Chơi ở đâu khi đến Hưng Yên

Hương Giang|06/12/2022 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tuy không quá nổi về du lịch nhưng Hưng Yên lai mang trong mình vẻ đẹp về truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời của vùng đồng bằng sông Hồng.

Có thể nói rằng Hưng Yên không có nhiều lợi thế về danh lam thắng cảnh thiên nhiên nhưng chính nét văn hóa về lịch sử, con người và nền ẩm thực hấp dẫn đã để lại cho đời sau những giá trị nhân văn vĩnh cửu.

Xuôi theo dòng chảy của nhịp sống du lịch hiện đại, Hưng Yên vẫn khẳng định được một vị thế chắc chắn trong lòng của du khách. Chẳng cần ồn ào náo nhiệt hay tấp nập dòng người tham quan, mảnh đất phố Hiến gây ấn tượng với nhịp sống thăng trầm rất đỗi cổ kính. Chính yếu tố đó đã giúp Hưng Yên trở thành một điểm đến du lịch văn hóa truyền thống hấp dẫn ở đồng bằng Bắc Bộ.

Đến Hưng Yên bất cứ thời điểm nào bạn cũng sẽ chứng kiến được không khí rộn ràng của những lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc. Đây cũng chính là nét hấp dẫn riêng trong sinh hoạt văn hóa của người tân địa phương. Tại nơi đây, mỗi một công trình tôn giáo, tâm linh đều chứa đựng những câu chuyện triết lý. Các lễ hội tại Hưng Yên diễn ra khá thường xuyên và gắn liền với cuộc sống của mỗi cư dân.

Phố Hiến

pho-hien.jpg
Phố Hiến là địa danh nổi tiếng bậc nhất Hưng Yên.

Nhắc đến những điểm tham quan nổi bật tại Hưng Yên thì không thể bỏ sót Phố Hiến. Trước đây nơi này là một thương cảng quốc tế tấp nập các hoạt động mua bán giao thương mang tầm quốc tế. Ngày nay Phố Hiến không còn nhộn nhịp như xưa nhưng giá trị lịch sử năm nào thì vẫn luôn tồn tại.

Tại Phố Hiến vẫn còn nguyên vẹn các quần thể kiến trúc lớn như: chùa Hiến, đền Mẫu, hồ Bán Nguyệt, chùa Chuông, văn miếu Xích Đằng. Mỗi một công trình đều ẩn chứa những giá trị văn hóa đặc sắc.

Đền Chử Đồng Tử

den-chu-dong-tu.jpg
Đền Chử Đồng Tử tọa lạc tại huyện Khoái Châu.

Được xem là một trong những truyền thuyết được ghi nhận sớm nhất trong Lĩnh Nam Chích Quái, câu chuyện về Chử Đồng Tử vốn rất nổi tiếng trong dân gian và còn lưu truyền đến tận ngày nay. Hưng Yên là địa danh sở hữu hai trong tổng số ba đền thờ Chử Đồng Tử (một đền thờ ở Hà Nội). Do đó, nhắc đến địa điểm du lịch Hưng Yên không thể không kể đến hai ngôi đền này.

Đó là đền Đa Hòa (xã Bình Minh, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) và Dạ Trạch (xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, Hưng Yên). Cả hai ngôi đền đều được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Riêng đền Ða Hoà sở hữu kiến trúc độc đáo với các hoa văn rồng trạm trổ trên gỗ và đôi Bách thọ được làm bằng gốm với 100 chữ khắc trên thân.

Chùa Phúc Lâm - ngôi chùa dát vàng độc nhất vô nhị

chua-phuc-lam.jpg
Chùa Phúc Lâm là điểm du lịch tâm linh mới nổi tại Hưng Yên.

Kiến trúc dát vàng tạo ấn tượng vô cùng mạnh mẽ với du khách khi đến thăm Chùa Phúc Lâm. Vẻ đẹp hào nhoáng, lộng lẫy với sắc vàng rực rỡ của ngôi chùa sẽ khiến bạn có chút liên tưởng đến các công trình chùa chiềng tại Thái Lan. Nhưng không, chùa Phúc Lâm vẫn mang nét đẹp đậm chất Việt Nam.

Bạn được tận mắt chiêm ngưỡng những kiến trúc ấn tượng, với thiết kế tinh xảo. Khung cảnh bình yên của nơi đây cũng giúp lòng bạn như bình yên hơn sau bao bộn bề ở ngoài kia.

Làng hương Cao Thôn - trải nghiệm nghề truyền làm hương truyền thống

lang-huong.jpg
Làng nghề hương xạ Cao Thôn thuộc xã Bảo Khê, TP Hưng Yên là 1 trong những làng nghề truyền thống làm hương lớn nhất của cả nước.

Bạn có biết, Cao Thôn là một trong những làng nghề truyền thống làm hương có quy mô lớn nhất nước ta? Khi đến tham quan nơi này, bạn không những được tận mắt ngắm nhìn những hàng hương rực rỡ sắc màu đang tắm nắng mà còn được trải nghiệm, học hỏi các công đoạn tạo ra thành phẩm.

Dù thời gian có qua đi, nghề làm hương truyền thống vẫn còn được gìn giữ và lưu truyền qua bao thế hệ ở làng Cao Thôn. Từng bó hương được làm nên bởi lòng yêu nghề và cả lòng thành tâm của người dân nơi đây.

Làng Nôm

lang-nom.jpg
Con đường vào làng Nôm.

Làng Nôm được biết đến là một ngôi làng cổ kính lưu trữ rất nhiều kiến trúc cổ xưa như: cầu đá cổ, cổng làng, ngôi nhà cổ hay những ngôi chùa cổ. Hiện nay các vùng nông thôn ở Việt Nam đang từng bước nông thôn hóa hiện đại hóa vì thế các đặc trưng của miền quê Bắc Bộ cùng dần phai nhạt đi nhưng tại Làng Nôm thì những nét đẹp cổ kính, giản dị vẫn được bảo tồn trọn vẹn.

Ai đã từng được đến làng Nôm một lần thì chắc hẳn đều biết từng ngóc ngách ở đây đều mang nét đẹp cũ kĩ rất thân thương. Đến với làng Nôm bạn sẽ được ngắm nhìn hoặc đi qua những cây cầu đá bắc qua sông hay tham gia các phiên chợ đậm chất Bắc Bộ. Dường như hình ảnh đặc trưng về một miền quê yên bình, giản dị như cây đa, bến nước, sân đình vẫn luôn hiện hữu tại làng Nôm.

Làng Thủ Sỹ

lang-thuy-sinh.jpg
Làng Thủ Sỹ sở hữu nét đẹp đậm chất miền quê.

Là một làng nghề lâu đời tại Hưng Yên, làng Thủ Sỹ luôn giữ cho mình nét đẹp cổ xưa suốt bao năm nay. Lạc bước đến đây, người lữ khách phương xa sẽ chìm đắm vào không gian miền quê đúng nghĩa, một nhịp sống bình yên không thể có ở chốn đô thành.

Vào những ngày thời tiết lý tưởng, bạn đến bất cứ hộ gia đình nào đều sẽ bắt gặp được hình ảnh những đóa hoa bằng tre, nứa bắt mắt ngập tràn ở các khoảng sân. Bạn có thể bắt chuyện với những con người chất phác, ngắm nghía các đôi tay thoăn thoát đan nứa, vọt tre hay nghe họ kể về những câu chuyện tình làng nghĩa xóm rất đỗi thân thương.

Cánh đồng hoa Cúc Chi

lang-cuc.jpg
Cả vùng quê thanh bình được nhuốm một màu vàng ươm.

Hưng Yên nổi tiếng là nơi cung cấp sản phẩm Trà hoa cúc lừng danh. Nếu bạn đến đây vào khoảng tháng 12, bạn sẽ được đắm mình trong những khóm hoa cúc vàng rực rỡ.

Từng bông hoa cúc nhỏ xinh kết thi nhau đua nở tạo nên khung cảnh vô cùng mỹ lệ. Bạn đừng quên dắt theo một người.

Du lịch Hưng yên mùa nào đẹp?

Du lịch Hưng Yên thì thời điểm lý tưởng nhất để đến đây du lịch là những tháng đầu năm âm lịch (tháng 2, 3 âm lịch). Vào thời điểm này, tại Hưng Yên thường diễn ra các lễ hội đặc sắc như: lễ hội Chử Đồng Tử (Tiên Dung, Khoái Châu vào ngày 10/2 âm lịch) hay lễ hội ở đền thờ Nguyên Phi Ỷ Lan và còn nhiều lễ hội khác.

hung-yen.jpg
Tháng 2, 3 âm lịch là thời điểm lý tưởng nhất để đến du lịch  Hưng Yên.

Tháng 7 là mùa nhãn lồng ở Hưng Yên vào vụ vì thế nếu đến đây vào thời gian này thì bạn có thể thoải mái thưởng thức những quả nhãn mọng nước giòn sần sật. Đặc biệt vào tháng 7 cũng là lúc những vườn sen mênh mông đua nhau nở hoa tỏa hương thơm khắp không gian. Nhãn và hạt sen khi kết hợp lại với nhau sẽ cho ra đời một món ăn ngon tại Hưng Yên đó chính là chè sen long nhãn.

Khoảng thời gian từ tháng 8 – tháng 11, những cơn mưa thường xuyên xuất hiện vì thế sẽ cản trở đến các hoạt động du lịch. Vì thế nếu có kế hoạch đến Hưng Yên vào khoảng thời gian này thì bạn hãy cập nhật tình hình thời tiết nhé.

Bài liên quan
  • Chơi ở đâu khi đến Thái Bình?
    Là một tỉnh nằm ở vùng ven biển Đồng bằng sông Hồng, đến với Thái Bình bạn sẽ được khám phá những điểm du lịch từ chùa chiền đến các bãi biển tuyệt đẹp khiến du khách quên lối về.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chơi ở đâu khi đến Hưng Yên