Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên đường thăm chính thức Nhật Bản

Theo TTXVN|26/11/2023 13:08
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đây là chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị Người đứng đầu Nhà nước và là chuyến thăm thứ tư của các Chủ tịch nước Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ngày 26/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn Đại biểu Cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 27 đến 30/11 theo lời mời của Nhà nước Nhật Bản.

Đây là chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị Người đứng đầu Nhà nước và là chuyến thăm Nhật Bản thứ tư của các Chủ tịch nước Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

chu-tich-nuoc.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân. Ảnh: TTXVN

Tháp tùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân Phan Thị Thanh Tâm trong chuyến công tác có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu và Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu.

Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Nhật Bản cũng là năm đánh dấu 9 năm hai nước nâng cấp quan hệ song phương thành Đối tác Chiến lược sâu rộng.

Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian qua đạt được những bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam và cung cấp viện trợ không hoàn lại (ODA) lớn nhất, đối tác lớn thứ hai về hợp tác lao động và thứ ba về đầu tư du lịch, thứ tư về thương mại.

Hợp tác giữa các địa phương hai nước không ngừng được đẩy mạnh. Cho đến nay có khoảng 100 cặp quan hệ giữa các địa phương Việt Nam và Nhật Bản.

Dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, hội kiến Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản, hội kiến với các lãnh đạo cấp cao Nhật Bản và phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản.

Chủ tịch nước cũng sẽ dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và tham dự một số hoạt động ngoại giao khác.

Bài liên quan
  • Thúc đẩy tiến độ 86 dự án giao thông vận tải trọng điểm
    Chủ trì họp phiên thứ 8 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Thủ tướng nêu rõ, phiên họp nhằm nắm tình hình, chỉ đạo bảo đảm tiến độ triển khai các dự án, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo môi trường đầu tư thông thoáng không chỉ cho các dự án trong diện Ban Chỉ đạo theo dõi mà còn cho các công trình giao thông khác để triển khai thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên đường thăm chính thức Nhật Bản