Côn trùng là thực phẩm của tương lai?

Mai Anh (t/h)|12/11/2019 00:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đối diện với tương lai tồi tệ của biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên, con người đã tìm ra giải pháp cho nguồn thực phẩm trong tương lai, đó chính là côn trùng.

Năm 2013, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc đưa ra báo cáo về sự cần thiết của việc thay đổi nguồn protein truyền thống (từ thịt, cá, trứng, sữa…) sang lấy từ côn trùng, giúp hỗ trợ tương lai bền vững của nguồn thực phẩm. Báo cáo dẫn đến sự bùng nổ những nỗ lực chế biến sâu bột (mealworm) thành món ăn.

Trong tương lai không xa, mỗi sáng thức dậy, bạn sẽ nướng những chiếc bánh mì làm từ bột dế, uống những cốc sinh tố giàu đạm làm từ bột châu chấu và thưởng thức món trứng khuấy béo ngậy ăn kèm với sâu bột xông khói, điều đặc biệt ở món trứng khuấy này là toàn bộ chất béo được lấy từ sâu bướm Morpane.

Sushi truyền thống ăn cùng châu chấu chiên.

Ẩm thực Nhật Bản sử dụng nhiều loại côn trùng khác nhau như ấu trùng ong, chuồn chuồn, châu chấu… như kết hợp món sushi truyền thống ăn cùng châu chấu chiên. Các nhà nghiên cứu tin rằng những người yêu thích sushi sẽ ăn côn trùng thường xuyên vì đây là món kết hợp các loại nguyên liệu khác thường.

Một nghiên cứu khác công bố hồi tháng 7 cho thấy ăn kiến, châu chấu và tằm có thể giúp chống lại ung thư. Những thử nghiệm cho thấy các loại côn trùng này rất giàu chất chống ô xy hóa và một số loài còn cao gấp 5 lần nước cam.

Trước nay, nhiều nhà khoa học và nhà hoạt động kêu gọi chuyển sang chế độ ăn thực vật để kiềm chế biến đổi khí hậu và giảm phá rừng, do việc sản xuất thịt đỏ cần nhiều đất trồng cỏ và nguyên liệu chế biến thức ăn.

Bánh mì làm từ giun giàu protein

Theo báo cáo tháng trước của Ủy ban Khoa học của Liên Hiệp Quốc, nông nghiệp, lâm nghiệp và các hoạt động sử dụng đất khác chiếm gần 1/4 lượng khí nhà kính do con người phát thải từ năm 2007-2016.

Báo cáo dân số năm 2019 của Liên Hiệp Quốc ước tính rằng đến năm 2050, dân số thế giới sẽ tăng từ 7,7 tỷ lên 9,7 tỷ người. Nhìn lại tác động của biến đổi khí hậu, sự tàn phá thiên nhiên của con người, thật dễ để thấy rằng côn trùng sẽ sớm trở thành nguồn cung cấp đạm cho con người trong tương lai.

Mai Anh (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Côn trùng là thực phẩm của tương lai?