Chủ tịch nước đối thoại với sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM tại Lễ khai khóa 2022

Bảo Long|13/10/2022 17:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chủ tịch nước mong muốn sinh viên nhà trường không ngừng tự bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, có lòng yêu nước, trách nhiệm với cộng đồng, khát vọng cống hiến, đổi mới sáng tạo, hun đúc và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong các thế hệ thanh niên Việt Nam, để ngày càng nhiều sản phẩm đổi mới sáng tạo, nhiều thương hiệu khởi nghiệp kỳ lân mang tên Việt Nam.

khai-khoa.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa một số đơn vị sau Lễ khai khóa và đối thoại.

Chủ tịch nước mong muốn sinh viên nhà trường không ngừng tự bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, có lòng yêu nước, trách nhiệm với cộng đồng, khát vọng cống hiến, đổi mới sáng tạo, hun đúc và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong các thế hệ thanh niên Việt Nam, để ngày càng nhiều sản phẩm đổi mới sáng tạo, nhiều thương hiệu khởi nghiệp kỳ lân mang tên Việt Nam.

Sáng 13/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khai khóa 2022 và đối thoại với sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng, Thứ trưởng một số bộ như Kế hoạch và Đầu tư; Giáo dục và Đào tạo; Khoa học và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông, Xây dựng…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng thầy và trò Đại học Quốc gia TP.HCM khi trường vừa được Tổ chức xếp hạng Times Higher Education đánh giá là một trong 1.200 trường tốt nhất thế giới. Dù mới trải qua 27 năm xây dựng và trưởng thành, Đại học Quốc gia TP.HCM đã trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ có uy tín trong nước; là một trong những đơn vị đi đầu cả nước trong đổi mới sáng tạo gắn liền với thực tiễn, góp phần phát huy tài năng, trí tuệ của sinh viên.  

Chủ tịch nước chia sẻ với các thầy và trò Đại học Quốc gia TP.HCM về chủ đề của Lễ khai khóa năm nay: “Sinh viên tiên phong trong đổi mới sáng tạo, thực hiện khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc” và vui mừng nhận thấy đổi mới sáng tạo như một làn gió mát len lỏi trong từng ngõ ngách kinh tế xã hội nước ta.

Nhắc lại Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra mục tiêu đưa đất nước phát triển hùng cường vào năm 2045, Chủ tịch nước cho rằng, đổi mới sáng tạo là động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Cho rằng, khẩu hiệu “Đổi mới sáng tạo hay là thất bại” trở thành câu quyết định đối với doanh nghiệp và tổ chức, Chủ tịch nước nhấn mạnh, các quốc gia đứng ngoài xu hướng đó sẽ nhanh chóng lạc hậu, từ đó kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng bất ổn chính trị, thậm chí nguy cơ mất chủ quyền đất nước.

Đối với nước ta, Chủ tịch nước nêu rõ, đổi mới sáng tạo là “chìa khóa vàng” để tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự cộng hưởng trí tuệ tập thể của 100 triệu dân nhằm đưa Việt Nam tiến nhanh trên “xa lộ cao tốc” tiến đến 2045, một sự kiện quan trọng là kỷ niệm 100 năm thành lập nước, trở thành một nước hùng cường như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra.

Tuy vậy, theo Chủ tịch nước, xếp hạng về đổi mới sáng tạo nước ta vẫn ở mức trung bình của thế giới. Tỷ lệ chi cho khoa học công nghệ của Việt Nam ở cả khu vực nhà nước và tư nhân rất thấp, chỉ khoảng 0,44%GDP, thấp hơn nhiều so với mức 2,23% của thế giới. Riêng khối Đại học chỉ chi đầu tư 0,3%GDP. Việt Nam cũng đang tụt hậu về mức độ sẵn sàng công nghệ, về đổi mới sáng tạo và về năng suất lao động so với một số nước châu Á.

Nhắc lại mong muốn TP.HCM trở thành hòn ngọc chiếu sáng viễn Đông, Chủ tịch nước cho rằng, một trong những động lực quan trọng là tinh thần khởi nghiệp và khả năng làm chủ khoa học công nghệ, dành sự ưu tiên cao về khoa học công nghệ đào tạo của thành phố. Do đó, Chủ tịch nước mong muốn Đại học Quốc gia TP.HCM đóng góp vào khát vọng này, có vai trò dẫn dắt, “lĩnh ấn” tiên phong trong hoạt động đổi mới sáng tạo của nước nhà.

Để thực hiện mục tiêu đó, Đại học Quốc gia TP.HCM cần xây dựng và hoàn thiện mô hình đại học tiên tiến theo xu hướng thế giới, mục tiêu không chỉ bắt kịp mà còn tiên phong trong một số xu hướng công nghệ và tri thức của thế giới. Đổi mới cơ chế hoạt động khoa học và công nghệ nhằm giải phóng tối đa nguồn lực và chất xám của đội ngũ giáo sư, giảng viên, năng khiếu của sinh viên, khuyến khích đổi mới sáng tạo, tự do khám phá tư tưởng. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học xuất sắc, các lĩnh vực công nghệ tiên tiến, liên ngành phục vụ nền công nghiệp 4.0 và phục vụ cộng đồng; khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong toàn trường, bao gồm cả đội ngũ giảng viên và các tầng lớp sinh viên.

Chủ tịch nước lưu ý, tập trung đầu tư phát triển Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM thành khu đô thị đại học hiện đại, thông minh, trong đó có các trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, gắn với khu đô thị sáng tạo phía đông thành phố; tăng cường hỗ trợ giảng viên, sinh viên và doanh nghiệp tiếp cận nguồn lực và cơ hội khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, góp phần hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tạo động lực phát triển mới cho vùng phía nam và cả nước. Chủ động hội nhập quốc tế, cố gắng dẫn đầu trong một số xu hướng tri thức và công nghệ tiên phong.

Nhấn mạnh, học sinh sinh viên là chủ nhân tương lai của đất nước, Chủ tịch nêu rõ, Đảng, Nhà nước và cả xã hội đặt niềm tin và cả sự kỳ vọng lớn lao vào thế hệ học sinh, sinh viên hôm nay. Do đó, sinh viên nhà trường cần không ngừng tự bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, có lòng yêu nước, nêu cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, nuôi dưỡng khát vọng cống hiến bằng những hành động thiết thực; tiên phong trong đổi mới sáng tạo, hun đúc và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong các thế hệ thanh niên Việt Nam, để ngày càng nhiều sản phẩm đổi mới sáng tạo, nhiều thương hiệu khởi nghiệp kỳ lân mang tên Việt Nam.

Chủ tịch nước cũng mong muốn các em sinh viên chủ động hội nhập và có tinh thần tranh đua với bạn bè quốc tế trong khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, nâng cao khả năng thích ứng trước những thay đổi nhanh chóng của thế giới, rèn luyện thói quen tư duy phản biện, tìm tòi, học hỏi tri thức mới, khám phá khoa học công nghệ và chuyển hóa tri thức thành những sản phẩm cụ thể, làm giàu cho bản thân, giúp ích cho cộng đồng phát triển kinh tế đất nước.

Chia sẻ với thầy và trò Đại học Quốc gia TP.HCM, thông điệp mà Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc muốn gửi gắm là khát vọng vươn lên và đổi mới sáng tạo. Chủ tịch nước nhấn mạnh, khát vọng của một dân tộc là sự cộng hưởng khát vọng của cả cộng đồng, là sức mạnh nội sinh to lớn, thúc đẩy dân tộc hành động mạnh mẽ nhằm đạt mục tiêu đề ra.

Xuyên suốt lịch sử dân tộc ta trong mỗi thời kỳ, giai đoạn lịch sử, dân tộc ta, nhân dân ta luôn có khát vọng, dù sự diễn đạt khác nhau về ngôn từ, nhưng cùng chung một nội hàm về độc lập, tư do, tự cường và hạnh phúc. Trong thời đại ngày nay, khát vọng làm cho đất nước ta ngày càng phồn vinh hạnh phúc cũng là sự thể hiện phong phú về sự lãnh đạo của Đảng ta.

Tại Lễ khai khóa, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo một số bộ đã đối thoại với sinh viên về vai trò của các trường đại học trong đổi mới sáng tạo, cơ chế nào để các trường cao đẳng, đại học đóng góp cho hoạt động đổi mới sáng tạo; vai trò của khoa học công nghệ đối với đổi mới sáng tạo; thách thức trong chuyển đổi số quốc gia; chiến lược đào tạo nguồn nhân lực số; TP.HCM đồng hành với các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn để thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo; động lực giúp sinh viên sau khi ra trường trở về xây dựng quê hương phát triển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước đối thoại với sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM tại Lễ khai khóa 2022