TP Hồ Chí Minh: Nhiều trẻ em mắc bệnh đường hô hấp tăng mạnh

Linh Chi|14/10/2022 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời tiết đang bước vào giai đoạn giao mùa số trẻ mắc các bệnh lý đường hô hấp tại TP.HCM tăng nhanh, So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng này tăng khoảng 1,5 lần.

Ngày 12/10, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) - cho biết những ngày qua, số trẻ đến khám và điều trị tại bệnh viện liên quan các bệnh lý đường hô hấp (nhiễm siêu vi, hen suyễn, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, viêm thanh quản...) tăng. So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng này tăng khoảng 1,5 lần.

9859-1665633111-nhi-2-1686.jpg
Ảnh minh họa.

Theo đó, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 2.000 - 2.500 trẻ đến khám, trong đó có 300 - 500 bệnh nhi mắc các bệnh về đường hô hấp. Số bệnh nhi mắc bệnh hô hấp phải nhập viện chiếm 10-15% trong tổng số 300 - 500 bệnh nhi đến khám.

Đáng lưu ý, có nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch, suy hô hấp nặng. "Ghi nhận bệnh diễn tiến nặng nhanh ở nhiều trẻ. Có trẻ đang vui chơi, xem tivi buổi tối thì bỗng dưng lại có biểu hiện như cơn hen. Khi đưa đến bệnh viện, phụ huynh rất sốc khi gia đình không ai có tiền sử mắc bệnh hen suyễn", bác sĩ Tiến nói.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, đại diện bệnh viện cho biết số trẻ mắc các bệnh đường hô hấp đến khám bệnh và nhập viện tại bệnh viện đã tăng so với thời gian trước. Cụ thể, từ ngày 5 đến 11-10, bệnh viện tiếp nhận 23.725 bệnh nhi đến khám vì mắc các bệnh đường hô hấp và có 696 ca nhập viện điều trị.

Bác sĩ Trần Anh Tuấn - trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1 - cho hay số bệnh nhi mắc bệnh đường hô hấp đang điều trị tại khoa tăng gấp đôi so với vài tháng trước. Ông cho rằng đây là điều bình thường, nằm trong dự tính vì bệnh hô hấp đang trong giai đoạn đỉnh dịch. Dự báo bệnh sẽ tiếp tục tăng và giảm dần cho đến cuối tháng 11.

Theo bác sĩ Nguyễn Vũ Minh Nguyệt (Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch), năm nay, về dịch tễ có một số điểm khác biệt, như trẻ đang hòa nhập lại hoàn toàn sau thời gian dài giãn cách, nhiều trẻ từng mắc bệnh lý COVID-19 có ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và phản ứng viêm… có thể khiến trẻ dễ mắc các bệnh đường hô hấp, dễ ho, khò khè kéo dài hơn.

Do đó, cha mẹ và người thân cần biết cách chăm sóc đúng cách để phòng bệnh hô hấp cho trẻ trong giai đoạn này như tránh tiếp xúc nguồn lây bệnh, giữ ấm đường thở cho trẻ, chú ý bổ sung dinh dưỡng để tăng cường đề kháng, vệ sinh thân thể đúng cách, đảm bảo ngủ đủ giấc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Nhiều trẻ em mắc bệnh đường hô hấp tăng mạnh