Chủ tịch nước ân giảm hình phạt tử hình cho 11 bị án nhân dịp Quốc khánh

Mai Hạ|31/08/2023 11:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng quyết định ân giảm án tử hình xuống tù chung thân cho 11 bị án.

31-ctn.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Theo Văn phòng Chủ tịch nước, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; xét đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; sau khi xem xét, cân nhắc nhiều mặt, ngày 30/8, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã quyết định ân xá, ân giảm hình phạt cho 11 bị án, từ hình phạt tử hình xuống tù chung thân.

Quyết định này thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta, mở cho họ con đường được sống, cải tạo, phục thiện, có cơ hội trở về với gia đình, cộng đồng.

Ân giảm án tử hình là thẩm quyền của Chủ tịch nước giảm hình phạt tử hình theo bản án đã có hiệu lực pháp luật xuống tù chung thân, thể hiện chính sách nhân đạo của Nhà nước đối với những người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Chính sách này nhằm mở ra cho những người có án tử khả năng ăn năn hối cải, cải tạo, giáo dục trở thành người có ích cho xã hội.

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, trong thời hạn 7 ngày kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật, người bị kết án tử hình được gửi đơn xin ân giảm án tử hình lên Chủ tịch nước.

Nếu được ân giảm, hình phạt tử hình sẽ giảm xuống tù chung thân. Nếu đơn xin ân giảm bị bác, bản án tử hình được thi hành.

Ngoài ân giảm án tử hình, nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt, Chủ tịch nước có thẩm quyền quyết định đặc xá. Đây là hình thức tha tù trước thời hạn cho những người trong quá trình thi hành bản án tù có thời hạn, tù chung thân tại các trại tạm giam, trại giam, biết ăn năn hối cải, cải tạo tiến bộ hoặc lập thành tích trong lao động cải tạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước ân giảm hình phạt tử hình cho 11 bị án nhân dịp Quốc khánh