COVID-19 có thể gây biến chứng thần kinh nghiêm trọng

Ngọc Linh (t/h)|09/07/2020 03:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các nhà khoa học Anh cảnh báo có bằng chứng mới cho thấy COVID-19 có thể gặp các biến chứng như mê sảng, viêm não, đột quỵ và tổn thương thần kinh nghiêm trọng.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Cao đẳng London (UCL), Anh mô tả 43 trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 chịu các tổn thương não tạm thời, đột quỵ, tổn thương thần kinh lẫn các tổn thương não nghiêm trọng khác.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu triệu chứng thần kinh của 43 người mắc Covid-19 (trong độ tuổi 16-85) được điều trị tại Bệnh viện Thần kinh và Phẫu thuật Thần kinh Quốc gia, Anh (UCLH).

 COVID-19 có thể dẫn đến một số biến chứng thần kinh nghiêm trọng

Theo Medical Xpress, kết quả cho thấy 10 ca bệnh bị rối loạn chức năng não tạm thời kèm theo mê sảng. 12 trường hợp viêm não, 8 bệnh nhân đột quỵ và 8 người bị tổn thương thần kinh (chủ yếu là hội chứng Guillain-Barré, thường xảy ra sau khi bị nhiễm trùng đường hô hấp hoặc đường tiêu hóa).

COVID-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, phần lớn ảnh hưởng đến phổi. Tuy nhiên các nhà thần kinh học và các bác sĩ chuyên khoa về não tiết lộ các bằng chứng cho thấy COVID-19 cũng tác động đến não bộ.

“Lo lắng của tôi là chúng ta đang có hàng triệu người mắc COVID-19. Nếu trong thời gian một năm chúng ta có 10 triệu người khỏi bệnh, và rồi những người đó có dấu hiệu suy giảm nhận thức thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng làm việc và sinh hoạt hằng ngày của họ”, ông Adrian Owen – nhà thần kinh học tại ĐH Western ở Canada, nhìn nhận.

Cũng theo báo cáo từ nhóm nghiên cứu của UCL, virus SARS-CoV-2 tấn công trực tiếp vào não bộ và gây nên các bệnh thần kinh. Nhóm đang tìm hiểu vì sao lại có những biến chứng này.

Ở một số bệnh nhân, các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng về việc viêm não xuất hiện do phản ứng miễn dịch cơ thể trước sự tấn công của Covid-19.

Tiến sĩ Ross Paterson (thuộc Viện Thần kinh học UCL Queen Square) cho biết: “Đột quỵ và các biến chứng thần kinh chỉ mới xuất hiện trong vài tháng gần đây ở bệnh nhân Covid-19. Điều đó khiến chúng ta không thể biết được thiệt hại lâu dài mà đại dịch có thể gây ra”.

Ông Owen cũng nói cần phải có dữ liệu toàn cầu cũng như các nghiên cứu chi tiết, quy mô lớn để có thể hiểu rõ hơn về các biến chứng tâm thần và thần kinh phổ biến như thế nào trong đại dịch COVID-19.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
COVID-19 có thể gây biến chứng thần kinh nghiêm trọng