Chơi ở đâu khi đi đến Huế?

Hương Giang|11/12/2022 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

"Huế mộng, Huế mơ" là cụm từ mà rất nhiều du khách nhớ đến khi nhắc về vùng đất cố đô này. Cũng không quá khó hiểu tại sao Huế lại là điểm đến thu hút khách du lịch ở Việt Nam.

Dường như mỗi thành phố của Việt nam đều có một biệt danh riêng: Hà Nội nghìn năm văn hiến, Sài Gòn hòn ngọc viễn Đông, còn Huế thì lại là xứ sở mộng mơ, là mảnh đất cố đô dù đã trải qua trăm năm nhưng vẫn nguyên vẻ cổ kính, dịu dàng, đắm thắm như thời gian vẫn luôn đi chậm lại nơi đây.

Thế nhưng Huế không chỉ có những di tích xưa cũ. Là trung tâm của dải đất miền Trung, tỉnh Thừa Thiên – Huế nói riêng và thành phố Huế nói chung còn được thiên nhiên ưu ái khi nằm lọt thỏm giữa muôn vàn cảnh đẹp của biển, sông, núi, đèo…. Còn chờ gì nữa mà không mang theo những kinh nghiệm du lịch Huế dưới đây và bắt đầu mơ về một cuộc dạo chơi bình yên, chẳng hề vội vã, chậm rãi thưởng thức vẻ đẹp của mảnh đất kinh kỳ.

Đại Nội

dai-noi.jpg
Đại nội Huế.

Hoàng thành nằm bên trong kinh thành Huế là địa điểm đầu tiên bạn nên ghé qua khi du lịch Huế. Sau hơn 100 năm, những công trình kiến trúc đồ sộ ở Đại Nội chỉ còn lại ít ỏi chiếm không đầy một nửa con số ban đầu nhưng vẫn mang trong mình nét uy nghi của triều đình phong kiến một thời. Đại Nội khá rộng, bạn nên dành thời gian khoảng 1 buổi hoặc 1 ngày để khám phá hết.

Cung An Định

cung-an-dinh.jpg
Cung An Định và bến thuyền.

Tọa lạc bên bờ sông An Cựu, xưa thuộc phường Đệ Bát, thị xã Huế, nay là số 179 đường Phan Đình Phùng, thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế). An Định là cung điện riêng của vua Khải Định từ khi là thái tử đến khi đăng quang, về sau vua Bảo Đại thừa kế và từng sống ở đây sau khi thoái vị. Với vẻ đẹp uy nghi, hoài cổ, “viên ngọc quý trăm tuổi”, cung An Định trở thành một trong những điểm đến hút khách ở xứ Huế trong nhiều năm gần đây.

Chùa Thiên Mụ

chua-thien-mu.jpg
Chùa Thiên Mụ nhìn từ trên cao.

Chùa Thiên Mụ sở hữu vị trí đẹp như mơ trên ngọn đồi Hà Khê, bên tả ngạn sông Hương, từ lâu đã trở thành một hình ảnh đặc trưng của xứ Huế mộng mơ. Chùa được xây dựng năm 1601 bởi vị vua đầu tiên của triều Nguyễn – Nguyễn Hoàng và vẫn duy trì là ngôi chùa quy mô nhất xuyên suốt triều đại này.

Gắn liền với chùa Thiên Mụ là tháp Phước Duyên và tiếng chuông chùa vang xa. Điều khiến tiếng chuông chùa Thiên Mụ trở nên đặc biệt như thế là bởi chuông được đánh một ngày hai lần, 3:30 và 19:30, mỗi lần đánh liên tục 108 hồi trong 1 tiếng. Phải là những người có luyện tập và say mê mới có thể làm được điều này.

Sông Hương

song-huong.jpg
Sông Hương xứ Huế là một biểu tượng văn hóa, tâm linh độc đáo.

Trải dài trên khắp vùng đất cố đô chính là sông Hương. Con sông yên bình, rộn lớn, trôi lững lờ, uốn mình qua khắp những địa danh nổi tiếng của thành phố Huế.

Có vô vàn cách để chiêm ngưỡng vẻ đẹp sông Hương: ngắm sông từ chùa Thiên Mụ, đi thuyền rồng trên sông, hoặc nghe ca Huế trên sông về đêm… Mỗi trải nghiệm đều như một hình ảnh riêng biệt của con sông này.

Cầu Tràng Tiền

cau-truong-tien.jpg
Cây phượng ở phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu gắn chặt với cầu Tràng Tiền như một biểu tượng đặc trưng của Huế..

Cũng là một hình ảnh biểu trưng của thành phố, cầu Tràng Tiền bắc qua sông Hương cũng là điều mà người dân xứ Huế luôn tự hào. Cầu được xây cách đây đã hơn 200 năm, ban đầu chỉ là chất liệu mây bình dân nhưng sau đó được người Pháp xây dựng thành cây cầu sáu nhịp bằng sắt như hiện nay.

Nếu có dịp du lịch Huế vào mùa hè, đừng bỏ qua thời điểm cầu Trường Tiền đẹp nhất - khi những đóa phượng đỏ nở rực, như điểm xuyết vào khung cảnh bình yên vốn có.

Chợ Đông Ba

cho-dong-ba.jpg
Chợ Đông Ba ở thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Đông Ba là ngôi chợ quy mô nổi tiếng nhất không chỉ của Huế mà còn của khắp khu vực miền Trung. Chợ buôn bán đầy đủ các mặt hàng từ thực phẩm, đồ dùng hằng ngày, đến những món đặc sản của Huế như hạt sen khô hồ Tịnh Tâm (trong Kinh thành), nón lá Phú Cam, hay đồ kim hoàn làng Kế Môn…

Đồi Vọng Cảnh

doi-vong-canh.jpg
Đồi Vọng Cảnh – Ôm trọn hoàng hôn xứ Huế tuyệt đẹp.

Thuộc khu vực Tây Nam thành phố, đồi Vọng Cảnh nằm yên bình bên con sông Hương duyên dáng. Đúng với cái tên Vọng Cảnh của mình, đứng trên đồi, bạn có thể phóng tầm mắt đến khắp những địa danh du lịch nổi tiếng của Huế như núi Ngọc Trản – nơi có điện Hòn Chén, các khu lăng tẩm, những mái đền chùa cổ kính… xen giữa những trảng rừng xanh thơ mộng.

Núi Ngự Bình

nui.jpg
Núi Ngự Bình được xem là biểu tượng của xứ Huế.

Ngự Bình là ngọn núi luôn đi lền với sông Hương. Sở hữu một vị trí tĩnh lặng soi bóng xuống sông Hương thơ mộng, núi Ngự Bình có dạng hình thang, đỉnh bằng phẳng, trông xa như một tấm bình phong che chắn cho vùng đất kinh thành xưa kia. Đứng trên đỉnh núi Ngự, bạn cũng sẽ sở hữu toàn cảnh thành phố xinh đẹp.

Các lăng tẩm ở Huế

Bạn có biết, triều Nguyễn có 13 đời vua nhưng chỉ có 7 người được xây lăng tẩm, và mỗi lăng tẩm đều có những nét kiến trúc vô cùng đặc sắc và tọa lạc ở những nơi khác nhau, cụ thể:

Lăng Tự Đức ở làng Dương Xuân Thượng, tổng Cư Chánh, là lăng tẩm Huế đẹp hiện nay.

minh-mang.jpg
Một góc trong Lăng Minh Mạng.

Lăng Minh Mạng ở trên núi Cẩm Khê có phong cảnh thiên nhiên rất trữ tình.

cung-khai-dinh.jpg
Vẻ đẹp nguy nga, tráng lệ ở nội thất cung Thiên Định, nơi hội tụ những chi tiết trang trí là sự hòa trộn Á – Âu.

Lăng Khải Định ở núi Châu Chữ, có lối kiến trúc công phu, đan xen giữa phương Đông và phương Tây.

Lăng Gia Long ở núi Thiên Thọ, xuôi theo dòng sông Hương vô cùng lãng mạn.

Lăng Đồng Khánh ở thôn Thượng Hai, lối kiến trúc dân gian cổ điển xen lẫn Tây Âu.

Lăng Thiệu Trị ở núi Thuận Đạo, có một không gian đồng quê vô cùng yên bình.

Lăng Dục Đức ở phường An Cực, khác với những lăng tẩm khác là nó cực đơn sơ, giản dị.

Lưu ý là giá tham quan các lăng tẩm ở Huế bán theo cụm, 3 lăng Minh Mạng, Tự Đức, Khải Định là 1 cụm; còn các lăng còn lại cùng với cung An Định và đàn Nam Giao là cụm khác nhau. Kinh nghiệm du lịch Huế tự túc, bạn nên mua combo cả đại nội cùng lăng tẩm cho tiết kiệm.

Biển Thuận An

bien-thiuaajn-an.jpg
Bãi biển Thuận An.

Là một bãi biển nhỏ gần thành phố Huế, Thuận An là địa điểm lý tưởng cho những cơn thèm biển bất chợt mà lại chẳng muốn đi xa. Bãi biển dài hơn 1 km nổi tiếng với khung cảnh bình minh và hoàng hôn lộng lẫy, chỉ cần đứng trên bãi cát mịn ngắm nhìn thôi là đã đủ thỏa mãn lắm rồi.

Vịnh Lăng Cô

vinh-lang-co.jpg
Toàn cảnh Vịnh Lăng Cô nhìn từ đỉnh Đèo Hải Vân.

Nếu bạn đang tìm kiếm một khung cảnh bình yên giữa núi – biển hoang sơ, Lăng Cô là sự lựa chọn không thể lý tưởng hơn. Biển Lăng Cô nước trong veo, bãi biển cong cong được đèo Hải Vân ôm trọn vào lòng là nơi được mệnh danh là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới.

Đó cũng là lý do mà Lăng Cô tập trung không ít các khu resort nghỉ dưỡng, cho bạn một kì nghỉ trong mơ, hoàn toàn rời xa khỏi thành phố ồn ã để đắm mình giữa thiên nhiên.

Vườn quốc gia Bạch Mã

vuon-quoc-gia.jpg
Vườn quốc gia Bạch Mã nhìn từ trên cao.

Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế có một ranh giới tự nhiên, đó chính là dãy Bạch mã. Thuộc vườn quốc gia Bạch Mã, đây luôn là địa điểm thôi thúc những đôi chân mê chinh phục thiên nhiên lên đường.

Một trong những điểm dừng chân nổi tiếng nhất trên cung đường Bạch Mã là Vọng Hải Đài – điểm cao nhất, nơi bạn có thể thu vào tầm mắt toàn cảnh vịnh Lăng Cô, hồ Truồi, trọn vẹn sông núi, mây trời xứ Huế.

Ngoài ra, khám phá sâu hơn, vườn quốc gia Bạch Mã còn có Ngũ Hồ - con suối hùng vĩ đổ từ trên cao, tạo nên năm hồ nước lớn nhỏ trên chặng đường của mình; hay thác Đỗ Quyên ngập tràn loài hoa đẹp khoe sắc mỗi tháng 3 về…

Cách đến Vườn quốc gia Bạch Mã: Từ Huế đi dọc Quốc lộ 1A, thẳng đến thị xã Phú Lộc sẽ thấy bảng chỉ dẫn đi Bạch Mã. Đến cửa an ninh sẽ có dịch vụ xe ô tô chở du khách lên đỉnh với giá 900.000 VND/ chuyến khứ hồi.

Đầm Lập An

dam-lap-an.jpg
Đầm Lập An thả mình nhẹ nhàng giữa khoảng không yên tĩnh bình dị.

Cũng nằm dưới chân đèo Hải Vân, ngay bên cạnh vịnh Lăng Cô xinh đẹp, đầm Lập An cũng sở hữu vẻ đẹp hiếm có của riêng mình. Đầm nước rộng lớn, chìm vào vẻ yên ả của núi non. Cuộc sống của người dân quanh đầm cũng yên ả không kém với hoạt động đánh bắt thủy sản, đào sá sùng mỗi khi thủy triều xuống…

Đặc biệt, trải nghiệm bạn không thể bỏ qua ở đầm lập An chính là con đường đi bộ giữa đầm sẽ hiện ra mỗi khi thủy triều xuống, “ảo” chẳng kém cạnh Điệp Sơn hay Hòn Nội đâu nhé!

Đầm phá Tam Giang

pha-tam-giang(1).jpg
Sông nước, mây trời Phá Tam Giang.

Phá Tam Giang thuộc hệ thống lớn phá Tam Giang – Cầu Hai, là đầm phá lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Khu đầm phá rộng mênh mông, cùng làng chài Thái Dương Hạ chẳng khác gì một ốc đảo đơn độc giữa bốn bề non nước sẽ thu hút bạn từ cái nhìn đầu tiên.

Cuộc sống của người dân tại làng chài cổ này sôi động nhưng cũng vô cùng yên bình. Mỗi sáng là các thuyền ghe tấp nập rời bờ đánh bắt thủy sản. Chiều xuống thì còn gì tuyệt vời hơn việc được ngồi trên một chiếc ghe ngắm nhìn ánh hoàng hôn cam rực dần phủ bóng mặt nước.

Du lịch Huế mùa nào đẹp nhất?

Thuộc vùng chuyển tiếp giữa hai miền Nam – Bắc nên thời tiết ở Huế là sự kết hợp giữa cả hai miền, giảm bớt phần khắc nghiệt và cũng khá ôn hòa. Mùa mưa bão ở Huế bắt đầu từ tháng 5 và kéo dài đến tháng 11, là thời gian cao điểm của các cơn bão, lụt nên cần theo dõi thời tiết trước khi thực hiện chuyến đi. Tuy Huế không có mùa đông rõ rệt như các tỉnh miền Bắc nhưng nhiệt độ cũng không cao, có thể sẽ thấp hơn 10 độ.

hue.jpg
Cố đô Huế những ngày giữa tháng tư,

Theo nhiều kinh nghiệm du lịch Huế thì thời gian đẹp nhất cho chuyến tham quan là vào thời điểm giao mùa: giữa hai mùa xuân – hạ và thu – đông.

Tháng 4 – tháng 5: Đây là thời điểm khí hậu ôn hòa, dễ chịu, phù hợp cho mọi hoạt động vui chơi. Đó là chưa kể cứ mỗi 2 năm/ lần, Festival Huế lại được tổ chức vào cuối tháng 4, nhằm tôn vinh các di sản văn hóa và thúc đẩy du lịch. Nếu du lịch Huế đúng thời gian này, chuyến đi của bạn đảm bảo sẽ trọn vẹn đến 200% .

Mùa hoa xứ Huế: Chẳng kém cạnh Hà Nội 12 mùa hoa, Huế sở hữu không ít loài hoa quyến rũ khoe sắc quanh năm. Tháng 3, tháng 4 là mùa hoa ngô đồng; mùa hè là lúc phượng đỏ nở rực một góc trời cạnh cầu Tràng Tiền; xuyên suốt tháng 5 – tháng 8 là những đóa sen trong Hoàng Thành nở rộ… Tất cả đều góp phần vào vẻ đẹp mộng mơ của xứ cố đô.

Bài liên quan
  • Chơi ở đâu khi đến Bắc Ninh?
    Nhắc đến Bắc Ninh chúng ta không chỉ nhớ đến những câu quan họ. Nơi đây còn mang đậm dấu ấn của vùng đất lịch sử với những di tích cổ xưa của mảnh đất vùng Kinh Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chơi ở đâu khi đi đến Huế?