Chống dịch Covid 19: Vĩnh Phúc triển khai hai lò đốt rác phòng tại chỗ

Khánh Linh (T/h)|31/03/2020 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Để tăng cường các biện pháp quản lý chất thải, phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng khẩn cấp hai lò đốt chất thải sinh hoạt, xử lý tại chỗ rác thải sinh hoạt có nguy cơ mang theo mầm bệnh.

Xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) là địa phương tỉnh đã thực hiện cách ly, khoanh vùng 20 ngày, từ ngày 13-2.

Trong thời gian thực hiện khoanh vùng, cách ly, xã Sơn Lôi đã chỉ đạo Hợp tác xã dịch vụ môi trường tăng cường thu gom rác thải theo ngày về bãi rác tập trung.

Sau hơn 10 ngày thi công, hai lò đốt rác đã hoàn thành và đưa vào sử dụng tại Trung đoàn 834 (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) và xã Sơn Lôi (Bình Xuyên).

Trước khi tiến hành chôn lấp, rác thải sẽ được xử lý bằng vôi bột và chất khử trùng.

Cán bộ y tế Bệnh viện đa khoa tỉnh phân loại chất thải rắn, thu gom chuyển vào kho lưu trữ. Ảnh báo Nhân dân

Hiện nay, trung bình mỗi ngày, khối lượng rác thải sinh hoạt của toàn xã khoảng 10 -15 tấn. Mặc dù, xã Sơn Lôi đã hết thời gian cách ly, khoanh vùng, tuy nhiên, do lượng rác thải sinh hoạt trong thời gian đó còn tồn đọng nhiều nên việc vận hành lò đốt rác là rất cần thiết. Với công suất hoạt động của lò đốt đạt khoảng 700kg/giờ và 8-10 tấn rác thải/ngày, đến nay, sau hơn 10 ngày đi vào hoạt động, số lượng rác thải tồn đọng đã được xử lý, bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Tại Trung đoàn 834, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Phúc, là nơi thực hiện cách ly tập trung, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng và lắp đặt lò đốt rác công suất 500kg/giờ. Với ưu điểm đốt bằng không khí tự nhiên, khí thải thoát ra ống khói bảo đảm các tiêu chí về môi trường nên không có các chất độc hại.

Việc đưa vào vận hành hai lò đốt rác tại xã Sơn Lôi và Trung đoàn 834 đã góp phần giải quyết vấn đề rác thải sinh hoạt có nguy cơ mang theo mầm bệnh.

Cùng với đó, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã thành lập Tổ tham mưu và triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, tích cực phối hợp kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các cơ sở thu dung, điều trị, cách ly bệnh nhân Covid-19, các địa phương thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải.

Ngoài ra, cũng đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở y tế và khu vực cách ly tập trung bố trí các điểm thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế; hướng dẫn người dân đến các cơ sở y tế thăm khám trước khi ra về phải thải bỏ vào các thiết bị lưu chứa chất thải y tế để ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh.

Khánh Linh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống dịch Covid 19: Vĩnh Phúc triển khai hai lò đốt rác phòng tại chỗ