D-MOSS – Sáng kiến mới giúp nâng cao hệ thống cảnh báo sớm sốt xuất huyết ở Việt Nam

Thu Hà|19/03/2019 09:07
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 19/3, tại Hà Nội, chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phối hợp cùng một liên minh đối tác do HR Wallingford đứng đầu tổ chức công bố dự án Hệ thống dự báo mô hình dịch sốt xuất huyết D-MOSS.

VIDEO CLIP: Hội thảo công bố dự án: Hệ thống dự báo mô hình dịch sốt xuất huyết D-MOSS

Tại Việt Nam, dịch sốt xuất huyết là một dịch bệnh truyền nhiễm theo chu kỳ, có liên quan đến các yếu tố xã hội như: đô thị hóa nhanh, ô nhiễm môi trường, sự tiếp cận hạn chế tới các dịch vụ cơ bản và biến đổi khí hậu. Năm 2017, Việt Nam đã chứng kiến sự bùng phát dịch sốt xuất huyết với hơn 170.000 trường hợp nhiễm bệnh ở hầu hết các tỉnh và thành phố. Điều này không những gây ra vấn đề to lớn đối với y tế công cộng về tỷ lệ bệnh nhân tử vong, mà còn về chi phí kinh tế cho người bệnh và xã hội.

Toàn cảnh Lễ khởi động Dự án “Hệ thống dự báo Mô hình sốt xuất huyết dựa trên số liệu vệ tinh”

Theo báo cáo, hiện nay tại Việt Nam chưa có hệ thống cảnh báo sớm nào về dự đoán khả năng các đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết. Hệ thống dự báo mô hình dịch sốt xuất huyết D-MOSS là hệ thống cảnh báo đầu tiên tại Việt Nam và sẽ được triển khai trong 3 năm.

Phát biểu tại sự kiện, ông Kamal Malhotra, điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho biết: “Từ mối tương quan đáng kể giữa các yếu tố thời tiết và các ca sốt xuất huyết, sự kết hợp giữa dự báo nguồn nước và dịch sốt xuất huyết được kích hoạt bởi công nghệ vệ tinh là một sáng tạo đổi mới tuyệt vời. Dự án sẽ đẩy mạnh trao đổi chuyên môn toàn cầu và địa phương, xuyên suốt qua các lĩnh vực và châu lục nhằm khai thác dữ liệu và kinh nghiệm để tạo ra các hệ thống cảnh báo sớm, cúng như các công cụ phân tích có thể giúp hệ thống Y tế của Việt Nam đẩy lùi các tác động của sốt xuất huyết ga ra hiện nay và trong tương lai.”

Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trực Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phát biểu tại Lễ khởi động Dự án “Hệ thống dự báo Mô hình sốt xuất huyết dựa trên số liệu vệ tinh”

Ông Darren Lumbroso, Giám đốc dự án D-MOSS của HR Wallingford, cho biết: “Chúng tôi vui mừng được chỉ đạo thực hiện dự án này. Đây là lần đầu tiên, một hệ thống dự báo dựa trên quan trắc Trái đất sẽ cho phép những người ra quyết định xác định được các khu vực có rủi ro cao đối với dịch bệnh trước khi bùng phát dịch, để sử dụng các nguồn lực nhằm giảm sự lây lan và tăng cường kiểm soát dịch bệnh.”

Là một trong các tỉnh thí điểm dự án D-MOSS, bà H’Yim Kđok, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho rằng, sốt xuất huyết được ghi nhận là dịch bệnh nguy hiểm tại địa phương này. Những năm qua, việc triển khai phòng chống dịch sốt xuất huyết của tỉnh luôn ở thế bị động. Do vậy, việc xây dựng được hệ thống cảnh báo sớm sẽ góp phần quan trọng trong công tác xây dựng nguồn lực, chuẩn bị kế hoạch ứng phó với dịch sốt xuất huyết của địa phương.

Tại Việt Nam, dịch sốt xuất huyết là một dịch bệnh truyền nhiễm theo chu kỳ, có liên quan đến các yếu tố xã hội

Dự án D-MOSS được HR Wallingford lãnh đạo, phối hợp với Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới Luân Đôn, Cơ quan Khí tượng Thủy văn Vương quốc Anh, Tổ chức Quản lý Chính sách của Vương quốc Anh và các đối tác quốc tế: UNDP, WHO, Viện khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu Việt Nam, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Ngoài ra, sự kiện còn có sự tham gia của đại diện Bộ Y tế và các cơ quan liên quan. Dự án D-MOSS sẽ kết thúc vào năm 2021.

Thu Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
D-MOSS – Sáng kiến mới giúp nâng cao hệ thống cảnh báo sớm sốt xuất huyết ở Việt Nam