Công nghệ xử lý rác thải hữu cơ tái tạo năng lượng 6r của Nhật Bản

Hà An|08/01/2019 02:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Động đất tại Philippines

– Ngày 07/01/2019, Sagon Innovation Hub (SIHUB) đã phối hợp cùng tập đoàn MILAI – Nhật Bản tổ chức hội thảo ra mắt “Công nghệ xử lý rác thải hữu cơ tái tạo năng lượng 6R của Nhật Bản”. Hội thảo nhằm giới thiệu giải pháp công nghệ với mục tiêu không phát thải CO2 trong suốt quy trình từ vận chuyển đến xử lý rác thải hữu cơ. Dự án được Bộ Môi Trường Nhật Bản hỗ trợ và Trung tâm Môi trường Thế giới của Nhật Bản (GEC) quản lý. Hiệu quả của dự án đã được SIHUB triển khai kiểm chứng trong hơn 5 tháng xử lý mẫu nguồn rác từ chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.

>>> Dự báo thời tiết ngày 8/1/2019: Hà Nội trời rét, đêm và sáng có mưa phùn

Khu nghiên cứu tại quận 9 – Ảnh: Đơn vị nghiên cứu

Công nghệ xử lý rác hữu cơ của MILAI cho phép giải quyết bài toán xử lý rác hữu cơ để chuyển hoá thành điện năng hoặc nhiệt năng với hiệu suất cao. Hệ thống gồm 2 thành phần chính: hệ thống xử lý rác thải hữu cơ và xe điện thu gom rác, tạo thành chu trình khép kín với mục tiêu không phát thải CO2, xử lý hiệu quả rác thải hữu cơ. Rác hữu cơ được thu gom bằng xe điện, và dùng chính điện được tạo ra từ quá trình xử lý rác mà xe mang về để sạc ngược lại cho xe, tạo nên 1 vòng khép kín năng lượng đảm nhằm giảm phát thải CO2. Với các công nghệ hiện tại, rác hữu cơ thường được xử lý để tạo ra phân composit hoặc xử lý theo hướng biogas, do đó mất nhiều thời gian, chiếm không gian và gây ô nhiễm.

Công nghệ của MILAI có những ưu điểm nổi bật như:

– Xử lý rác thải hữu cơ thành điện năng và phân hữu cơ tuỳ vào nhu cầu. Trước đây việc đốt rác hữu cơ phát điện vô cùng khó khăn và tốn kém do phải đốt kèm dầu do rác hữu cơ vốn có đặc tính nhiên liệu kém và độ ẩm cao 70-80% ẩm.

– Công suất của thiết bị rất rộng, từ 100kg đến 25 tấn/ngày/máy, có thể sử dụng ở các vùng biển đảo, nông thôn, thành phố.

– Có thể linh động mô hình xử lý rác tập trung hoặc phân tán. Với mô hình phân tán sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí vận chuyển rác thải.

Trên cơ sở các ưu điểm công nghệ và phù hợp với tính chất rác thải của thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung (chất thải thực phẩm chiếm tỉ lệ khá cao từ 83 – 88,9% thành phần chất thải rắn), MILAI – dưới sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản – sẽ cùng với SIHUB chuyển giao công nghệ và nội địa hoá công nghệ này tại Việt Nam.

Hội thảo là dịp để các chuyên gia Nhật Bản của MILAI có dịp giới thiệu công nghệ xử lý rác hiệu quả đến chính quyền các cấp tại TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam, các chuyên gia trong nước và giới truyền thông. Ngoài ra, hội thảo cũng mang lại nhiều gợi ý mới cho cộng đồng sáng tạo khởi nghiệp về các giải pháp xử lý rác thải cho đô thị.

Phát biểu tại hội thảo, ông Ichiro Hatayama – Chủ tịch tập đoàn MILAI – cho biết: “Chúng tôi mong muốn cùng với các chuyên gia của SIHUB chuyển giao và nội địa hóa công nghệ phát điện và nhiệt từ rác thải hữu cơ với hiệu suất cao. Đây là công nghệ rất phù hợp với tính chất và thành phần rác thải của Việt Nam. Chúng tôi hi vọng sẽ có thêm nhiều đối tác phối hợp cùng MILAI và SIHUB áp dụng và nhân rộng công nghệ này tại Việt Nam.”

Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ (SIHUB), ông Huỳnh Kim Tước, cũng cho biết: “Với các quy định mới về yêu cầu phân loại rác thải đang được áp dụng tại thành phố Hồ Chí Minh, việc áp dụng công nghệ này vào xử lý rác thải hữu cơ để tái tạo năng lượng là rất phù hợp. Từ thực tiễn hơn 15 năm trong lĩnh vực năng lượng, việc áp dụng các công nghệ mới để giảm thiểu phát thải khí nhà kính luôn là mục tiêu hàng đầu của SIHUB. Do đó chúng tôi sẵn sàng hợp tác cùng với MILAI cùng tìm kiếm các đối tác chuyển giao và nội địa hoá công nghệ. Đây cũng là một dịp để khởi dậy niềm đam mê và mang đến cảm hứng, ý tưởng về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo cho các bạn trẻ trong lĩnh vực về năng lượng và môi trường.”

Quy trình carbon hóa – Ảnh: Đơn vị nghiên cứu

Về SaiGon innovation hub (sihub):

SIHUB (tên trước đây là Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Tp.HCM) là cơ quan trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh được thành lập theo Quyết định số 5267/QĐ-UBND ngày 05 tháng 10 năm 2017 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. Đơn vị chuyên có các dịch vụ tư vấn cho khu vực công, kiểm toán năng lượng, xây dựng hệ thống quản lý năng lượng, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu khả thi và công tác truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng, hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp.

Về Tập đoàn MILAI (Nhật Bản):

MILAI là một công ty nghiên cứu và phát triển về tự động tại Nhật Bản và dẫn đầu về thiết kế 3D Digital cho lĩnh vực tự động. MILAI chuyên về mảng thiết kế phương tiện đi chuyển mới bao gồm các xe cơ giới, hệ sinh thái giao thông vận tải, giao tiếp và tương tác với con người.

Về thực trạng xử lý rác thải tại TP.HCM:

Phí thu gom rác được đóng cho người, đơn vị thu gom rác. Còn khâu vận chuyển, xử lý rác vẫn được Nhà nước bao cấp. Số tiền chi cho các khâu này là hơn 2.000 tỉ đồng mỗi năm.

Hiện nay trên địa bàn TP.HCM có tới 26 trạm trung chuyển rác. Theo quy trình, rác được thu gom từ các hộ dân, điểm tập kết đưa về đây xử lý sơ bộ trước khi chuyển về các khu xử lý.

Trong đó, Công ty Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) xử lý tại bãi rác Đa Phước bằng công nghệ chôn lấp 5.500 tấn/ngày với giá xử lý 20,9 đô la Mỹ/tấn, Công ty Vietstar Lemna (Mỹ) xử lý làm phân compost 1.500 tấn/ngày với giá xử lý 19 đô la Mỹ/tấn, Công ty Tâm Sinh Nghĩa làm compost và đốt 1.300 tấn với giá xử lý 20,38 đô la Mỹ/tấn và Công ty Môi trường đô thị TPHCM chôn lấp 500 tấn/ngày với giá xử lý 360.000 đồng/tấn. – Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, phát biểu tại kỳ họp bất thường (kỳ họp thứ 4) do Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa IX tổ chức với chuyên đề Công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và quản lý chất thải trên địa bàn TPHCM.

Hà An 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ xử lý rác thải hữu cơ tái tạo năng lượng 6r của Nhật Bản