu gắn liền với nền văn minh sông Hồng và thời kì phồn hoa của đất nước trong nhiều thế kỉ. Hiện tại, nơi này chỉ còn lưu lại một vài đoạn thành được bao quanh bởi nhiều ao hồ và ruộng lúa. Đặc biệt, thành còn là nơi cất giữ nhiều cổ vật quý. Nhìn chung, đây sẽ là một điểm đến rất đáng khám phá cho hội mê xê dịch.

Làng tranh Đông Hồ

tranh-dong-ho.jpg
Một góc trưng bày tranh dân gian Đông Hồ.

Bạn chắc hẳn sẽ cảm thấy rất nuối tiếc khi không ghé qua Làng tranh Đông Hồ khi đến Bắc Ninh. Đây là một trong những địa điểm check - in nổi bật ở Bắc Ninh. Tuổi thơ của bạn như ùa về khi đến nơi đây khi được tìm hiểu quy trình làm tranh, ngắm nhìn các thao tác nhanh nhẹn, kỹ càng của từng nghệ nhân.

Tranh Đông Hồ đã được đề cử và công nhân là di sản phi vật thể. Hãy đến và nhìn ngắm những bức tranh ở đây. Bạn sẽ cảm nhận được cuộc sống hết sức yên bình, quen thuộc. Điểm đặc biệt của tranh không chỉ dừng ở những hình ảnh mang đậm ý nghĩa. Đó còn là giấy in và màu sắc được kết hợp một cách hài hòa, đậm chất đời.

Du lịch Bắc Ninh mùa nào đẹp?

Với thời tiết khá ổn định tương tự Hà Nội, du khách có thể du lịch Bắc Ninh vào bất kì mùa nào trong năm. Tuy nhiên, nếu du khách muốn tìm hiểu và khám phá những nét độc đáo trong các phong tục, tập quán, lễ hội thì nên đi ngay các tháng từ 1 - 3, thời điểm này diễn ra hàng loạt lễ hội mùa xuân như hội Đình Bảng, hội Chùa Dâu, hội Lim.

quan-ho-bac-ninh.jpg
Dân ca Quan họ là một trong những loại hình nghệ thuật truyền thống của xứ Kinh Bắc.

Từ tháng 4 - tháng 5 thời tiết khô ráo và đẹp, thuận lợi cho việc tham quan các điểm đến Bắc Ninh. Nếu có ý định săn hoa ở Bắc Ninh, hãy tới đây vào khoảng thời gian từ cuối tháng 11 đến tháng 12 - khi những cánh đồng hoa cải vàng nở rực rỡ 2 bờ sông Đuống.

Bài liên quan
  • Chơi ở đâu khi đến Vĩnh Phúc?
    Cách Hà Nội gần 60km, Vĩnh Phúc là sự lựa chọn lý tưởng cho những chuyến đi ngắn ngày. Nơi đây thu hút du khách bởi khí hậu ôn hòa, núi rừng trong xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chơi ở đâu khi đến Bắc Ninh?