Chuyên gia nói gì về trận động đất xảy ra tại Hà Nội?

Minh Lan|25/03/2024 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hà Nội nằm trong vùng đứt gãy sông Hồng - sông Lô - sông Chảy, các đứt gãy sinh chấn vẫn hoạt động. Khi các đứt gãy này tích tụ đủ năng lượng thì phát sinh động đất.

Theo Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần (Viện Vật lý Địa cầu), vào lúc 8h05 sáng nay (25/3), đã xảy ra một trận động đất lớn 4 độ richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 16km tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội).

Nhiều khu vực tại huyện Mỹ Đức và các vùng lân cận đều cảm nhận được sự rung lắc do động đất gây ra, đặc biệt là tại các xã: Đồng Tâm; Thượng Lâm; Tuy Lai; An Mỹ;…

Hiện tại, cơ quan chức năng chưa ghi nhận thiệt hại về người cũng như tài sản.

Liên quan đến nguyên nhân trận động đất, TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, cho biết Hà Nội nằm trong vùng đứt gãy sông Hồng - sông Lô - sông Chảy, các đứt gãy sinh chấn vẫn hoạt động. Khi các đứt gãy này tích tụ đủ năng lượng thì phát sinh động đất. Khi xảy ra động đất, cơ quan chuyên môn ghi nhận và tiếp tục theo dõi.

dong-dat.jpg
Trận động đất 4 độ richter xảy ra ở huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Ảnh Viện vật lý địa cầu.

TS Nguyễn Xuân Anh cho biết thêm, từng khu vực trong vùng đứt gãy thỉnh thoảng vẫn xảy ra những trận động đất, mà nguyên nhân như đã nói ở trên, là các đứt gãy sinh chấn hoạt động và tích tụ đủ năng lượng. Việc cơ quan chuyên môn vẫn đã, đang làm là theo dõi và đánh giá độ nguy hiểm của hoạt động này. Vùng đứt gãy sông Hồng - sông Lô - sông Chảy từng xảy ra động đất trong quá khứ. Tại Hà Nội, vào thế kỷ 12, một trận động đất mạnh cấp 8 xảy ra đã làm bia chùa Báo Thiên bị vỡ làm đôi.

"Quy luật động đất do các đứt gãy sinh chấn ở vùng đứt gãy sông Hồng - sông Lô - sông Chảy cho thấy, thường là hàng trăm năm, hoặc dăm bảy trăm năm mới xảy ra trận động đất mạnh. Thời xưa chưa có máy móc nên việc nhận diện động đất được thông qua việc phân tích nguyên nhân các hệ quả còn tồn đọng, ví dụ như nứt tượng hoặc các trật sụt lở được ghi lại trong sổ sách. Sau này số liệu thống kê càng đầy đủ, việc đánh giá sẽ càng chi tiết hơn", TS Nguyễn Xuân Anh nói.

Theo TS Nguyễn Xuân Anh, cần nghiên cứu phân đoạn đứt gãy sông Hồng để đánh giá nguy hiểm động đất chi tiết hơn, khu vực Hà Nội cần thực hiện đánh giá rủi ro động đất. Cần thiết lập một số thiết bị quan trắc ở các nhà cao tầng trên địa bàn thành phố để đánh giá định lượng mức độ rung lắc do các trận động đất gây ra.

Cũng theo TS Nguyễn Xuân Anh, chúng ta vẫn có bản đồ cảnh báo động đất theo vùng. Nhưng với khu vực Hà Nội, trong tình hình kinh tế - xã hội phát triển, nhiều nhà cao tầng, nhiều công trình quan trọng được xây dựng thì cơ quan chuyên môn khuyến cáo là cần phân vùng nhỏ hơn để đánh giá chi tiết hơn về mức độ rủi ro, mức độ nguy hiểm do động đất.

Trên thực tế, dù tại Hà Nội hàng trăm năm mới có một trận động đất nhưng Hà Nội thỉnh thoảng vẫn phải chịu sang chấn ảnh hưởng do động đất ở các vùng cách Hà Nội từ hàng chục đến hàng trăm km. Gần đây nhất, ngày 17.11.2023, trận động đất mạnh 5,4 độ Richter xảy ra ở khu vực biên giới Myanmar - Trung Quốc, khiến nhiều tòa nhà cao tầng ở Hà Nội rung lắc. Trước đó nữa, năm 2018, tại Vân Nam (Trung Quốc) xảy ra trận động đất 5,3 độ Richter, cũng khiến nhiều nhà cao tầng ở Hà Nội rung lắc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia nói gì về trận động đất xảy ra tại Hà Nội?