Chương Mỹ(Hà Nội): Nhà máy gốm xây dựng Hồng Hà hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Hải Phong – Thùy Dương|15/03/2017 07:24
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Gần 15 năm qua, người dân thôn Văn Phú, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội bị “ tra tấn”bởi tình trạng ô nhiễm môi trường từ khói bụi, khí thải, tiếng ồn của Nhà máy gốm xây dựng Hồng Hà thuộc chi nhánh Công ty cổ phần đầu tư kinh tế Hồng Hà( nhà máy gốm xây dựng Hồng Hà) gây ra. Người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do nhà máy gốm xây dựng Hồng Hà gây nên nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường không được cải thiện .

Những cột ống khói xả khí thải và bụi suốt ngày đêm của Nhà máy gạch Hồng Hà bị người dân tố gây ô nhiễm và ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của nhân dân.

Bác C.X.Đ, người dân thôn Cầu Tây bức xúc: “Từ khi nhà máy gốm xây dựng Hồng Hà đi vào hoạt động đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống của hơn 40 hộ trong xóm Cầu Tây, thôn Văn Phú. Vào những ngày trời mưa dầm, sương mù độ ẩm cao không khí không thoát lên được,  mùi khói than của nhà máy nồng nặc xông vào mũi khiến mọi người cảm thấy tức ngực, khó thở không chịu nổi. Ban ngày chúng tôi đi làm đã mệt mỏi lắm rồi, đêm chỉ mong có giấc ngủ ngon mà cũng không được, vì nhà máy hoạt động cả ngày lẫn đêm, các xe đi lại rầm rập khiến chúng tôi không tài nào chợp mắt. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị tới chính quyền địa phương về vấn đề này và đoàn có về nhà máy kiểm tra, thời gian đầu nhà máy có khắc phục một ít nhưng đến nay sự việc đâu lại vào đó.”

IMG_20170315_114128

Do không được quét dọn vệ sinh thường xuyên nên mỗi khi xe chở đất, gạch đi ra gây bụi mịt mù

Cùng chung nỗi bức xúc với bác Đ, chị N.T.H chia sẻ: “ Nhà tôi ở ngay gần nhà máy, bao nhiêu khói bụi, khí thải chúng tôi phải chịu hết. Để tăng thêm thu nhập tôi có mở hàng ăn kinh doanh thêm mà không có khách, các anh chị nhìn xem, bàn ghế tôi vừa lau được mấy tiềng đã bám đầy bụi bẩn, thấy vậy không ai dám vào ăn. Ống khói nhà máy không cao hơn nhà tôi là bao, bao nhiêu bụi đất, bụi than rơi xuống bám vào cánh cửa, sân, mái nhà, lúc nào tôi cũng phải đóng cửa kín mít. Cứ mỗi khi trời mưa, nước từ mái nhà rơi xuống đen xì mặt sân, có ngày chúng tôi phải thức cả đêm để quét dọn, mệt mỏi vô cùng các anh chị ạ. Giờ chúng tôi chỉ muốn bán nhà để đi nơi khác sinh sống mà không có người mua.”

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhà máy gốm xây dựng Hồng Hà đặt ngay đường mòn Hồ Chí Minh, lượng xe lưu thông qua đây rất đông, vào mùa sản xuất chính công ty xếp gạch ra cả vỉa hè, lòng đường lấn chiếm hành lang giao thông. Điều này là mối nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Hơn thế nữa, khoảng cách từ nhà máy đến nhà dân rất gần chỉ khoảng 5- 10 mét, đường trong nhà máy không được đổ bê tông khiến mỗi lần xe ra lưu thông ra ngoài kéo theo đất làm cho đường đi ngày mưa thì lầy lội, trơn trượt, nắng thì bụi bặm.

IMG_20170315_114237

Bàn ăn vừa lau xong, bụi bẩn đã bám đầy, theo người dân tất cả bụi bẩn như vậy là do nhà máy gạch Hồng Hà gây ra

Bác P.X.L phản ánh: “Nhà tôi có vườn chuối trồng gần nhà máy, khách muốn mua lá chuối mà thấy lá bám đầy bụi than, bẩn quá không dám mua. Con sông Bến Cổ để chúng tôi lấy nước canh tác cũng bị công ty đổ gạch vỡ vụn lấn chiểm lòng sông.”

Theo bác Lê Thanh Trang – Trưởng thôn Văn Phú cho biết: “ nhà máy gốm xây dựng Hồng Hà hoạt động ở đây bụi, ô nhiễm lắm, trong quá trình xe chở đất, than rơi vãi bụi mù mịt thổi thẳng vào nhà dân, mỗi lần họp thôn, bà con trong thôn có phản ảnh đưa vấn đề nhà máy gốm xây dựng Hồng Hà hoạt động gây ô nhiễm môi trường bụi, khí thải, tiếng ồn, làm ảnh hưởng đến năng suất cây trồng… và chúng tôi cũng đề nghị Nhà máy khắc phục những ý kiến bà con đóng góp, đại diện nhà máy xin hứa sẽ khắc phục nhưng được một thời gian sau đó đâu lại vào đấy. Mong sao các cấp, ngành của Thành phố vào cuộc để có biện pháp chấn chỉnh nhà máy hoạt động phải có biện pháp bảo vệ môi trường, chứ cứ như hiện nay người dân rất vất vả”.

IMG_20170315_114121

Ông Lê Trung Hà – Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Thụ xác nhận với phóng viên là nhà máy gạch Hồng Hà hoạt động gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn. Ông Lê Trung Hà – Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Thụ xác nhận với phóng viên: “ Nhà máy gốm xây dựng Hồng Hà về xây dựng tại địa phương từ 2002 được UBND tỉnh Hà Tây(cũ) cấp giấy phép sản xuất gạch theo công nghệ lò Tuynel trên diện tích 41000m2.  Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, xã có nhận được phản ánh của người dân thôn Văn Phú về tình trạng nhà máy gạch Hồng Hà hoạt động gây ô nhiễm  ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong thôn. Ngay sau đó xã đã kiểm tra, yêu cầu công ty có biện pháp khắc phục, tuy nhiên đến nay sự việc chưa được khắc phục triệt để. Qua ý kiến của phóng viên chúng tôi xin tiếp thu kiểm tra ngay và kiên quyết sẽ xử lí nghiêm, những vấn đề vượt quá thẩm quyền chúng tôi sẽ xin ý kiến huyện để xử lí dứt điểm.”

Ngoài ra, trong quá trình tác nghiệp, phóng viên còn được người dân cho biết thêm. Hiện nay nhà máy gạch Hồng Hà tự ý chuyển đổi sang nung gạch theo công nghệ lò Vòng được mấy năm và tự ý mở rộng nhà máy khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Trong bài báo sau chúng tôi sẽ đề cập và làm rõ trách nhiệm của  Sở, Ngành của thành phố, UBND huyện Chương Mỹ và UBND xã Hoàng Văn Thụ khi để nhà máy gốm xây dựng Hồng Hà hoạt động, xây dựng lò trái phép, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống người dân diễn ra trong thời gian dài mà không được xử lí triệt để, gây bức xúc trong dư luận.

Hải Phong – Thùy Dương


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương Mỹ(Hà Nội): Nhà máy gốm xây dựng Hồng Hà hoạt động gây ô nhiễm môi trường