Kinh tế môi trường

Chú trọng xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường hàng thủ công mỹ nghệ

Thanh Thanh 17:35 05/11/2024

Ngành Công thương Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ (TCMN) tham gia nhiều hội chợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương.

Theo đó, tăng cường tìm kiếm cơ hội, mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác khuyến công của Hà Nội trong năm 2024.

Thời gian qua, ngành Công thương Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất TCMN tham gia nhiều hội chợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương.

Đặc biệt trong tháng 10 vừa qua, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội lần thứ 14 (Hanoi Giftshow 2024) từ ngày 10/10 đến 14/10 với 450 gian hàng của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước, thu hút hàng ngàn khách tham quan, nhà nhập khẩu, khách thương mại.

capture(7).png
Hanoi Giftshow năm 2024 có quy mô khoảng 450 gian hàng tiêu chuẩn và các khu chức năng, của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước

Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp cũng tham mưu cho Sở Công thương Thành phố tạo điều kiện để các doanh nghiệp TCMN Hà Nội tham gia các hội chợ, triển lãm ở các địa phương bạn.

Tại Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ và hàng quà tặng Việt Nam năm 2024 (Lifestyle Vietnam 2024) từ ngày 17/10 đến 21/10/2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội có khoảng 40 gian hàng, trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thế mạnh xuất khẩu, quà tặng lưu niệm, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của thành phố Hà Nội.

Tiếp đó, từ ngày 24/10 đến 28/10/2024 tại Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024 do Cục Công thương địa phương (Bộ Công thương) phối hợp với các đơn vị khác tổ chức, các doanh nghiệp TCMN của Hà Nội đã tham gia với 30 gian hàng trưng bày nhiều sản phẩm tiêu biểu như gốm sứ, gỗ mỹ nghệ, đồng, lụa, vải, thêu ren,… thu hút người tiêu dùng, du khách tham quan, tìm hiểu.

Các hội chợ, triển lãm chính là cầu nối giúp cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất TCMN Hà Nội và cả nước gặp gỡ, giao dịch, kết nối kinh doanh, đàm phán ký kết hợp đồng với các nhà nhập khẩu, khách thương mại để đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm TCMN.

Mở rộng thị trường hàng thủ công mỹ nghệ có thể mang lại những tác động tích cực đáng kể cho môi trường, đặc biệt khi ngành này theo đuổi những phương thức sản xuất bền vững và sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường. Cụ thể:

1. Khuyến khích sử dụng nguyên liệu tái chế và tự nhiên

Khi thị trường hàng thủ công mỹ nghệ được mở rộng, các nghệ nhân có thể tiếp cận với nhiều nguồn nguyên liệu bền vững và thân thiện với môi trường hơn. Ví dụ, việc sử dụng các vật liệu tái chế hoặc nguyên liệu tự nhiên như gỗ từ các khu rừng quản lý bền vững, tre, mây, đá, hay vải tự nhiên giúp giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ hệ sinh thái.

2. Giảm thiểu ô nhiễm từ sản xuất công nghiệp

Hàng thủ công mỹ nghệ thường được sản xuất bằng tay, không sử dụng máy móc công nghiệp cỡ lớn, giúp giảm mức độ ô nhiễm và tiêu thụ năng lượng. Các sản phẩm thủ công ít tạo ra khí thải và chất thải hơn so với các sản phẩm công nghiệp, góp phần giảm gánh nặng lên môi trường.

3. Thúc đẩy sản xuất nhỏ lẻ, giảm sự lãng phí

Mở rộng thị trường thủ công mỹ nghệ giúp thúc đẩy các mô hình sản xuất nhỏ lẻ và tinh gọn, nơi nghệ nhân có thể tạo ra các sản phẩm độc đáo với số lượng vừa phải, tránh tình trạng sản xuất hàng loạt và dư thừa, từ đó giảm thiểu lãng phí tài nguyên.

4. Hỗ trợ bảo tồn các nghề thủ công truyền thống và bảo vệ văn hóa bản địa

Khi các sản phẩm thủ công mỹ nghệ trở nên phổ biến hơn, các nghệ nhân sẽ có động lực tiếp tục gìn giữ các nghề thủ công truyền thống, từ đó giúp duy trì những phương thức sản xuất ít tác động đến môi trường hơn so với các phương thức công nghiệp hiện đại.

5. Tăng cường nhận thức về bảo vệ môi trường

Những hội chợ và triển lãm thủ công mỹ nghệ có thể trở thành nền tảng để nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, khuyến khích các nghệ nhân và người tiêu dùng chọn lựa những sản phẩm ít gây hại cho thiên nhiên. Các sự kiện này cũng có thể đưa ra các sáng kiến về sản phẩm thân thiện với môi trường, như các sản phẩm sử dụng vật liệu tái chế hay các quy trình sản xuất không gây ô nhiễm.

6. Thúc đẩy nền kinh tế xanh và phát triển bền vững

Mở rộng thị trường hàng thủ công mỹ nghệ có thể góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế xanh, nơi mà bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững là hai yếu tố đồng hành cùng nhau. Các nghệ nhân và doanh nghiệp thủ công sẽ có thêm động lực phát triển các mô hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

7. Giảm thiểu việc sử dụng bao bì nhựa và sản phẩm công nghiệp hóa

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ thường không đụng đến việc sử dụng bao bì nhựa hoặc các sản phẩm công nghiệp hóa với mức độ tiêu thụ nhựa cao. Thay vào đó, các sản phẩm thủ công có thể sử dụng bao bì từ vật liệu tự nhiên, tái chế hoặc dễ phân hủy, giúp giảm bớt ô nhiễm nhựa.

8. Khuyến khích du lịch bền vững

Các hội chợ và triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ có thể trở thành điểm đến du lịch, mang lại nguồn thu nhập cho cộng đồng địa phương mà không gây hại đến thiên nhiên. Thị trường này còn khuyến khích du khách tìm hiểu về các sản phẩm thủ công truyền thống, góp phần bảo vệ môi trường và văn hóa của các địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Chú trọng xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường hàng thủ công mỹ nghệ
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.