Chưa ghi nhận lao động người Việt tử vong hay bị thương trong vụ động đất ở Đài Loan

Hạ Vy|04/04/2024 17:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tính đến sáng nay, đã có 9 người chết và hơn 1.000 người khác bị thương sau vụ động đất mạnh 7,2 độ ngoài khơi Đài Loan. Hàng chục người khác vẫn chưa rõ tung tích và vẫn còn 71 thợ mỏ bị mắc kẹt. Chưa ghi nhận lao động người Việt Nam tử vong hay bị thương trong vụ động đất

Hãng tin Reuters ngày 4/4 dẫn Cơ quan cứu hỏa Đài Loan cho biết số người bị thương sau thảm họa thiên nhiên đã lên tới 1.038 người và có ít nhất 48 người khác mất tích, trong đó có 42 nhân viên đã mất tích trên đường đến một khách sạn ở hẻm núi Taroko.

Các nhà chức trách đã lên kế hoạch triển khai máy bay không người lái và trực thăng tới tìm kiếm cũng như thả xuống các vật tư cần thiết cho họ.

Tại huyện Hoa Liên - nơi gần tâm chấn và phải hứng chịu nhiều thiệt hại nặng nề, hàng chục dư chấn tiếp tục rung chuyển khu vực và nhiều người dân đã phải ngủ bên ngoài qua đêm.

4-dloan1.png
Nhiều người dân tại Hoa Liên phải tạm lánh trong các căn lều đặt ở một trường học được sử dụng làm nơi trú ẩn vào đêm 3/4 - Ảnh: REUTERS

"Các đợt dư chấn thật kinh hoàng. Nó diễn ra không ngừng nghỉ. Tôi không dám ngủ ở trong nhà", một người phụ nữ 52 tuổi tên Yu chia sẻ và cho biết bà đã đăng ký một căn lều tại một sân thể thao được sử dụng làm nơi lánh nạn.

Theo Đài CNN ngày 4/4, khoảng 71 người vẫn bị mắc kẹt trong 2 hầm mỏ Heping và Zhonghe ở Hoa Liên.

Cập nhật sau đó của Reuters từ Cơ quan cứu hỏa Đài Loan cho biết một trực thăng đã giải cứu được 6 người bị mắc kẹt trong khu vực hầm mỏ.

Cơ quan quản lý đường sắt của hòn đảo cũng báo cáo mở lại tuyến đường sắt đến Hoa Liên, tuy nhiên một nhà ga ở phía bắc huyện này vẫn đóng cửa do hư hỏng.

Sáng 4/4, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC đã tiếp tục nỗ lực khôi phục hoạt động sau trận động đất. Đây là một tin mừng cho các nhà sản xuất iPhone, máy tính, ô tô và nhiều sản phẩm công nghệ khác. Trước đó, TSMC đã phải dừng một số dây chuyền và sơ tán công nhân do ảnh hưởng từ trận động đất.

Chưa ghi nhận lao động người Việt Nam nào bị tử vong hay bị thương trong vụ động đất

Theo lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, tính đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận lao động người Việt Nam nào bị tử vong hay bị thương trong vụ động đất với cường độ 7,2 xảy ra vào sáng 3/4, được coi là mạnh nhất trong 25 năm qua ở đảo Đài Loan.

Thống kê của Cục Quản lý lao động ngoài nước cho thấy hiện có khoảng 300.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Đài Loan, chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số lao động nước ngoài làm việc tại vùng lãnh thổ này. Trong 3 tháng đầu năm nay, có hơn 2.000 lao động Việt sang Đài Loan làm việc.

4-dloan.png
Nhịp sống của người dân được khôi phục trong ngày 4/4 nhưng theo dự báo các dư chấn có thể xảy ra trong vài ngày tới - Ảnh: REUTERS

Trước thông tin về trận động đất xảy ra tại Đài Loan-Trung Quốc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế - Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc nhanh chóng liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại và đầu mối cộng đồng người Việt Nam nắm bắt thông tin, kịp thời ứng phó tình hình. Đến nay, chưa có thông tin về thương vong của người Việt trong trận động đất này.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản và Philippines sẵn sàng chuẩn bị các phương án bảo hộ công dân sau khi chính quyền các nước này phát cảnh báo sóng thần.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại những địa bàn liên quan sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, giữ liên lạc chặt chẽ với các đầu mối cộng đồng người Việt Nam, sẵn sàng triển khai biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Trước đó, Theo Cơ quan Thời tiết Trung ương Đài Loan (CWA), tâm chấn của trận động đất cách Tòa thị chính Hoa Liên (huyện duyên hải phía Đông Đài Loan) 25 km về phía Nam - Đông Nam ở độ sâu 15,5 km. Cường độ cao nhất là 6 độ được cảm nhận ở Hoa Liên.

Hầu hết phần còn lại của Đài Loan (Trung Quốc) qua cường độ 4 độ. CWA cảnh báo về khả năng dư chấn có cường độ từ 6,5 đến 7 độ trong ba đến bốn ngày tới. Đây là trận động đất mạnh nhất tại Đài Loan (Trung Quốc) trong vòng 25 năm qua, kể từ trận động đất mạnh 7,3 độ vào ngày 21/9/1999.

Sẵn sàng phương án bảo hộ công dân Việt Nam sau động đất ở Đài Loan (Trung Quốc) và cảnh báo sóng thần

Trước thông tin số người bị thương trong trận động đất xảy ra tại Đài Loan-Trung Quốc đang không ngừng tăng lên, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã đề nghị Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan và các doanh nghiệp phái cử bám sát tình hình để nắm thông tin. Nếu ghi nhận các trường hợp lao động Việt Nam thương vong sẽ có biện pháp để hỗ trợ.

Công dân Việt Nam cần giúp đỡ có thể liên hệ với Văn phòng Kinh tế - Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc theo số điện thoại +886 933262836 hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao tại số điện thoại +84 981 84 84 84.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa ghi nhận lao động người Việt tử vong hay bị thương trong vụ động đất ở Đài Loan