Chủ động phòng, chống dịch bệnh động vật trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2019

Hà Linh (T/h)|10/01/2019 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đó là yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tại Công văn số 83/SNN-CNTY nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh động vật trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019.

– UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, giết mổ, chế biến động vật, sản phẩm động vật tuân thủ các quy định của pháp luật trong việc đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

>>> Thừa Thiên Huế: Tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Kỷ Hợi năm 2019

>>> Tết Kỷ Hợi, Quảng Ngãi tổ chức bắn pháo hoa “Chào xuân Kỷ Hợi 2019”

Thời gian qua, với sự vào cuộc tích cực của các quận huyện, thị xã trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đến nay, tình hình dịch lở mồm long mong (LMLM) gia súc đã được khống chế hiệu quả. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại các cơ sở, một số hộ, cơ sở chăn nuôi khi xuất hiện dịch bệnh LMLM đã không chủ động khai báo chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y mà tự ý xử lý…

Ảnh minh họa

Cùng với đó, điều kiện thời tiết hiện nay diễn biến phức tạp, giá rét kết hợp mưa phùn ẩm làm cho mầm bệnh dễ phát sinh, phát triển. Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán nhu cầu về thực phẩm tăng cao nên việc vận chuyển, lưu thông, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật ra, vào thành phố rất lớn nên nguy cơ bùng phát dịch và trở thành dịch lớn, đặc biệt là dịch LMLM gia súc là rất cao.

Trước tình hình trên, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các hộ chăn nuôi, trang trại, gia trại trong việc chủ động phòng, chống bệnh LMLM gia súc và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác trên đàn gia súc, gia cầm. Khai báo kịp thời khi đàn vật nuôi có biểu hiện dịch bệnh nguy hiểm, không được giấu dịch.

Bên cạnh đó, bố trí kinh phí cho công tác tiêm phòng, vệ sinh tiêu độc, hỗ trợ thiệt hại do dịch bệnh. Chỉ đạo UBND cấp xã công khai định mức hỗ trợ thiệt hại khi dịch bệnh xảy ra theo quy định của thành phố để nhân dân biết và chủ động khai báo dịch bệnh. Tổ chức các đoàn kiểm tra các xã, phường, thị trấn trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên đàn vật nuôi, đặc biệt là bệnh LMLM gia súc.

Sở NN&PTNT yêu cầu Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội chỉ đạo hệ thống thú y cơ sở phải giám sát, phát hiện kịp thời dịch bệnh động vật trên địa bàn quản lý, báo cáo tình hình dịch bệnh cho chính quyền địa phương và cơ quan thú y cấp trên theo đúng quy định; kiểm tra các bãi rác, kênh, mương, sông, ngòi, nơi công cộng… nhằm kịp thời phát hiện xác động vật trôi nổi để báo cáo chính quyền địa phương xử lý.

Phối hợp các ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra các quận, huyện, thị xã trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Hướng dẫn các doanh nghiệp, trang trại, gia trại các giải pháp phòng, chống dịch bệnh vật nuôi, đặc biệt là bệnh LMLM trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển gia súc, gia cầm ra, vào thành phố; tập trung kiểm soát tại các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, các chợ đầu mối, chợ có bán động vật, sản phẩm động vật, các cơ sở giống vật nuôi, các ổ dịch cũ…

Hà Linh (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng, chống dịch bệnh động vật trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2019