Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria và một số nước trong khu vực

Mai Hạ|25/09/2023 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria, Chủ tịch Quốc hội mong bà con giúp đỡ nhau cùng phát triển, chú trọng giữ gìn, phát huy tiếng Việt, bản sắc văn hóa dân tộc và đóng góp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng; đồng thời cho rằng, còn chữ nói, chữ viết là còn văn hóa, còn quê hương.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Bulgaria, chiều 24/9 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Thủ đô Sofia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria và 5 nước gồm: Hy Lạp, Rumani, Thổ Nhĩ Kỳ, Séc và Slovakia. Cùng tham dự cuộc gặp có Đại sứ Việt Nam tại các nước.

25-vdh-cd.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu trong buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria

Sau khi nghe các ý kiến đại diện lãnh đạo Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu, Liên hiệp hội phụ nữ tại châu Âu, Hội người Việt tại Bulgaria, đại diện sinh viên Việt Nam phát biểu, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng tới thăm Đại sứ quán, gặp mặt làm việc cán bộ Đại sứ quán, gặp mặt đại diện cộng đồng, Đại sứ, Phu nhân các nước lân cận Bulgaria. Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây có thể coi như cuộc tiếp xúc cử tri đặc biệt, trong đó có những “cử tri vô cùng đặc biệt” như cụ Nguyễn Thị Cháu 94 tuổi, cụ Trần Thị Nguyện 87 tuổi.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, sáng kiến tổ chức cuộc gặp mặt có đông đảo đại diện cộng đồng người Việt Nam các nước là hình thức gặp mặt cần được tiếp tục duy trì; đồng thời đánh giá cao sáng kiến trong việc thành lập các liên hiệp hội (doanh nhân, phụ nữ…) trong quy mô cộng đồng người Việt tại châu Âu. Về các đề xuất của các đại diện cộng đồng phát biểu, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là những ý kiến sâu sắc.

Thông báo mục đích chuyến thăm chính thức Bulgaria với thành phần phong phú từ lãnh đạo Quốc hội, thành viên Chính phủ, Trung ương, địa phương; chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội được thực hiện sau 15 năm sau chuyến thăm Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng (năm 2008), là chuyến thăm đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Quốc hội. Trong chuyến thăm sẽ diễn ra hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Bulgaria, sẽ ký lại Thỏa thuận hợp tác. Bulgaria là một trong 10 nước đầu tiên trên thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, với bề dày của mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống 73 năm qua giữa hai đất nước, chuyến thăm khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc tăng cường quan hệ hợp tác, nhất là cho 27 năm tới (thời điểm tiến tới tròn 100 năm quan hệ hợp tác hai nước).

Hiện quan hệ chính trị, ngoại giao hai nước phát triển hết sức tốt đẹp. Tuy nhiên, thương mại, đầu tư còn hạn chế. Chia sẻ một số hoạt động quan trọng khác sẽ diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội cho biết, với trọng tâm là thúc đẩy thương mại đầu tư, đây là dịp để hai bên rà soát lại để thúc đẩy; đồng thời sẽ diễn ra các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn của Bulgaria, khu vực châu Âu. Cùng với đó hai bên thúc đẩy hợp tác địa phương hai nước…

25-vdh-cd1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tiền ủng hộ Quỹ Khuyến học của Cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria

Quy mô dân số của Bulgaria không lớn, theo Chủ tịch Quốc hội đây cũng là cơ hội cho Việt Nam để phát triển “thị trường ngách”. Những mặt hàng hai bên có thể trao đổi thương mại cũng cần được khai thác do không mang tính cạnh tranh và có thể bổ sung cho nhau.

Nhấn mạnh vốn quý của mối quan hệ hai nước là Việt Nam đã từng có khoảng 30.000 người từng học tập, lao động tại đây và hiện có khoảng 1.000 người Việt Nam đang học tập, sinh sống tại Bulgaria, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là tài sản, cầu nối cần phát huy; thúc đẩy hợp tác về giáo dục, đào tạo; hợp tác về công nghệ thông tin, điện tử do chi phí logistics không cao…

Tóm tắt về tình hình trong nước, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, sau hơn 35 năm đổi mới “chưa bao giờ đất nước có cơ đồ, tiềm lực như bây giờ”. Quy mô nền kinh tế đứng thứ 38 thế giới, quy theo sức mua tương đương thì thứ 10 châu Á và 24 trên thế giới… Trong thành tựu chung đó, Đảng, Nhà nước nhất quán chủ trương “người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam” như đã thể hiện trong Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài (ban hành năm 2004).

Nhấn mạnh nguồn lực của cộng đồng người Việt Nam có những đóng góp to lớn, bà con luôn hướng về quê hương đất nước, đơn cử như việc ủng hộ gần 1 tỷ đồng hỗ trợ nạn nhân vụ cháy Thanh Xuân, Hà Nội vừa qua. Chủ tịch Quốc hội cho rằng sự ủng hộ, nghĩa cử của bà con hướng về đất nước thời gian qua là rất đáng trân trọng.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng khi vừa qua, Slovakia là quốc gia thứ 2 (sau Séc) công nhận cộng đồng người Việt Nam là cộng đồng dân tộc thiểu số; nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam tại châu Âu đạt thành tích cao trong học tập. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, với sự công nhận này là các sự kiện quan trọng, thể hiện sự lớn mạnh của cộng đồng, tạo điều kiện cho bà con hội nhập sâu vào xã hội sở tại và đóng góp cho sự phát triển của quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.

Chủ tịch Quốc hội mong bà con nỗ lực phấn đấu xây dựng cộng đồng đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển, chú trọng giữ gìn, phát huy tiếng Việt, bản sắc văn hóa dân tộc và đóng góp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng; đồng thời cho rằng, còn chữ nói, chữ viết là còn văn hóa, còn quê hương. Cho biết Chính phủ đã giao nhiệm vụ hỗ trợ giáo viên, sách giáo khoa trong công tác này, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, hiện nhiều người Bulgaria có nhu cầu học tiếng Việt cũng rất tốt cho việc phát huy, giữ gìn tiếng Việt trong cộng đồng. Cùng với đó, khi có điều kiện, cộng đồng hình thành các thiết chế văn hóa - nơi gặp mặt, duy trì, phát huy truyền thống văn hoá Việt Nam cho các thế hệ người Việt.

25-vdh-cd2.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà Trung thu cho các cháu học sinh

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Đảng, Nhà nước luôn xác định công tác bảo hộ công dân có ý nghĩa quan trọng hàng đầu trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài; đề nghị Đại sứ quán tiếp tục phát huy công tác bảo hộ công dân, công tác lãnh sự.

Chủ tịch Quốc hội đồng thời chia sẻ, trong chương trình xây dựng luật của Quốc hội khoá XV, Quốc hội xem xét, thông qua Luật căn cước công dân (sửa đổi); chuẩn bị xem xét, thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)...

Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định Đảng, Nhà nước luôn nỗ lực hoàn thiện chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài nhằm bảo đảm tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người Việt Nam ở nước ngoài.

Tại Đại sứ quán, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã chứng kiến lễ ra mắt Quỹ Khuyến học của Cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria, đồng thời đóng góp ủng hộ Quỹ; khai trương Vườn Quê hương, không gian trưng bày sản phẩm kinh tế - xã hội Việt Nam.

Nhân dịp này, trong không khí rộn rã của màn múa lân sư rồng và các tiết mục văn nghệ mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đã tặng quà, cùng vui Tết trung thu với các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria và một số nước trong khu vực