Chủ tịch UBND TP. Hà Nội lên tiếng về sự cố rác tràn lòng đường Thủ đô

Trúc Linh (t/h)|15/01/2019 01:11
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại hội nghị giao ban trực tuyến của Hà Nội với các quận, huyện, thị xã sáng ngày 14/1, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội – Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Xây dựng và huyện Sóc Sơn khẩn trương phối hợp để trong ngày 14/1 có thể vận chuyển được rác vào bãi.

>>> Những hình ảnh rác thải chất đống chưa từng thấy ở Hà Nội

>>> Kiên Giang: Vận động phụ nữ tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Trước đó, tại buổi đối thoại với khoảng 80 hộ dân 3 xã Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ chiều 13/1, chính quyền TP đã có hướng giải quyết một số kiến nghị, nhưng người dân vẫn tiếp tục chặn đường vào bãi rác Nam Sơn.  Theo người dân các xã này, văn bản chỉ đạo số 194/UBND-GPMB ngày 13/1 của UBND TP mới chỉ đáp ứng 70% nguyện vọng của nhân dân, chưa nêu thời gian chi trả tiền bồi thường, bên cạnh đó, việc TP giải quyết kiến nghị của họ rất chậm khiến họ giảm lòng tin.

Lãnh đạo huyện này cho biết, sau khi có công văn của TP, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân. Đến 2 – 3h sáng nay vẫn tiếp tục vận động.  “Sáng nay người dân đã gỡ lều lán, tuy nhiên còn khoảng 20 người tiếp tục chặn đường vào khu xử lý rác thải. Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại, tuyên truyền với người dân. Phấn đấu trong hôm nay sẽ thông xe vào bãi rác”, vị lãnh đạo huyện nói.

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cũng cho biết, việc đảm bảo vệ sinh môi trường Tết đã được Sở triển khai ngay từ tháng 11, 12 để đảm bảo TP sạch sẽ trước, trong và sau Tết. Tuy nhiên, kế hoạch này đang gặp khó khăn vì diễn biến tại bãi rác Nam Sơn từ đêm 10/1.

“Hôm nay đã sang ngày thứ 4, một số hộ dân, chủ yếu ở thôn Đông Hội, xã Nam Sơn, một phần nhỏ xã Bắc Sơn, Hồng Kỳ vẫn ra chặn xe vào bãi rác. Phó chủ tịch UBND TP đã về đối thoại với dân 3 buổi vào thứ 6, thứ 7, chủ nhật, xem xét tất cả các trường hợp, chủ yếu vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Đối với các hộ dân trong bán kính 500m quanh bãi rác, cơ bản đã có phương án giải quyết, có kế hoạch, thời gian cụ thể”, ông Dục nói.

Ông Dục cho hay, về cơ bản đã tìm được tiếng nói chung với người dân nhưng ông vẫn đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn tiếp tục vận động nhân dân vì 12 quận gặp khó khăn. “Chúng ta cầm cự được 3-4 ngày thôi, sang đến ngày sau sẽ gặp rất nhiều khó khăn”, ông nhấn mạnh.

Sau khi lãnh đạo Sóc Sơn báo cáo, ông Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Sở Xây dựng và huyện khẩn trương phối hợp để trong hôm nay có thể vận chuyển được rác vào bãi.

Trước đó, TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu trước ngày 20/1, Sở TN&MT phải thẩm định xong bản đồ hiện trạng vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m Khu liên hợp; phối hợp với UBND huyện tổ chức phê duyệt, cắm và bàn giao mốc giới ngoài thực địa cho huyện trước ngày 20/2, làm cơ sở để tiến hành việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo quy định.

UBND TP giao UBND huyện Sóc Sơn trước ngày 15/1 phải hoàn thiện hồ sơ đo đạc, bản đồ hiện trạng vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m, trình Sở TN&MT xác nhận. Ngoài ra, trước ngày 30/3, UBND huyện tiến hành việc lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân theo thẩm quyền, đảm bảo tiến độ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ từ tháng 2.

Trúc Linh (t/h)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội lên tiếng về sự cố rác tràn lòng đường Thủ đô