Chơi ở đâu khi đến Yên Bái?

Hương Giang|22/11/2022 17:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Yên Bái là điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá Tây Bắc. Với những mỹ cảnh thiên nhiên đủ làm đắm say lòng người, với nét văn hóa vùng cao đặc sắc, con người thân thiện mến khách.

Yên Bái là một tỉnh miền núi nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc. Đây từng là điểm sinh tụ của người Việt cổ và hiện nay vẫn có tới 30 dân tộc anh em cùng chung sống. Điều đó khiến văn hóa nơi đây là một nền văn hoá đa sắc tộc. Đất và người Yên Bái tự hào khi có một kho tàng tài nguyên du lịch nhân văn với 86 di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng, 746 di sản phi vật thể và gần 574 di sản vật thể.

Hình sông thế núi nơi đây được kiến tạo trên nền phù sa cổ sinh, với những cánh đồng bằng phẳng, những xóm làng trù mật đan xen cùng núi non ngoạn mục. Tất cả tạo nên lát cắt thiên nhiên trùng điệp và phóng khoáng mà “sản phẩm” chính là những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp làm say đắm khách bộ hành.

Cánh đồng Mường Lò lớn thứ hai Tây Bắc

muong-lo-1.jpg
Những thửa ruộng đang vào mùa thu hoạch.

Cánh đồng Mường Lò là cánh đồng lớn thứ 2 ở miền núi Tây Bắc. Mường Lò còn được ví như một lòng chảo khổng lồ nằm lọt thỏm giữa những ngọn núi, đồi sừng sững và bao trùm cả thị xã Nghĩa Lộ. Đứng từ xa trên đèo, bạn sẽ thấy bình yên trước sự mượt mà, óng ả của cánh đồng trải dài tận chân trời.

Với khung cảnh lãng mạn của vùng đất của lúa gạo, cánh đồng Mường Lò còn là một trong những địa điểm du lịch Yên Bái giúp bạn hòa mình với nền văn hóa đa dạng của 12 dân tộc anh em: Thái, Kinh, Mông, Mường… Với vẻ đẹp quyến rũ của cánh đồng, Mường Lò đã được ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia cần bảo tồn.

Vào mùa lúa chín (giữa tháng Chín đến giữa tháng Mười), Mường Lò sẽ là địa điểm tham quan hấp dẫn ở Yên Bái dành cho bạn với bức tranh rực rỡ màu vàng của lúa chín và khung cảnh thu hoạch ấm no. Khi đến Mường Lò, bạn có thể kết hợp thăm Mù Cang Chải - tuyệt tác ruộng bậc thang dưới chân dãy Hoàng Liên Sơn.

Nằm cách thành phố Yên Bái khoảng 80km và cách Hà Nội khoảng 200km, bạn có thể đi xe từ Hà Nội qua QL32. Trên đường đi, bạn có thể tham quan những địa danh nổi tiếng khác như Thanh Sơn, Tân Sơn, Thu Cúc, Văn Chấn…

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải

mu-cam-chai.jpg
Ruộng bậc thang Mù Cang Chải là kiệt tác của con người.

Vượt qua đèo Khau Phạ mờ trong sương trắng là tới đất Mù Cang Chải. Đâu đâu ta cũng thấy những thửa ruộng bậc. Do địa hình bị cắt xẻ nhiều núi cao, vực sâu, nên mỗi quả đồi được xen giữa các khe nước lớn nhỏ, xa xa là bạt ngàn trập trùng rừng núi. Cứ thế ruộng, rừng, khe, suối... tầng tầng, lớp lớp xếp lên nhau tạo nên một phong cảnh vừa thơ mộng, vừa hùng vĩ.

Mùa thu hoạch lúa chính là khoảnh khắc khiến du khách đắm say. Trên trời là màu vàng rực của nắng, dưới ruộng là màu vàng óng cả của lúa. Ngoài mùa lúa, Mù Cang Chải còn nổi tiếng với mùa hoa tam giác mạch. Phượt thủ đầy mình kinh nghiệm du lịch Yên Bái còn phải trầm trồ Mù Cang Chải mùa nào cũng đẹp đến nao lòng, cũng làm say lòng người đến, níu bước người đi.

Bản Sà Rèn

ban-sa-ren.jpg
Bình yên Sà Rèn.

Sà Rèn là một bản làng nằm dọc ven bờ suối Thia, quanh năm róc rách bởi dòng Nậm Thia xanh mát. Vì nằm ngay tại Thị xã Nghĩa Lộ nên bản đã sớm phát triển các dịch vụ du lịch cộng đồng. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống của người Thái đen bản địa với những nét văn hóa vô cùng độc đáo.

Những nếp nhà sàn cổ, những con đường hoa rực rỡ, thiên nhiên núi rừng nguyên sơ, không khí trong lành mát dịu, những điệu xòe cổ, con người miền sơn cước thiện lành, mến khách…Tất cả đủ khiến bất cứ ai ghé đến cũng lưu luyến chẳng muốn rời.

Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu

khu-bao-ton-thien-nhien.jpg
Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu nổi tiếng với hệ sinh thái vô cùng phong phú.

Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu thuộc địa bàn 4 xã: Nà Hẩu, Đại Sơn, Mỏ Vàng, Phong Dụ Thượng của huyện Văn Yên. Nơi đây giống như một lòng chảo được tạo nên từ thung lũng hẹp và những dãy núi cao bao bọc. Địa hình bị chia cắt mạnh tạo thành nhiều khe suối và các hợp thủy. Điều kiện khí hậu thuận lợi cho các loài thực, động vật ở đây phát triển đa dạng và phong phú. Nhiều loài thực vật và động vật quý hiếm vẫn được bảo tồn.

Người dân Nà Hẩu chủ yếu là đồng bào dân tộc H’Mông và Dao. Họ vẫn giữ vẹn nguyên những nét đẹp văn hóa dân tộc đặc sắc. Nếu đến đúng dịp, bạn sẽ có cơ hội hòa mình vào lễ hội Tết rừng, múa khèn, múa gậy tiền của người H’Mông; được thưởng thức những món ăn đậm bản sắc dân tộc của người H’Mông. Nếu yêu thích trekking, cắm trại hay khám phá thiên nhiên, nhất định bạn phải đến Nà Hẩu.

Hồ Thác Bà

ho-thac-ba.png
Hồ Thác Bà.

Được hình thành từ khi ngăn sông để xây thủy điện Thác Bà, công trình thủy điện đầu tiên của Việt Nam, có thể thấy Hồ Thác Bà là một chứng nhân lịch sử cho truyền thống vẻ vang của dân tộc. Hồ Thác Bà còn được công nhận là hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam với hơn 1.300 đảo lớn nhỏ.

Trong hành trình tham quan hồ bằng tàu thủy, du khách sẽ được tận hưởng không khí trong lành giữa mặt nước mênh mông xanh ngắt và những đảo cây ngút ngàn. Cảnh vật như thế thì chắc chắn Hồ Thác Bà sẽ là một trong những địa điểm check-in ở Yên Bái mà bạn không thể bỏ lỡ rồi nhé.

Và trước khi kết thúc hành trình trên Hồ Thác bà, các bạn có thể đến thăm đền Mẫu Thác Bà - một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng. Ngoài ra, tại đây còn có những dãy núi đá vôi và hang động gắn liền với nhiều sự tích và truyền thuyết lâu đời. Chắc chắn chuyến đi này sẽ giúp tinh thần bạn an yên hơn bao giờ hết.

Suối Giàng

suoi-giang.jpg
Suối Giàng vẻ đẹp bình dị nơi bản cao Yên Bái.

Suối Giàng không phải “suối vàng” trong truyền thuyết đâu các bạn ạ. Đây là một trong những địa điểm tham quan hấp dẫn ở Yên Bái nổi tiếng với những đồi chè bạt ngàn với hương thơm có tiếng trong và ngoài nước. Có những rừng chè đã hàng trăm năm tuổi, đặc biệt là cây chè tuyết với thân già trắng phau.

Nằm ở lưng chừng mây, khí hậu ở Suối Giàng quanh năm mát mẻ và được ví như Sa Pa của Yên Bái. Không chỉ ngắm thiên nhiên thơ mộng, các bạn còn có thể hòa mình vào các lễ hội mùa xuân, lễ Gầu Tào, lễ cúng cây chè tổ và hưởng thức các món ăn đặc trưng vị Tây Bắc, điều này sẽ giúp bạn quên những buồn phiền cuộc sống.

Để đến suối Giàng, từ Hà Nội bạn phải đến Yên Bái, sau đó đến trung tâm huyện Văn Chấn cách suối Giàng khoảng 13km. Dù đường lên xã Suối Giàng có đoạn hiểm trở, nhưng hai bên đường cảnh quang tuyệt đẹp sẽ giúp bạn quên đi điều đó.

Du lịch Yên Bái mùa nào đẹp?

yen-bai.jpg
Đến Yên Bái mỗi mùa có một cái thú riêng.

Yên Bái có khí hậu cận nhiệt đới ẩm, đặc trưng của miền bắc Việt Nam với mùa hè nóng ẩm mưa nhiều, mùa đông lạnh và khô. Yên Bái mỗi mùa đều mang một vẻ đẹp riêng và đây là những thời điểm nơi đây thu hút đông đảo du khách ghé thăm:

Tháng 1 – 3: Thời điểm diễn ra nhiều lễ hội chào xuân đặc sắc. Du khách sẽ có cơ hội hòa mình vào không khí lễ hội và trải nghiệm nhiều trò chơi truyền thống như: ném pao, kéo co, đua ngựa,…

Tháng 5 – 6: Đây là mùa nước đổ, nước bắt đầu được dẫn vào những thửa ruộng bậc thang. Mặt ruộng loang loáng nước phản chiếu ánh nắng chiều rực rỡ.

Tháng 9 – 10: Theo kinh nghiệm du lịch Yên Bái của phượt thủ chuyên nghiệp, từ tháng 9 - 11 mùa mưa của Tây Bắc cũng đã hết, thời tiết chưa chuyển sang cái lạnh đầu đông. Đây là khoảng thời gian lý tưởng nhất để du lịch Yên Bái vì thời tiết mát mẻ, khắp không gian đều tràn ngập màu vàng rực rỡ, óng ả của lúa và của nắng. Du khách sẽ mãn nhãn khi được chiêm ngưỡng những cánh đồng ruộng bậc thang lúa chín đẹp tựa những kỳ quan vào khoảng thời gian từ 15/9 – 10/10.

Tháng 12: Đây là thời điểm núi rừng chìm trong biển mây đầy ma mị, hùng vĩ nên rất thích hợp với những “thợ săn” mây.

Bài liên quan
  • Chơi ở đâu khi đến Điện Biên?
    Điện Biên được nhớ đến là một mảnh đất lịch sử hào hùng với rất nhiều các di tích gắn liền với cuộc kháng chiến của dân tộc ta. Bên cạnh vẻ đẹp văn hóa nơi đây thu hút du khách du lịch bởi cảnh sắc thiên nhiên của núi rừng .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chơi ở đâu khi đến Yên Bái?