Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Lãnh đạo Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh

Vĩnh Hà|23/09/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chiều 22/9, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Bangladesh, tại Thủ đô Dhaka, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Lãnh đạo Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Dhaka và Phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh - Việt Nam.

Tại cuộc tiếp Phó Chủ tịch Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh Joshoda Jibon Deb Nath, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Liên đoàn các Phòng thương mại và Công nghiệp Bangladesh đã phối hợp với Bộ Công thương Việt Nam tổ chức Diễn đàn chính sách pháp pháp luật, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước trong khuôn khổ chuyến thăm.

23-vdh-tm1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Chủ tịch Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh Joshoda Jibon Deb Nath

Chủ tich Quốc hội cho biết, trong cuộc hội kiến với Tổng thống Bangladesh và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Bangladesh, hai bên đều nhất trí thúc đẩy hợp tác kinh tế hiệu quả và thiết thực hơn. Hai nước có điều kiện thuận lợi về địa lý, dân số lên đến 270 triệu dân và còn nhiều tiềm năng, dư địa hợp tác. Tuy nhiên, kim ngạch thương mại hai nước mới ở mức 1,5 tỷ USD, hợp tác đầu tư vẫn còn hạn chế.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Bangladesh tăng cường vai trò kết nối để các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu đầu tư vào các khu công nghiệp của Bangladhesh, nhất là 100 khu công nghiệp đặc biệt và 26 khu công nghiệp công nghệ cao đã được triển khai gắn với các chính sách thu hút đầu tư của Bangladesh. Trong chuyến thăm này, có lãnh đạo một số Bộ, ngành và địa phương của Việt Nam cùng các doanh nghiệp, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất chính sách thuận lợi để thúc đẩy hợp tác đầu tư. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bangladesh tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Việt Nam sang tìm hiểu, đầu tư lâu dài; Việt Nam cũng sẵn sàng đón các doanh nghiệp Bangladesh sang thăm và tìm hiểu cơ hội hợp tác lâu dài tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Bangladesh nhấn mạnh, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội là dấu mốc để hai bên cùng nhau trao đổi, xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài. Trong những thành tựu hợp tác hai nước đã đạt được, hợp tác thương mại đã gia tăng đáng kể khi hai bên đều quan tâm đến xuất, nhập khẩu các mặt hàng của nhau, chú trọng đầu tư các thị trường mới nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Cho biết Bangladesh đang chú trọng và nỗ lực đến năm 2026 sẽ ra khỏi nhóm các nước kém phát triển, hiện Bangladesh cũng đang đàm phán để ký kết một số hiệp định thương mại tự do, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Bangladesh mong Việt Nam đóng vai trò kết nối Bangladesh với thị trường Đông Nam Á, ngược lại, Banglades cũng có thể là cầu nối hợp tác giữa các nước Nam Á với các nước Đông Nam Á.

Tại cuộc tiếp Phó Chủ tịch Cấp cao Phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh - Việt Nam (BVCCI) Monjur Qader và Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Dhaka (DCCI) Sameer Sattar, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh BVCCI và DCCI thời gian qua đã có nhiều hoạt động tích cực, đóng góp quan trọng làm cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp Bangladesh và Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam làm ăn và kinh doanh tại nước sở tại.

Phó Chủ tịch Cấp cao BVCCI và Chủ tịch DCCI bày tỏ vinh dự được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dành thời gian tiếp trong chuyến thăm đầu tiên đến Bangladesh; bày tỏ sự ngưỡng mộ trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua; đồng thời cho biết, cộng đồng doanh nghiệp Bangladesh luôn xem Việt Nam là hình mẫu phát triển và mong muốn hai bên tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực như: xanh hóa ngành dệt may, chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp, đánh bắt thủy sản; mong sớm mở đường bay thẳng giữa Bangladesh và Việt Nam.

23-vdh-dn.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch Cấp cao Phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh - Việt Nam (BVCCI) Monjur Qader

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn các đề xuất hợp tác rất cụ thể của Phó Chủ tịch Cấp cao BVCCI và Chủ tịch DCCI; đồng thời, nhấn mạnh, hai nước có quan hệ chính trị ngoại giao rất tốt đẹp, với quy mô dân số của cả hai nước lên tới khoảng 270 triệu người là thị trường rất nhiều tiềm năng, dư địa để kết nối nền kinh tế hai nước trong thời gian tới là rất lớn.

Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế phát triển bền vững, có tốc độ tăng trưởng GDP ổn định, dân số đông với tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh, thu nhập bình quân đầu người không ngừng được cải thiện. Việt Nam là thị trường lớn, tiềm năng cho việc tiêu thụ hàng hóa, các sản phẩm chất lượng. Bên cạnh đó, Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng với 16 FTA đã được ký kết với hơn 60 quốc gia, bao gồm các FTA thế hệ mới như: RCEP, CPTPP… Kết hợp với vị trí địa lý thuận lợi và hệ thống logistics ngày càng phát triển, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu, dễ dàng kết nối đến các thị trường lớn của khu vực cũng như thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu, châu Mỹ…

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với tiềm năng, thế mạnh của hai nền kinh tế với dân số đông, trước điều kiện, môi trường đầu tư ngày càng cải thiện, cơ chế chính sách thông thoáng, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Bangladesh sang Việt Nam tìm hiểu, kết nối cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh, vì lợi ích của hai bên. Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội tìm hiểu kinh nghiệm về lĩnh vực cung ứng nguyên liệu, mô hình xanh hóa trong ngành may mặc của bạn, để xúc tiến thương mại, hợp tác nâng cao giá trị gia tăng của các loại sản phẩm…

Chủ tịch Quốc hội đề nghị BVCCI và DCCI tăng cường kết nối, phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương cũng như đại diện các địa phương có mặt tại Bangladesh trong chuyến thăm lần này để tăng cường trao đổi và thảo luận nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh hơn nữa trong thời gian tới; phối hợp các cơ quan chức năng của hai nước để quảng bá, giới thiệu văn hóa, con người, môi trường kinh doanh, đầu tư đang ngày một cải thiện của Việt Nam tới cộng đồng doanh nghiệp Bangladesh và ngược lại.

Lãnh đạo hai Phòng Thương mại và Công nghiệp cùng các tổ chức đại diện doanh nghiệp Bangladesh bày tỏ mong muốn Việt Nam sớm mở đường bay thẳng để thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước nắm bắt đầy đủ thông tin, qua đó hiện thực hóa các chương trình thúc đẩy kinh tế, hợp tác làm ăn mang lại hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đảm bảo thông thoáng, minh bạch, thuận lợi, cạnh tranh và phù hợp thông lệ quốc tế, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư. Quốc hội và Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có các tập đoàn, doanh nghiệp của Bangladesh trong việc phát triển hoạt động đầu tư kinh doanh, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con cộng đồng người Việt

23-vdh-vk.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán và bà con cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh

Chiều tối 22/9/2023, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Bangladesh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thăm Đại sứ quán và gặp gỡ trò chuyện với bà con cộng đồng người Việt Nam ở Bangladesh.

Nói chuyện với bà con, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng gặp mặt đại diện bà con cộng đồng và các cán bộ, nhân viên sứ quán Việt Nam tại thủ đô Dhaka; cho biết đây là chuyến thăm đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Quốc hội đến Bangladesh và có ý nghĩa đặc biệt nhân dịp kỉ niệm 50 năm ngày 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong các cuộc hội kiến, hội đàm với lãnh đạo cấp cao của Banglasdesh và các cuộc gặp, Bạn đều khẳng định mối quan hệ của hai nước đã tồn tại từ lâu đời. Hai nước có nhiều điểm tương đồng trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội đã thông báo kết quả chuyến thăm với nhiều hoạt động như hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Bangladesh, hội kiến Tổng thống, tiếp các chính đảng Bangladesh, tiếp các phòng Thương mại và Công nghiệp, các doanh nghiệp Bangladesh. Đặc biệt, sau hội đàm, hai Chủ tịch Quốc hội đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tiên trong lịch sử 50 năm của Quốc hội. Hai Tổng thư ký Quốc hội cũng ký quy chế hợp tác. Đây là bước tiến lớn giữa hai Quốc hội, nhằm góp phần chung vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước trong thời gian tới.

Nhấn mạnh, Bangladesh với dân số gần 170 triệu dân, có vị trí rất quan trọng ở khu vực Nam Á và đối tác thương mại lớn lớn thứ 2 của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Bangladeah là thị trường có tiềm năng rất lớn; bày tỏ hy vọng sau khi Diễn đàn chính sách, pháp luật hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Bangladesh được tổ chức sẽ có nhiều đột phá phát triển kinh tế - xã hội, sớm đưa mục tiêu kim ngạch thương mại hai nước lên 2 tỷ USD. Trong chuyến thăm này, tất cả lãnh đạo cao nhất của Bangladesh đến các doanh nghiệp đều mong muốn có đường bay thẳng giữa hai nước và đây là đề xuất rất chính đáng xuất phát từ nhu cầu hợp tác thực tế trong giai đoạn mới.

23-vdh-vk1.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hỏi thăm và tặng quà các em nhỏ tại Đại sứ quán

Chủ tịch Quốc hội cũng thông báo đến bà con tình hình phát triển kinh tế - xã hội đất nước với những dấu hiệu tích cực; hoạt động đối ngoại sôi động. Chính sách thị thực mới được áp dụng từ 15/8 như thực hiện cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ; thời hạn thị thực điện tử được nâng lên từ không quá 30 ngày lên 90 ngày được bạn bè quốc tế đánh giá cao vì tính ưu việt, tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển.

Chủ tịch Quốc hội đáng giá cao các hoạt động của Đại sứ quán và nỗ lực của toàn thể cộng đồng trong thời gian qua, cho rằng cộng đồng tại Bangladesh đã đoàn kết, thương yêu nhau, tuân thủ pháp luật của nước sở tại.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị cán bộ nhân viên Đại sứ quán tiếp tục thực hiện tốt Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới; nỗ lực giữ được tiếng nói, chữ viết của người Việt. Khi có điều kiện thì xây dựng các thiết chế về cộng đồng, nhà văn hóa và bà con nên có giao lưu khu vực. Bên cạnh đó tiếp tục là cầu nối để nhân dân hai nước hiểu biết hơn về quan hệ hũu nghị hợp tác truyền thống cũng như văn hóa của nhau; Kết nối để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu cơ hội đầu tư, làm ăn lâu dài tại Bangladesh và Việt Nam.

Bài liên quan
  • Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Bangladesh Mohammed Shahabuddin
    Hội kiến Tổng thống Bangladesh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Bangladesh bảo đảm an ninh lượng thực, thể hiện qua việc hai bên vừa ký gia hạn Bản ghi nhớ về thương mại gạo giai đoạn 2022-2027; ngoài gạo, Việt Nam có thể xuất khẩu các mặt hàng Bangladesh quan tâm như máy móc nông nghiệp, nguyên vật liệu, hàng gia dụng, điện tử, nông-thủy sản chế biến….và mở ra các lĩnh vực hợp tác mới như nông nghiêp, dệt may xanh, đặc biệt là chống biến đổi khí hậu…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Lãnh đạo Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh