Chú ý phòng ngừa viêm đường hô hấp ở trẻ vào mùa xuân

Cẩm Anh|15/02/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời tiết vào mùa xuân thường có độ ẩm cao, là điều kiện thuận lợi để các loại virus, vi khuẩn, nấm mốc phát triển, đặc biệt là các vấn đề về sức khỏe đường hô hấp. Trong đó, trẻ em rất dễ mắc viêm đường hô hấp, bởi vậy việc phát hiện sớm và có cách phòng bệnh là vô cùng quan trọng.

Bệnh đường hô hấp xuất hiện nhiều vào mùa xuân

Tại nước ta, theo thống kê một trẻ có sức đề kháng bình thường sẽ có thể mắc các bệnh về hô hấp từ 5 đến 7 lần trong một năm, trong đó nhiều trẻ tử vong do viêm phổi. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hàng năm có hơn 4 triệu trẻ em trên thế giới tử vong vì bệnh viêm hô hấp cấp, chủ yếu do viêm phổi. Đáng chú ý hơn, một trẻ dưới 5 tuổi có thể bị viêm đường hô hấp cấp 4 - 6 lần trong 1 năm.

benh.jpg
Ảnh minh họa

Mùa xuân thời tiết thay đổi liên tục là điều kiện thuận lợi để các loại virus, vi khuẩn, nấm mốc phát triển, đây cũng là mùa phấn hoa phân tán, gây ra rất nhiều bệnh như: Đường hô hấp, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mùa xuân, thủy đậu.Thực tế cho thấy, ngoài yếu tố thời tiết, ô nhiễm môi trường, do sức đề kháng của trẻ còn non kém, nên trẻ rất dễ mắc các bệnh đường hô hấp.

Tình trạng viêm đường hô hấp ở trẻ dưới 5 tuổi hầu hết do nhiễm virus (chủ yếu là những loại virus lành tính). Một số loại virus đáng chú ý là virus hợp bào hô hấp (RSV), virus cúm, virus sởi, Adenovirus (còn gọi là virus hạch), Rhinovirus, Enterovirus, Cornavirus và một số loài nấm...

Nhiễm vi khuẩn vẫn được xem là nguyên nhân phổ biến gây viêm đường hô hấp cấp ở trẻ. Ngoài ra, viêm đường hô hấp có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau: Có thể do dị ứng với thời tiết, với các loại dị nguyên khác nhau (kháng nguyên) có trong không khí, trong bụi, dị ứng hoặc tác động của hóa chất, khói thuốc lá (hít phải khói thuốc lá, thuốc lào do người khác nhả ra). 

image001-1-.png
Ảnh minh họa 

Biểu hiện viêm đường hô hấp

Viêm đường hô hấp chia làm 2 loại:
• Viêm đường hô hấp trên bao gồm: Viêm mũi, hầu, họng, xoang và thanh quản.
• Viêm đường hô hấp dưới bao gồm: Viêm khí quản, phế quản, tiểu phế quản, phổi.
Các biểu hiện của bệnh đường hô hấp có nhiều triệu chứng, trong đó có thể do bị lạnh, viêm mũi, viêm họng, viêm xoang, viêm thanh quản… Biểu hiện đặc trưng của bệnh là thời gian ủ bệnh ngắn, phát triển diễn biến nhanh và các biểu hiện mang tính ồ ạt… với triệu chứng dễ nhận biết ở trẻ như tình trạng sốt cao, hắt hơi sổ mũi, chảy nước mũi, đau rát họng, ho, khàn tiếng, nhức mỏi…
Biểu hiện viêm đường hô hấp khác nhau tùy thuộc vào mức độ nhiễm trùng. Trường hợp nhiễm trùng nhẹ hoặc viêm đường hô hấp trên thì các biểu hiện thường thấy ở trẻ là:
• Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi;
• Sốt nhẹ;
• Ho khan;
• Đau họng;
• Đau đầu, chóng mặt.
• Trường hợp nặng, trẻ ho dữ dội, ho có đờm; Sốt cao; Nhịp tim nhanh; Thở khò khè, khó thở; Cảm thấy nặng hoặc đau ở ngực… 

Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo, việc chủ động giữ ấm cho trẻ để phòng bệnh là điều các gia đình cần quan tâm. Theo đó, khi đưa trẻ đi ra ngoài trời, hoặc đi tiêm chủng, phải cho bé mặc quần áo đủ ấm, đi tất, đeo khẩu trang, đội mũ, quàng khăn ấm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú ý phòng ngừa viêm đường hô hấp ở trẻ vào mùa xuân